Học sinh Đà Nẵng tham gia xây dựng trường học an toàn, sạch, xanh
Ngày 22/12, Thành đoàn Đà Nẵng phối hợp Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc UNICEF Việt Nam tổ chức Chương trình đánh giá và tổng kết triển khai các giải pháp tiềm năng xây dựng trường học an toàn, sạch, xanh, có khả năng chống chịu và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Chương trình đã được triển khai từ tháng 11 với các hoạt động thành lập nhóm và tập huấn cho 23 đội, nhóm học sinh đến từ trường trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn thành phố.
Trong thời gian đó, các nhóm được hướng dẫn các giải pháp tiềm năng xây dựng trường học an toàn, sạch, xanh có khả năng chống chịu và thích ứng với biến đổi khí hậu; các hoạt động nâng cao nhận thức và sự tham gia của trẻ em vào các hành động vì khí hậu; xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động. Các đội cũng được hỗ trợ để phát triển và hoàn thiện dự án, triển khai thực tế tại trường học.
Nhiều dự án đã được các em lên ý tưởng, triển khai như: Giấy tái chế-đất tươi xanh; ngôi nhà 200 đồng; ứng dụng AI xây dựng hệ thống thu gom pin; thư viện di động; giấy làm từ bã mía, cỏ dại; viên khử mùi bằng bã cà-phê; bữa cơm xanh…
Tại chương trình đánh giá và tổng kết, các dự án đã tham gia báo cáo và bảo vệ dự án trước Hội đồng đánh giá. Đội Planet Savers, Trường trung học phổ thông Sơn Trà (nhóm 2) đã xuất sắc giành giải Nhất. Dự án của các em về “Mạng lưới hành động xanh - Hành trình ứng phó với biến đổi khí hậu”.
Theo đó, mạng lưới có những hoạt động như: Tạo khoảng xanh trong trường học, trang trí góc thư viện, lớp học bằng cây xanh, đồ tái chế; Hệ thống thùng rác thông minh tích hợp AI & IoT giúp phân loại rác; thực hiện “Đổi rác lấy quà”; Thực hành tái chế tại chỗ như tổ chức buổi ủ phân hữu cơ từ rác thải…
Đồng thời, Ban tổ chức cũng đã trao 2 giải Nhì, 6 giải Ba và 14 giải Khuyến khích. Chương trình nhằm xây dựng hệ thống giáo dục xanh, sạch và an toàn cho mọi trẻ em, nâng cao nhận thức và sự tham gia của trẻ em vào các hành động vì khí hậu.
Chị Từ Lê Thảo, cán bộ giáo dục UNICEF Việt Nam chia sẻ: Các em rất sáng tạo và thực sự làm chủ dự án, thể hiện rõ sự tham gia chủ động của thanh thiếu niên toàn thành phố. Chúng tôi hy vọng, cùng sự hỗ trợ trong 1 tháng qua của UNICEF Việt Nam và Thành đoàn, những dự án này sẽ tiếp tục được duy trì tại trường học; các em cũng sẽ có nhiều cơ hội để lan tỏa, tiếp tục thực hiện ý tưởng thông qua nhiều hoạt động của trường học và địa phương.