Học sinh Đồng Tháp sau sáp nhập sẽ kiểm tra học kỳ như thế nào?
Thời gian này, học sinh các bậc học từ tiểu học đến THPT trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đang ôn tập, tổ chức kỳ kiểm tra cuối học kỳ I, năm học 2025 - 2026. Nhìn chung, kỳ kiểm tra cuối học kỳ I được các trường tổ chức tạo tâm lý thoải mái, không gây áp lực cho học sinh.
Năm học 2025 - 2026 là năm học đầu tiên sau sau sáp nhập giữa tỉnh Tiền Giang và tỉnh Đồng Tháp.

Giờ học của học viên Trung tâm Giáo dục Thường xuyên tỉnh Đồng Tháp.
Toàn tỉnh Đồng Tháp có tổng cộng 1.084 cơ sở giáo dục công lập, trong đó, bậc mầm non có 360 trường, bậc tiểu học có 390 trường, bậc THCS có 254 trường và bậc THPT có 80 trường.
Theo hướng dẫn kiểm tra cuối học kỳ I của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành, các trường cho học sinh kiểm tra học kỳ I trước ngày 10-1-2025. Về đề kiểm tra, đối với khối tiểu học, việc kiểm tra được thực hiện theo Thông tư 27, còn với khối trung học thực hiện theo Thông tư 22 của Bộ GD-ĐT.
Việc kiểm tra, đánh giá học sinh tiểu học được thực hiện theo đặc thù từng môn học, bảo đảm phù hợp với yêu cầu cần đạt của chương trình và từng khối lớp.
Đối với môn Tiếng Việt, việc kiểm tra gồm hai nội dung chính là đọc và viết. Kiểm tra đọc bao gồm đọc thành tiếng và đọc hiểu; điểm kiểm tra đọc là trung bình cộng của hai phần, không làm tròn.
Kiểm tra viết gồm chính tả và tập làm văn (trừ lớp 1); điểm kiểm tra viết là trung bình cộng của hai nội dung này, không làm tròn. Điểm kiểm tra môn Tiếng Việt là trung bình cộng của điểm đọc và điểm viết, được làm tròn và không ghi điểm lẻ.
Đối với các môn: Toán, Khoa học, Lịch sử và Địa lí, nội dung kiểm tra gồm các câu hỏi, bài tập đã học, kết hợp hình thức tự luận và trắc nghiệm, bảo đảm đáp ứng yêu cầu cần đạt của từng môn học và từng khối lớp. Kết quả đánh giá được tính theo thang điểm 10, không ghi điểm lẻ.
Với môn Tin học và Công nghệ, bài kiểm tra được thiết kế kết hợp giữa lý thuyết và thực hành. Kết quả đánh giá cũng được tính theo thang điểm 10, không ghi điểm lẻ.
Riêng môn Tiếng Anh, việc kiểm tra, đánh giá thực hiện theo Hướng dẫn số 205 ngày 17-9-2025 của Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp về tổ chức dạy học các môn Ngoại ngữ 1 ở cấp tiểu học, với thang điểm 10 và không ghi điểm lẻ.
Về đề kiểm tra, yêu cầu đặt ra là bảo đảm phù hợp với chuẩn cần đạt và các biểu hiện cụ thể của các thành phần năng lực môn học. Câu hỏi, bài tập được thiết kế theo ba mức độ: Mức 1 tập trung vào nhận biết, nhắc lại và vận dụng trực tiếp kiến thức đã học; mức 2 yêu cầu học sinh biết kết nối, sắp xếp kiến thức để giải quyết các tình huống tương tự; mức 3 hướng đến vận dụng kiến thức để giải quyết vấn đề mới và đưa ra phản hồi phù hợp trong học tập và đời sống.
Đối với bậc THCS, THPT, đề kiểm tra sẽ áp dụng theo Thông tư 22 của Bộ GD-ĐT. Theo đó, các trường đánh giá học sinh bằng nhận xét kết quả học tập đạt hay chưa đạt các môn học: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mỹ thuật, Giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.
Những môn học còn lại như: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Lịch sử, Khoa học tự nhiên thực hiện đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số. Đề thi các môn phải có ma trận đề, kết cấu tỷ lệ điểm theo hướng nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao; đồng thời, không kiểm tra, đánh giá những nội dung, bài tập, câu hỏi vượt quá mức độ cần đạt về chuẩn kiến thức, kỹ năng mà học sinh đang học.
Theo đánh giá của nhiều giáo viên, từ khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, các bài kiểm tra nhìn chung không có nhiều thay đổi. Hình thức kiểm tra vẫn chủ yếu là tự luận, trắc nghiệm hoặc kết hợp giữa tự luận và trắc nghiệm.
Tuy nhiên, điểm mới và là yêu cầu cốt lõi đặt ra hiện nay cách xây dựng nội dung đề kiểm tra. Với mỗi đề thi cụ thể, giáo viên phải biên soạn theo hướng tăng cường tính vận dụng, chú trọng đánh giá năng lực học sinh, thay vì kiểm tra đơn thuần việc ghi nhớ kiến thức như trước đây.
Theo thầy Nguyễn Phúc Viễn, Hiệu trưởng Trường THPT Chợ Gạo, trước kỳ kiểm tra cuối kỳ, lãnh đạo Sở GD-ĐT cũng đã lưu ý các trường thực hiện có hiệu quả các hình thức, phương pháp kiểm tra đánh giá. Kiểm tra học kỳ là đợt để đánh giá kết quả giáo dục học sinh sau một giai đoạn học tập, rèn luyện.
Đây là dịp để giúp đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục các cấp kịp thời chỉ đạo các hoạt động giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp đánh giá nhằm đạt hiệu quả, mục tiêu giáo dục; đồng thời giúp giáo viên điều chỉnh, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, phát hiện những cố gắng, tiến bộ và những khó khăn của học sinh để động viên, khích lệ và hướng dẫn, giúp đỡ học sinh trong quá trình học tập.
Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp Lê Quang Trí cho biết: “Sắp tới, học sinh sẽ thực hiện bài kiểm tra học kỳ I của năm học 2025 - 2026. Với từng bậc học cụ thể, Sở đã có hướng dẫn về việc thực hiện kiểm tra, đánh giá trên tinh thần nghiêm túc, khách quan, không gây căng thẳng, áp lực cho học sinh”.












