Học sinh được đối thoại, trường học thêm kết nối
- Đối thoại giữa đã trở thành chiếc cầu nối quan trọng nhất để thu hẹp khoảng cách giữa nhà trường và học sinh. Từ đầu năm học 2025 - 2025, nhiều trường THPT trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức chương trình đối thoại, tạo cơ hội cho học sinh nói lên ý kiến, nguyện vọng, từ đó, góp phần xây dựng môi trường giáo dục dân chủ, tích cực, thấu hiểu và thân thiện hơn.

Bí thư, lớp trưởng các chi đoàn Trường THPT Cao Lộc nêu ý kiến trong hội nghị đối thoại giữa Hiệu trưởng, Ban Thường vụ Đoàn trường và học sinh năm học 2025 - 2026
Nhằm tạo nên một không gian để học sinh được trực tiếp bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, Trường THPT Cao Lộc, phường Kỳ Lừa đã tổ chức thành công Hội nghị đối thoại giữa Hiệu trưởng, Ban Thường vụ Đoàn trường và học sinh năm học 2025 - 2026. Hội nghị diễn ra trong không khí cởi mở và thân mật, tạo điều kiện để đại diện 40 chi đoàn mạnh dạn nêu lên nhiều ý kiến, thắc mắc và đề xuất. Các nội dung được học sinh quan tâm tập trung xoay quanh các vấn đề trọng yếu gồm: Hoạt động học tập, rèn luyện; hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao; cơ sở vật chất; phương pháp dạy học; các chế độ chính sách cho học sinh; công tác quản lý, ứng xử, các kỹ năng sống và môi trường học đường.
Đặc biệt, để thể hiện khả năng sáng tạo, tinh thần dám nghĩ - dám nói - dám thể hiện chính kiến của thế hệ trẻ, các bí thư, lớp trưởng đã thiết kế các câu hỏi dưới dạng slogan ngắn gọn, ý nghĩa. Mỗi slogan không chỉ là một thắc mắc mà còn là một thông điệp gửi gắm mong muốn được lắng nghe, chia sẻ và cùng thầy cô xây dựng ngôi Trường THPT Cao Lộc ngày càng năng động, thân thiện và hạnh phúc hơn. Những nội dung trao đổi thẳng thắn và chân thành của các bí thư, lớp trưởng trong hội nghị đã giúp Ban giám hiệu nhà trường có định hướng, cơ sở để đưa ra các giải pháp thiết thực, kịp thời nhằm nâng cao hiệu quả công tác dạy và học trong thời gian tới.
Em Hoàng Thu Hà, lớp trưởng lớp 12A4 cho biết: Trong 2 năm học qua em đã được tham gia nhiều cuộc đối thoại ý nghĩa. Trong buổi đối thoại vừa qua, cá nhân em và các bạn đã được bày tỏ ý kiến, kiến nghị một cách thoải mái. Cụ thể, em đã đặt câu hỏi về việc học sinh cuối cấp cần phải có phương pháp học tập như thế nào để đạt kết quả tốt. Ngay sau buổi đối thoại, nhà trường đã ghi nhận và đã tổ chức những buổi hội thảo, tư vấn để giúp chúng em tìm ra những phương pháp tự học phù hợp với bản thân, từ đó đạt kết quả cao trong học tập.

Đại diện Ban giám hiệu và Đoàn trường Trường THPT Ba Sơn lắng nghe các ý kiến từ học sinh tại buổi đối thoại đối thoại giữa lãnh đạo nhà trường với học sinh
Hoạt động đối thoại cũng mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng tại các trường đặc thù như Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh, nơi có trên 96% học sinh là người dân tộc thiểu số và sinh hoạt tại trường. Buổi đối thoại giữa hiệu trưởng và đoàn viên thanh niên là học sinh tại Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh cũng đã diễn ra sôi nổi và thành công khi các em học sinh đã mạnh dạn nói lên suy nghĩ của mình. Tại đây, học sinh nhà trường đã có cơ hội bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, cũng như lắng nghe sự định hướng, chia sẻ từ Ban Giám hiệu. Tại buổi đối thoại, Ban giám hiệu nhà trường đã ghi nhận nhiều ý kiến thiết thực và giải đáp mọi băn khoăn của học sinh về học tập, sinh hoạt nội trú, hoạt động phong trào Đoàn, chính sách, chế độ… cũng như mong muốn được học tập và rèn luyện trong môi trường ngày càng hiện đại, thân thiện của các em.
Thầy Hoàng Đức Cường, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Việc đối thoại trực tiếp, cởi mở giúp Ban giám hiệu hiểu sâu sắc hơn về nhu cầu sinh hoạt, tâm lý của các em khi sống xa nhà. Đây là dịp để nhà trường nhận diện và giải quyết các vướng mắc cho các em. Mặt khác, buổi đối thoại còn giúp củng cố tình đoàn kết và sự tự tin cho học sinh khi trình bày ý kiến trước tập thể.

Ban giám hiệu Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh giải đáp những thắc mắc của học sinh trong buổi đối thoại
Năm học 2025 - 2026, toàn tỉnh Lạng Sơn có 26 trường THPT, 10 trường PTDTNT THCS&THPT, 1 trường THCS&THPT với hơn 80.000 học sinh. Những năm học gần đây, các trường THPT trên địa bàn tỉnh ngày càng chú trọng hoạt động đối thoại giữa Ban giám hiệu nhà trường và học sinh. Hoạt động này không chỉ tạo dựng môi trường giáo dục tích cực, mà còn là giải pháp then chốt nâng cao chất lượng dạy và học. Khi ý kiến của học sinh được lắng nghe và chuyển hóa thành hành động, các em sẽ cảm thấy được trân trọng và có tiếng nói, từ đó giảm thiểu đáng kể các vấn đề tiêu cực như bạo lực học đường hay thái độ bất mãn.
Thông tin từ đối thoại là cơ sở quý giá để nhà trường kịp thời điều chỉnh chương trình, phương pháp giảng dạy và chính sách hỗ trợ một cách nhân văn. Hơn thế nữa, việc trực tiếp tham gia đối thoại còn là cơ hội thực tế để học sinh phát triển kỹ năng công dân, giao tiếp, phản biện có trách nhiệm và hình thành văn hóa lắng nghe, tôn trọng.
Bà Phan Mỹ Hạnh, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Việc tổ chức đối thoại là một việc làm cần thiết, là sợi dây kết nối giữa nhà trường và học sinh và đảm bảo tính dân chủ, công khai, minh bạch. Hằng năm, Sở GD&ĐT đều chỉ đạo các trường THPT tổ chức diễn đàn đối thoại ít nhất 1 lần/năm học để trưng cầu ý kiến, phản hồi của học sinh về nguồn nhân lực và các hoạt động của nhà trường. Từ đó, yêu cầu các cơ sở giáo dục phải lắng nghe, thu thập, phân tích, tiếp thu các ý kiến tích cực, hợp lý của các em học sinh. Nhà trường phải là nơi đảm bảo các quyền lợi của học sinh; là nơi các em được lắng nghe, tôn trọng và thấu hiểu. Hoạt động đối thoại đã thực sự trở thành thường niên, quen thuộc trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là một trong những yêu tố quan trọng quyết định đến chỉ số công bằng, hạnh phúc trong giáo dục tỉnh nhà.
Có thể nói, khi cánh cửa giao tiếp này được rộng mở một cách chân thành, khi sự lắng nghe cầu thị trở thành cầu nối vững chắc, mỗi ngôi trường sẽ trở thành một cộng đồng gắn kết sâu sắc, nơi thầy và trò cùng nhau vun đắp một môi trường giáo dục thân thiện, tiến bộ và tràn đầy sự tôn trọng. Từ đó, góp phần định hình nên những thế hệ học sinh không chỉ giỏi kiến thức mà còn giàu tinh thần trách nhiệm và khả năng làm chủ tương lai.
Nguồn Lạng Sơn: https://baolangson.vn/hoc-sinh-duoc-doi-thoai-truong-hoc-them-ket-noi-5062851.html











