Hà Nội: Tạo chuyển biến căn bản trong quản lý dạy thêm, học thêm
Sáng 31-10, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo quyết định của UBND thành phố quy định về dạy thêm, học thêm.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Phạm Anh Tuấn chủ trì hội nghị. Ảnh: PV
Tại hội nghị, có 11 ý kiến phát biểu trực tiếp và 19 ý kiến bằng văn bản, trong đó các chuyên gia đều nhấn mạnh việc ban hành quyết định của UBND thành phố quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố Hà Nội là cần thiết, kịp thời. Quyết định không chỉ nhằm lấp đầy "khoảng trống pháp lý" kéo dài từ năm 2019 (khi Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT hết hiệu lực), mà còn là yêu cầu bắt buộc để cụ thể hóa và triển khai Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo trên địa bàn thành phố, nâng cao kỷ cương trong quản lý giáo dục.
Về một số nội dung cụ thể, TS. Nguyễn Tiến Dĩnh, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ đề nghị làm rõ cơ chế thực hiện đối với việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường (phụ đạo học sinh kém, bồi dưỡng học sinh giỏi và học sinh cuối cấp) phải do ngân sách chi trả và không cần phải đăng ký, viết đơn như dạy thêm ngoài nhà trường.
Nhấn mạnh việc cần có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của nhà trường để tránh tình trạng tiêu cực như ép buộc học sinh học thêm hoặc nguy cơ giáo viên "cắt xén nội dung dạy học chính khóa để dành cho dạy thêm", ông Nguyễn Tiến Dĩnh đề nghị bổ sung trách nhiệm của Hiệu trưởng trong việc kiểm tra, giám sát để đảm bảo giáo viên dạy đủ, dạy đúng và có chất lượng theo kế hoạch chương trình.

Đại biểu phát biểu ý kiến tại hội nghị. Ảnh: PV
Từ góc độ thực tiễn, PGS.TS. Bùi Thị An, Chủ tịch Hội Nữ trí thức thành phố, Phó Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn kinh tế (Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội) cho rằng nguyên nhân sâu xa khiến nhu cầu học thêm vẫn tồn tại chính là sự chênh lệch giữa nội dung dạy chính khóa và yêu cầu thi cử. Thêm vào đó, áp lực thi cử lớn, đặc biệt là vào lớp 10 và đại học, cùng với việc thu nhập giáo viên chưa cao khiến việc dạy thêm trở thành nguồn sống quan trọng.
Theo bà Bùi Thị An, giải pháp căn cơ nhất là nâng cao chất lượng dạy học chính khóa, thay thế nhu cầu học thêm bằng các hình thức học tập linh hoạt, miễn phí hoặc hỗ trợ trong nhà trường để giảm dần nhu cầu học thêm bắt buộc. Đồng thời, thành phố cần xây dựng cơ sở dữ liệu công khai về các lớp, trung tâm dạy thêm được cấp phép, tăng cường thanh tra, giám sát kết hợp với phản ánh của phụ huynh, và hỗ trợ, đào tạo giáo viên về phương pháp giảng dạy mới để tăng thu nhập chính đáng cho giáo viên, thay vì phụ thuộc vào dạy thêm.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: PV
Đồng tình với sự cần thiết của quyết định, ông Đinh Hạnh - Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn kinh tế (Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội) nhấn mạnh, dự thảo đã có những quy định thay đổi cơ bản mô hình quản lý mới, phù hợp với sự chuyển đổi cơ chế quản lý kinh tế - xã hội hiện nay. Các điểm thay đổi quan trọng gồm: Hủy bỏ quy định về cấp phép, chuyển quy định thu tiền học thêm sang sử dụng tiền ngân sách nhà nước và các nguồn thu hợp pháp khác (chỉ chi trả cho các hoạt động phụ đạo học sinh yếu và bồi dưỡng học sinh giỏi), đồng thời làm rõ trách nhiệm của chính quyền cấp xã, phường, và bổ sung chế tài xử phạt hành chính. Ông Đinh Hạnh cũng kiến nghị Chính phủ sớm ban hành nghị định về vấn đề này để nâng cao tính pháp lý và nên coi dạy thêm là nghề kinh doanh có điều kiện.
Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Phạm Anh Tuấn khẳng định, quyết định khi được ban hành sẽ là công cụ pháp lý quan trọng để cụ thể hóa Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Để quyết định khả thi, hiệu quả trong thực tiễn, cơ quan soạn thảo hoàn thiện dự thảo, tập trung vào các nội dung trọng tâm:
Thứ nhất, Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ và tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ UBND cấp xã trước khi quyết định có hiệu lực. Tăng cường trách nhiệm của hiệu trưởng trong giám sát việc dạy đủ, dạy đúng chương trình và quy định rõ việc xử lý kỷ luật nghiêm minh, công khai đối với hành vi phân biệt đối xử hoặc gây áp lực học thêm.
Thứ hai, thiết lập kênh phản ánh trực tuyến độc lập trên Cổng dịch vụ công thành phố, kèm theo cơ chế bảo vệ người cung cấp thông tin. Bổ sung quy định về công khai thông tin vi phạm của giáo viên và cơ sở dạy thêm trên Cổng thông tin điện tử để tăng tính minh bạch và cảnh báo.
Thứ ba, đề nghị thành phố ban hành mức chi hợp lý, cạnh tranh nhằm thu hút và giữ chân giáo viên giỏi; gắn việc chi ngân sách với các tiêu chí đánh giá hiệu quả rõ ràng.
Đồng chí Phạm Anh Tuấn đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp thu đầy đủ các ý kiến phản biện xã hội để rà soát và hoàn chỉnh hồ sơ dự thảo quyết định chặt chẽ, khoa học trước khi trình UBND thành phố xem xét ban hành.













