Học sinh Hà Nội đạt 2 giải Nhất tại Cuộc thi Nghiên cứu KHKT cấp quốc gia học sinh trung học 2021-2022
Tại Cuộc thi Nghiên cứu Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học 2021-2022, Đoàn học sinh Hà Nội tham dự Cuộc thi đã xuất sắc đạt 2 giải Nhất, 1 giải Nhì và 1 giải Ba.
Cuộc thi Khoa học kĩ thuật dành cho học sinh trung học lần thứ 10 do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động đã thu hút được sự quan tâm hưởng ứng và vào cuộc mạnh mẽ của các cấp quản lí, Ban Giám hiệu các trường THPT, THCS và các thầy cô giáo hướng dẫn cũng như đông đảo học sinh trung học say mê nghiên cứu khoa học toàn Thành phố. Từ sự tuyển chọn và giới thiêu từ cơ sở, với 88 đề tài tham gia cuộc thi cấp Thành phố ở nhiều lĩnh vực nghiên cứu, Ban tổ chức đã chấm, lựa chọn được 4 đề tài xuất sắc nhất tham dự cuộc thi cấp Quốc gia.
Sau hơn 1 tháng chuẩn bị, với sự chỉ đạo quyết liệt của Sở GD&ĐT, sự hướng dẫn trách nhiệm của các thầy cô giáo, Đoàn học sinh Hà Nội đã tham dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia diễn ra vào hai ngày 26 và 27-3-2022 bằng hình thức trực tuyến.
Tiếp nối chuỗi thành tích cao trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học kỹ thuật, tại cuộc thi năm nay, Đoàn Hà Nội đã đạt 2 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba. Đạt giải Nhất là Đề tài “Tăng cường hoạt tính quang xúc tác xử lý ô nhiễm môi trường nước của g-C3N4 bằng hiệu ứng cộng hưởng plasmon bề mặt” thuộc lĩnh vực Hóa học của hai học sinh trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam là Đỗ Minh Quân và Nguyễn Thiên Lương; giải Nhất thứ 2 là đề tài “Nghiên cứu hành vi tiêu dùng có trách nhiệm bảo vệ môi trường của thanh niên” thuộc lĩnh vực Khoa học xã hội và hành vi của học sinh Phạm Nguyễn Quang Huy và Phạm Nguyễn Gia Bảo đến từ trường THPT Phan Huy Chú – Đống Đa;
Đạt giải Nhì là Đề tài “Nghiên cứu chủng vi sinh phòng chống nấm Phytophthora gây bệnh trên cây sầu riêng” thuộc lĩnh vực Khoa học thực vật của hai học sinh Lê Ngọc Minh và Đào Đức Minh trường THPT Phan Đình Phùng; Giải Ba là đề tài “Ứng dụng Look&Tell: Giải pháp hỗ trợ giao tiếp cho người điếc bằng trí tuệ nhân tạo” thuộc lĩnh vực Phần mềm hệ thống của hai học sinh Ngô Minh Quang và Mai Khôi Nguyên trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam.
Có thể nói, Cuộc thi nghiên cứu khoa học kĩ thuật dành cho học sinh trung học đã tạo sân chơi bổ ích, khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu, sáng tạo khoa học, công nghệ, kỹ thuật và vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống.Bên cạnh đó, Cuộc thi cũng góp phần thúc đẩy đổi mới hình thức tổ chức và phương pháp dạy học; đổi mới hình thức và phương pháp đánh giá kết quả học tập; phát triển năng lực học sinh; nâng cao chất lượng dạy và học trong các cơ sở giáo dục trung học Hà Nội; đồng thời tạo cơ hội để học sinh trung học giới thiệu kết quả nghiên cứu khoa học, kỹ thuật của mình và tạo một hiệu ứng đổi mới tích cực nghiên cứu khoa học trong học sinh Thủ đô.