Học sinh Hà Nội ứng dụng AI trong khoa học

Rất nhiều sản phẩm có ứng dụng AI của học sinh Thủ đô không chỉ bắt kịp xu hướng thời đại, mà còn cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ trong tư duy sáng tạo của các em.

Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên và nhi đồng năm nay bao gồm 5 lĩnh vực. Ban Tổ chức đã nhận được tổng số 813 đề tài đăng ký tham dự. Trong số này, rất nhiều sản phẩm có ứng dụng AI, điều này cho thấy tư duy công nghệ của học sinh Thủ đô không chỉ bắt kịp xu hướng thời đại, mà còn đang từng bước vươn ra khỏi khuôn khổ của những ý tưởng truyền thống.

Nhiều đề tài dự thi đã thể hiện sự táo bạo trong cách tiếp cận vấn đề, khả năng lập trình, phân tích dữ liệu và tích hợp các thuật toán học máy vào trong các mô hình sản phẩm thực tiễn. Từ hệ thống cảnh báo an toàn giao thông, phần mềm phân tích giọng nói, đến những mô hình điều khiển tự động - tất cả đều cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ trong tư duy sáng tạo của các em học sinh.

Tại buổi thuyết minh sản phẩm dự thi về ứng dụng trợ năng cho website, thuộc lĩnh vực tin học, nhóm học sinh lớp 6 Trường Phổ thông Liên cấp Edison An Khánh đã thuyết trình về sản phẩm ứng dụng AI hỗ trợ học môn Văn.

Em Nguyễn Tiến Thành - Lớp 6B1, Trường Phổ thông Liên cấp Edison An Khánh chia sẻ: "Hiện nay có nhiều học sinh gặp khó khăn đối với môn Văn, vì vậy chúng em đã lên ý tưởng tạo ra ứng dụng có thể giải quyết vấn đền này, chính là '9 văn AI'. Khi chúng em đưa vào thử nghiệm, các bạn học sinh đã có hứng thú hơn trong văn học, hiểu được cảm xúc và động cơ của nhân vật".

Em Nguyễn Khánh An - Lớp 10, Trường Dewey Schools Tây Hồ Tây chia sẻ: "Dự án này giúp chúng em khơi dậy trí tò mò, hứng thú từ bên trong, ghi nhớ kiến thức và áp dụng vào đời sống thực tế sau này".

GS.TS Nguyễn Thanh Thủy, Trưởng Ban Giám khảo đánh giá: "Các em tiếp thu công nghệ tương đối đa dạng, minh chứng được sự dẫn dắt của trường cũng như các thầy, cô. Các công nghệ cập nhật như trí tuệ nhân tạo hay công nghệ liên quan đến tương tác, đồ họa, mô phỏng đều phục vụ rất tốt cho công tác học tập của học sinh".

"Các em đã sử dụng rất nhiều công nghệ như internet vạn vật, AI, hay các bộ vi xử lý, các bộ cảm biến... đó là những dấu hiệu rất đáng mừng. Các em đã tiếp cận được đến các công nghệ mới và đã phát hiện các vấn đề xung quanh để cùng tìm kiếm giải pháp" - Tiến sĩ Đoàn Châu Long, Thành viên Ban Giám khảo cho hay. Nhiều sản phẩm mất đến 6 tháng hoàn thiện. Đa phần các bài dự thi được cập nhật nhu cầu từ thực tế của chính các em.

Việc các em nhỏ có thể tiếp cận và ứng dụng AI vào các giải pháp khoa học một cách tự tin không chỉ minh chứng cho chất lượng giáo dục STEM đang ngày càng được chú trọng, mà còn khẳng định tiềm năng to lớn trong việc đào tạo nguồn nhân lực trẻ có khả năng làm chủ công nghệ tương lai.

Lệ Cẩm

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/hoc-sinh-ha-noi-ung-dung-ai-trong-khoa-hoc-348699.htm