Học sinh LGBT có nguy cơ cao hơn bị bạo hành dưới nhiều hình thức

Gần 52% học sinh từng trải qua ít nhất một hình thức bạo lực. Học sinh LGBT có nguy cơ cao hơn bị bạo hành dưới nhiều hình thức.

Giáo viên thảo luận nhóm tại buổi tập huấn.

Giáo viên thảo luận nhóm tại buổi tập huấn.

Ông Đỗ Đức Lân - Phó Trưởng phòng Quản lý khoa học, Đào tạo và Hợp tác quốc tế (Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam) viện dẫn báo cáo của UNESCO (2016) tại buổi tập huấn ‘Truyền thông hướng đến xóa bỏ định kiến về giới và cộng đồng LGBTIQ+’ được tổ chức tại Đắk Lắk ngày 18/4.

Chương trình do Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với Sở GD&ĐT Đắk Lắk tổ chức. Hơn 50 cán bộ, giáo viên đến từ các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh đã tham gia lớp tập huấn.

Theo đó, các học viên được trang bị kiến thức, kĩ năng nhằm tháo gỡ những định kiến về giới và chuẩn mực xã hội cản trợ việc tiếp cận giáo dục công bằng, đặc biệt đối với trẻ em.

Tập huấn đồng thời cung cấp cơ sở và bằng chứng để thiết kế các can thiệp nhằm thúc đẩy xây dựng môi trường giáo dục an toàn và hòa nhập cho học sinh.

 Ông Đỗ Đức Lân chia sẻ tại buổi tập huấn.

Ông Đỗ Đức Lân chia sẻ tại buổi tập huấn.

Theo ông Đỗ Đức Lân - Phó Trưởng phòng Quản lý khoa học, Đào tạo và Hợp tác quốc tế (Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam), những định kiến trong xã hội đang trở thành rào cản với sự tham gia học tập, lựa chọn nghề nghiệp và quyết định tương lại của học sinh, đặc biệt là học sinh nữ.

Đề cập đến những con số liên quan đến định kiến giới và bạo lực học đường, ông Đỗ Đức Lân thông tin, học sinh nữ có điểm trung bình cao hơn học sinh nam 3,1% trong các môn STEM. Tuy nhiên khoảng 35% sinh viên STEM toàn cầu là nữ. Phụ nữ kiếm được thu nhập bằng khoảng 71% so với nam giới ở cùng trình độ học vấn.

Về bạo lực học đường, theo báo cáo của UNESCO (2016), hơn một nửa (51,9%) học sinh cho biết đã từng trải qua ít nhất một hình thức bạo lực trong 6 tháng trước đó; đặc biệt, học sinh LGBT có nguy cơ cao hơn bị bạo hành dưới nhiều hình thức.

“Định kiến có thể xuất hiện dưới nhiều hình thức, từ lời nói, hành động vô ý gây tổn thương đến sự phân biệt đối xử hoặc bắt nạt học đường” - ông Đỗ Đức Lân nêu thực trạng.

 Giáo viên chia sẻ thực trạng định kiến giới trong nghề nghiệp đối với học sinh.

Giáo viên chia sẻ thực trạng định kiến giới trong nghề nghiệp đối với học sinh.

Tại buổi tập huấn, bà Krông Ái Hương Lan - Phó Trưởng phòng Giáo dục phổ thông và giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk) nhấn mạnh tầm quan trọng của việc trang bị kiến thức, kĩ năng đầy đủ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và các em học sinh về bình đẳng giới và tôn trọng sự đa dạng để tất cả các em được phát huy năng lực, sở trường của mình.

Trong khuôn khổ của buổi tập huấn, giáo viên và cán bộ quản lý được tìm hiểu các nội dung liên quan đến vấn đề giới như: giới, giới tính, xu hướng tính dục, khuôn mẫu giới, định kiến giới, phân biệt đối xử về giới và bạo lực học đường trên cơ sở giới. Trong đó, nội dung về khuôn mẫu và định kiến giới trong định hướng nghề nghiệp cho học sinh được nhấn mạnh.

Ngoài ra, giáo viên được hướng dẫn những chiến lược và biện pháp cụ thể nhằm xóa bỏ định kiến giới và xây dựng môi trường học đường hòa nhập, an toàn và tôn trọng.

 bà Krông Ái Hương Lan phát biểu tại buổi tập huấn.

bà Krông Ái Hương Lan phát biểu tại buổi tập huấn.

Sau đợt tập huấn, các nhà trường và giáo viên sẽ xây dựng kế hoạch, chiến lược lồng ghép giáo dục để nâng cao bình đẳng giới, hướng tới xóa bỏ định kiến giới. Từ đó, tạo điều kiện cho tất cả các em học sinh nam, học sinh nữ, học sinh đa dạng về xu hướng tính dục và bản dạng giới.

Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam sẽ tiếp tục đồng hành cùng Sở GD&ĐT Đắk Lắk để triển khai hoạt động truyền thông tại các trường THCS trên địa bàn tỉnh.

 Giáo viên tham gia hoạt động chia sẻ, thảo luận

Giáo viên tham gia hoạt động chia sẻ, thảo luận

 Buổi tập huấn diễn ra thành công.

Buổi tập huấn diễn ra thành công.

Hoạt động “Thúc đẩy truyền thông hướng đến xóa bỏ định kiến về giới và cộng đồng LGBTIQ+ trong nhà trường và xã hội” được thực hiện trong khuôn khổ hợp tác giữa Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam. Theo kế hoạch, dự án sẽ tiến hành tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho giáo viên cốt cán các cấp tại 3 tỉnh đại diện tại các vùng kinh tế xã hội. Đắk Lắk là tỉnh thứ hai, sau Lai Châu triển khai tập huấn nội dung này.

Minh Phong

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/hoc-sinh-lgbt-co-nguy-co-cao-hon-bi-bao-hanh-duoi-nhieu-hinh-thuc-post727729.html