Học sinh Nam Phi không đọc hiểu thông thạo trước 10 tuổi
Hiệp hội quốc tế đánh giá thành tựu giáo dục (IEA) cho biết, có đến hơn 80% số học sinh Nam Phi không thể đọc hiểu thành thạo cho đến khi 10 tuổi.
Tình trạng học sinh Nam Phi không đọc hiểu thông thạo trước 10 tuổi
Trong Báo cáo nghiên cứu tiến độ đọc hiểu quốc tế công bố mới đây, IEA đã khảo sát năng lực đọc hiểu của hơn 400.000 học sinh tại 57 quốc gia trên toàn cầu. Đứng đầu là Singapore với 587 điểm so với 500 điểm trung bình quốc tế, trong khi Nam Phi xếp hạng cuối cùng với 288 điểm.
Cụ thể, hơn 80% số học sinh Nam Phi ở độ tuổi 8-9 theo học lớp 4 gặp khó khăn trong việc đọc hiểu. Các em không thể đọc hiểu bất kỳ ngôn ngữ nào trong số 11 ngôn ngữ chính thức của đất nước này. Tỉ lệ thiếu niên không biết đọc tại quốc gia này cũng tăng từ 78% năm 2016 lên 81% năm 2021.
Nguyên nhân học sinh Nam Phi gặp khó khăn trong đọc hiểu
Phát biểu tại một hội nghị ở thành phố Pretoria (Nam Phi), Bộ trưởng Giáo dục Angie Motshekga cho rằng, nguyên nhân dẫn đến kết quả đáng thất vọng trên một phần là do đại dịch COVID-19 buộc các trường học phải đóng cửa một năm. Điều này cũng góp phần làm cho tình trạng mù chữ ở Nam Phi trở nên tồi tệ hơn, theo Africanews.
Mặt khác, theo Bộ trưởng Giáo dục Nam Phi, ở nhiều trường tiểu học, việc dạy đọc chỉ chú trọng đọc diễn đạt, coi nhẹ đọc hiểu và hiểu nghĩa của từ ngữ cũng dẫn đến việc học sinh Nam Phi không đọc hiểu thông thạo.
Cũng theo Brahm Fleisch, Giáo sư Chính sách giáo dục tại Đại học Witwatersrand ở Johannesburg (Nam Phi), nhấn mạnh: “Chúng ta đang gặp một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng. Đó là vấn đề về phương pháp sư phạm của giáo viên và chương trình giảng dạy".
Học sinh Nam Phi gặp khó khăn trong đọc hiểu bắt nguồn từ tình trạng phân biệt chủng tộc và thiếu tài liệu học tập cũng như hạ tầng thiết yếu
Nói về tình trạng học sinh Nam Phi gặp khó khăn trong đọc hiểu, Giám đốc Tổ chức Ân xá quốc tế Nam Phi Shenilla Mohamed cho rằng, vấn đề này đã tồn tại trước khi xảy ra đại dịch COVID-19.
Nguyên nhân được cho là bắt nguồn từ tình trạng phân biệt chủng tộc tạo ra bất bình đẳng trong tiếp cận giáo dục. Theo đó, hầu hết trẻ em da đen được dạy rất ít trong các trường học tách biệt.
Ngoài ra, trong những năm qua, mặc dù Nam Phi đã chi ngân sách khổng lồ cho giáo dục nhưng tình trạng đọc hiểu của học sinh lại không mấy cải thiện.
Theo đó, các trường công lập tại Nam Phi có nguồn lực hạn chế, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, nơi một số thậm chí không có nhà vệ sinh thích hợp chứ chưa nói đến tài liệu học tập như sách giáo khoa.
Đồng tình với quan điểm trên, chuyên gia giáo dục Jessica Ronaasen cũng cho rằng, việc học sinh Nam Phi không đọc hiểu thành thạo là kết quả của chế độ phân biệt chủng tộc. Tuy chế độ này đã kết thúc được 30 năm nhưng bình đẳng trong giáo dục vẫn là vấn đề nhức nhối ở Nam Phi.
Nhiều ông bà, cha mẹ nhận được một nền giáo dục kém dẫn đến tình trạng mù chữ nên không thể giúp con cái, cháu chắt của mình học tập.
Đồng thời, bà Jessica Ronaasen cũng cho rằng, một số trường tư thục cao cấp có phòng hòa nhạc, hồ bơi và studio nghệ thuật bên cạnh các thư viện lớn chất đầy đủ loại sách. Trong khi đó, các trường công lập thiếu sách giáo khoa và hạ tầng thiết yếu, bao gồm thư viện, nhà vệ sinh tại nhiều trường học trên cả nước.
Việc thiếu tài liệu đọc phù hợp và cơ sở hạ tầng không đầy đủ trong trường học đã góp phần gây ra cuộc khủng hoảng học sinh Nam Phi gặp khó khăn trong đọc hiểu.
Bé Lethukuthula Bhengu (3 tuổi) - biểu tượng chống nạn mù chữ ở Nam Phi
Cô bé Lethukuthula Bhengu (còn gọi là Lethu), được coi là biểu tượng chống nạn mù chữ ở Nam Phi. Chỉ mới 3 tuổi, cô bé đến từ thị trấn Soweto thuộc tỉnh Gauteng, cách thủ đô Johannesburg 15 km về phía Tây Nam, đã đọc tốt hơn 80% trẻ em Nam Phi ở bậc cuối cấp tiểu học.
Nằm chơi trên tấm thảm nhỏ, bé Lethu cầm một cuốn sách và đọc to, trôi chảy trước sự vui mừng của cha mẹ mình. “Mẹ đã dạy cháu đọc”, Lethu vừa nói vừa giơ cuốn sách màu tím có hình chú voi đang nhảy múa. Đó là cuốn sách “Tippie thích vui đùa” mà Lethu rất yêu thích.
Phakiso Masooa, 27 tuổi, bố của Lethu cho biết, vợ chồng anh bắt đầu dạy Lethu tập đọc từ khi cô bé mới hai tuổi. Họ nhận thấy con gái ghi nhớ và liên kết các từ, đồ vật rất nhanh, nhất là khi cả gia đình đi mua sắm.
Trong khi hơn 80% học sinh Nam Phi ở độ tuổi lên 10 vật lộn để đọc và hiểu cùng một lúc thì kỹ năng đọc sớm của bé Lethu là rất hiếm ở quốc gia này. Vì vậy, một trang mạng xã hội mà anh Phakiso lập cho cô bé đã thu hút 1 triệu người theo dõi.
Nguồn: Africanews, Kuwait Times, AFP