Học sinh thích thú học trải nghiệm cùng... xe tăng
Đặt chân tới Hội trường Thống Nhất (hay còn được gọi với tên Dinh Độc Lập, Dinh Thống Nhất), tận mắt nhìn thấy chiếc xe tăng mang số hiệu 390 và 843 được trưng bày tại đây, nhiều em học sinh lớp 5/4, Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1, TP.HCM) tỏ ra rất thích thú và sẵn sàng cho tiết học trải nghiệm tại đây.
Nhằm chuẩn bị cho tiết trải nghiệm dành cho học sinh khối 5, Ban giám hiệu nhà trường đã có những trao đổi, làm việc với đại diện phía Hội trường Thống Nhất để lên kế hoạch cho giáo án.
Theo đó, tiết học được tích hợp môn Lịch sử, Tiếng Việt, Đạo đức, lồng ghép với các kiến thức xã hội. Ở kiến thức lịch sử, các em học sinh học bài Nước nhà bị chia cắt và bài Tiến vào Dinh Độc Lập, kết hợp Văn tả cảnh và bài Yêu quê hương đất nước của môn Đạo đức.
Để tham gia tiết học này, giáo viên chủ nhiệm chủ động sắp xếp thời gian, cả khối thống nhất và báo cho Ban giám hiệu lên kế hoạch phù hợp với thời khóa biểu chung của cả khối.
Vừa cung cấp thông tin cho học sinh, cô thuyết minh vừa liên tục đặt câu hỏi cho các em: “Các con đến đây lần thứ mấy? Con ấn tượng về điều gì tại nơi đây? Các con biết gì về Dinh Độc Lập?
Hay là những câu hỏi liên quan đến kiến thức bài học như: Theo con thì chiếc xe mang số hiệu 843 hay 390 húc đổ cổng chính của Dinh Độc Lập? Thế bạn nào biết, ai là người cắm lá cờ cách mạng lên nóc Dinh Độc Lập trong giờ phút lịch sử ngày 30/4/1975? …
Tiếp theo các em học sinh được tham quan một số phòng tại đây và dừng chân tại phòng CLB Trẻ em. Vừa di chuyển, các em học sinh vừa được giáo viên hướng dẫn về việc giữ trật tự nơi công cộng, chú ý quan sát các biển chỉ dẫn, giao tiếp với khách tham quan…
Tại phòng này, các em được xem và chia sẻ về những bức ảnh quý giá được chụp trong ngày 30/4/1975 về chiến thắng của quân Giải phóng tiến vào Dinh Độc Lập. Và kết thúc với một trò chơi nhỏ liên quan đến kiến thức lịch sử và văn học.
“Tham gia học tập cùng các bạn tại đây, con rất vui và khi đến đây, được nhìn tận mắt chiếc xe tăng húc đổ cổng Dinh Độc lập như trong bài học lịch sử, được tham quan, xem những bức ảnh tư liệu quý, được các cô cung cấp thêm rất nhiều thông tin, con thấy rất bổ ích. Nó giúp con hiểu bài hơn, nhớ lâu hơn”, em Nguyễn Văn Bảo Minh, lớp 5/4 cho biết.