Học sinh tiểu học tranh luận về việc học thêm

'Tại sao phải trả tiền để mua kiến thức trong khi mình có thể tự học trên Internet' - Đặng Minh Hòa, một học sinh tiểu học bày tỏ quan điểm về việc học thêm.

Phần tranh luận của em Đặng Minh Hòa và Hoàng Ngọc Đông Phương về việc nên hay không nên đi học thêm khiến vòng chung kết cuộc thi hùng biện tiếng Anh “THedu English” càng trở nên gay cấn.

 Phần thi của em Đặng Minh Hòa (trái) và Hoàng Ngọc Đông Phương tại cuộc thi hùng biện tiếng Anh. Ảnh: BTC

Phần thi của em Đặng Minh Hòa (trái) và Hoàng Ngọc Đông Phương tại cuộc thi hùng biện tiếng Anh. Ảnh: BTC

Ngày 22-2, vòng chung kết cuộc thi hùng biện tiếng Anh “THedu English Rising Stars Contest” đã diễn ra với khẩu hiệu “Learning Together - Growing Together”.

Cuộc thi thu hút hơn 100 thí sinh tham gia. Bốn thí sinh xuất sắc vượt qua các vòng thi đã bước vào vòng chung kết, tranh biện theo nhóm về lợi ích và tác hại của 2 vấn đề thời sự đang được chú ý trong thời gian qua đó là việc học thêm và sử dụng mạng xã hội.

Bày tỏ quan điểm ủng hộ việc học thêm, Đông Phương, học sinh lớp 5 cho rằng lứa tuổi học sinh tiểu học khó có thể tự học một mình sau giờ học. Việc học thêm với thầy cô sẽ giúp các bạn dễ nắm bắt kiến thức.

 Bà Nguyễn Thị Song Trà, Giám đốc Công ty TNHH Giáo dục và Đào tạo TH (THedu) trao giải quán quân cho em Đặng Minh Hòa. Ảnh: BTC

Bà Nguyễn Thị Song Trà, Giám đốc Công ty TNHH Giáo dục và Đào tạo TH (THedu) trao giải quán quân cho em Đặng Minh Hòa. Ảnh: BTC

Trong khi đó, Minh Hòa, một học sinh lớp 5 lại hoàn toàn phản đối. Minh Hòa cho rằng đối với học sinh tiểu học, việc học thêm ngoài giờ chính khóa không cần thiết vì vừa tốn tiền, hơn nữa gia đình phải mất thời gian đưa đón.

“Tại sao chúng ta phải trả tiền để mua kiến thức trong khi mình có thể tự học qua Internet” - em Minh Hòa bày tỏ quan điểm.

Theo em, hiện có nhiều phần mềm miễn phí trên mạng có thể học Toán, tiếng Việt, tiếng Anh, quan trọng các bạn có muốn khám phá hay không thôi. Mặt khác, Minh Hòa cho rằng nếu được thầy cô có thể thay đổi cách truyền thụ để học sinh cảm thấy thích thú với những giờ học trên lớp.

Tham gia cuộc thi, Minh Hòa nhận ra xung quanh có rất nhiều bạn rất giỏi về tiếng Anh và kiến thức xã hội. “Do đó, em sẽ phải học tập và rèn luyện hơn nữa trong thời gian tới” - Hòa chia sẻ.

Với cặp tranh luận còn lại về mạng xã hội, phần chia sẻ của Nguyễn Nguyên Khang, học sinh lớp 5, nhận được những tràng pháo tay cổ vũ từ khán giả.

Theo Nguyên Khang, nếu biết cách sử dụng mạng xã hội sẽ giúp ích cho việc học. Khang thường dùng các công cụ trên mạng xã hội để trao đổi với thầy cô về bài tập. Bên cạnh đó, em cũng dùng nó để kết nối với bạn bè và nắm bắt thông tin thời sự. Tuy nhiên, Khang chỉ sử dụng mạng xã hội trong một thời gian nhất định và không để mình bị phụ thuộc vào nó.

Kết quả chung cuộc, giải quán quân đã thuộc về em Minh Hòa, giải nhì được trao cho em Nguyên Khang. Hai giải ba trao cho em Phạm Trần Ý Nhi và Đông Phương.

Bà Nguyễn Thị Song Trà, Giám đốc Công ty TNHH Giáo dục và Đào tạo TH (THedu), đơn vị tổ chức cuộc thi tranh biện tiếng Anh cho biết trong bối cảnh hội nhập quốc tế, việc sử dụng tiếng Anh thành thạo không chỉ là lợi thế mà còn là yêu cầu thiết yếu.

"Thông qua các vòng thi, học sinh không chỉ được rèn luyện kỹ năng nghe, nói, đọc, viết mà còn được thử thách với các tình huống thực tế như hùng biện, phản biện, tranh luận. Điều này giúp các em phát triển tư duy phản biện, khả năng giải quyết vấn đề và giao tiếp linh hoạt, những kỹ năng quan trọng để vững bước trong thời đại mới” - bà Song Trà nói.

NGUYỄN QUYÊN

Nguồn PLO: https://plo.vn/hoc-sinh-tieu-hoc-tranh-luan-ve-viec-hoc-them-post835652.html