Học sinh trải nghiệm một ngày làm sinh viên trường Luật

Ngày 4/1, Trường Đại học Luật TPHCM tổ chức chương trình 'One Day As A Ulawer' - một ngày làm sinh viên, thu hút hơn 400 học sinh THPT.

Một nữ sinh tham gia chương trình “One Day As A Ulawer”. Ảnh: HCMULAW

Một nữ sinh tham gia chương trình “One Day As A Ulawer”. Ảnh: HCMULAW

Dậy từ sớm tham dự chương trình

Dậy từ 4 giờ sáng để di chuyển từ Đồng Nai lên TPHCM tham gia chương trình, Hồng Phượng, học sinh trường THPT Tri Thức (Đồng Nai), chia sẻ: "Em đã tìm hiểu và đặt nguyện vọng 1 vào Trường Đại học Luật TPHCM. Hôm nay, em muốn tìm hiểu thêm về ngành Luật Thương mại quốc tế vì mong muốn sau khi tốt nghiệp có thể làm việc trong lĩnh vực pháp lý tại các tập đoàn đa quốc gia hoặc tư vấn giải quyết tranh chấp về hợp đồng thương mại quốc tế".

 Ông Nguyễn Thành An, Trưởng phòng Truyền thông và Quan hệ doanh nghiệp của trường phát biểu tại chương trình. Ảnh: HCMULAW

Ông Nguyễn Thành An, Trưởng phòng Truyền thông và Quan hệ doanh nghiệp của trường phát biểu tại chương trình. Ảnh: HCMULAW

Giải đáp những băn khoăn của các học sinh về cơ hội việc làm và cách chuẩn bị để có một công việc phù hợp, ông Nguyễn Thành An, Trưởng phòng Truyền thông và Quan hệ doanh nghiệp của trường, cho biết: "Ngay từ bây giờ, các bạn cần hiểu rõ bản thân, xác định nhu cầu cá nhân để hoạch định tương lai và chọn ngành học phù hợp. Trong quá trình học, bên cạnh kiến thức chuyên môn, việc trang bị các kỹ năng mềm là rất quan trọng."

Ông An nhấn mạnh: "Kiến thức chuyên môn chỉ chiếm khoảng 40%, trong khi kỹ năng mềm, như khả năng thích ứng với môi trường làm việc, kỹ năng làm việc nhóm, tư duy phản biện, cùng các kỹ năng tin học và ngoại ngữ, chiếm đến 60% quyết định thành công trong việc tìm kiếm việc làm. Ngoài ra, việc xây dựng thương hiệu cá nhân cũng là yếu tố quan trọng giúp các bạn tiếp cận được những cơ hội nghề nghiệp như mong muốn".

Chương trình “One Day As A Ulawer” tạo điều kiện để các học sinh như Hồng Phượng không chỉ tìm hiểu rõ hơn về ngành học mình yêu thích mà còn được định hướng phát triển kỹ năng toàn diện để sẵn sàng bước vào thị trường lao động đầy cạnh tranh.

 Chương trình “One Day As A Ulawer” thu hút hơn 400 học sinh. Ảnh: HCMULAW

Chương trình “One Day As A Ulawer” thu hút hơn 400 học sinh. Ảnh: HCMULAW

PGS.TS. Trần Việt Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TPHCM, cho biết đây là hoạt động thường niên do nhà trường tổ chức, nhằm tạo điều kiện cho học sinh THPT được trực tiếp tìm hiểu về trường, môi trường học tập, cũng như trải nghiệm một ngày học tập như sinh viên thực thụ.

Trường Đại học Luật TPHCM được xem là cơ sở trọng điểm trong đào tạo cán bộ pháp luật của cả nước. Trong nhiều năm qua, nhà trường đã khẳng định vai trò quan trọng trong việc bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho đội ngũ cán bộ và người dân, đặc biệt tại các tỉnh, thành phía Nam.

Với hàng trăm nghìn học viên và sinh viên đã tốt nghiệp, nhiều người hiện giữ các vị trí quan trọng trong cơ quan Đảng, Nhà nước, và doanh nghiệp, trường tiếp tục chứng minh chất lượng đào tạo vượt trội và giá trị cốt lõi trong sự nghiệp giáo dục.

 Học sinh THPT được trực tiếp tìm hiểu về trường, môi trường học tập. Ảnh: HCMULAW

Học sinh THPT được trực tiếp tìm hiểu về trường, môi trường học tập. Ảnh: HCMULAW

Hướng đến mục tiêu trở thành đại học đa ngành, đa lĩnh vực vào năm 2025, Trường Đại học Luật TPHCM dự kiến sẽ mở rộng quy mô đào tạo cả về số lượng và chất lượng.

Nhà trường đặt mục tiêu tăng chỉ tiêu tuyển sinh lên 4.000 sinh viên, đồng thời mở thêm một số ngành học mới như Kinh doanh quốc tế, Tài chính - Ngân hàng, đáp ứng nhu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

3 phương thức tuyển sinh

Tại chương trình, ThS Vũ Đình Lê, Phó Giám đốc Phụ trách Phòng Tư vấn tuyển sinh của Trường Đại học Luật TPHCM giới thiệu phương án tuyển sinh năm 2025.

Theo đó, nhà trường dự kiến 3 phương thức xét tuyển.

Phương thức 1: Tuyển thẳng, xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo Quy chế tuyển sinh trình độ đại học của Bộ GD&ĐT và quy chế tuyển sinh của trường.

Phương thức 2: Xét tuyển theo Đề án tuyển sinh của trường, gồm 4 đối tượng, cụ thể như sau:

a. Đối tượng 1: Thí sinh đang học các trường THPT quốc tế đạt đủ các điều kiện:

- Điều kiện 1: Tốt nghiệp tại các trường THPT quốc tế được các cơ sở giáo dục nước ngoài cấp bằng tốt nghiệp THPT (văn bằng này phải được công nhận đạt mức tương đương với trình độ đào tạo theo chương trình giáo dục THPT tại Việt Nam theo quy định);

- Điều kiện 2: Có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế IELTS đạt điểm từ 6,5 trở lên do British Council (BC) hoặc International Development Program (IDP) cấp.

 ThS Vũ Đình Lê, Phó Giám đốc Phụ trách Phòng Tư vấn tuyển sinh của Trường Đại học Luật TPHCM. Ảnh: HCMULAW

ThS Vũ Đình Lê, Phó Giám đốc Phụ trách Phòng Tư vấn tuyển sinh của Trường Đại học Luật TPHCM. Ảnh: HCMULAW

b. Đối tượng 2: Thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế hoặc kết quả kỳ thi SAT của Mỹ, đạt đủ các điều kiện:

- Điều kiện 1: Thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế (tiếng Anh, hoặc tiếng Pháp, hoặc tiếng Nhật) hoặc có kết quả kỳ thi SAT, đạt mức điểm như sau:

+ Đối với tiếng Anh: IELTS đạt điểm từ 5,5 trở lên (do British Council (BC) hoặc International Development Program (IDP) cấp); hoặc TOEFL iBT đạt điểm từ 65 trở lên (do Educational Testing Service (ETS) cấp);

+ Đối với tiếng Pháp (chỉ xét tuyển đối với ngành Luật): Chứng chỉ DELF đạt từ trình độ B1 trở lên hoặc chứng chỉ TCF đạt điểm từ 300 trở lên/ kỹ năng trở lên. Hai loại chứng chỉ này phải do Trung tâm Nghiên cứu Sư phạm quốc tế (Centre International d’Etudes Pedagogiques - CIEP) cấp;

+ Đối với tiếng Nhật (chỉ xét tuyển đối với ngành Luật): Chứng chỉ JLPT đạt từ trình độ N3 trở lên (do Quỹ Giao lưu quốc tế Nhật Bản (Japan Foundation - JF) cấp, trong kỳ thi năng lực tiếng Nhật);

+ Đối với thí sinh sử dụng kết quả điểm kỳ thi SAT (Scholastic Aptitude Test) của Mỹ: Đạt điểm từ 1.150/1.600 điểm trở lên.

- Điều kiện 2: Có tổng điểm trung bình cộng của 6 học kỳ THPT (Lớp 10, Lớp 11 và Lớp 12) của 03 môn thuộc tổ hợp của ngành xét tuyển đạt từ 22,5 trở lên (tổng điểm trung bình cộng này được làm tròn đến một chữ số thập phân).

 Học sinh THPT trao đổi với các thầy cô Trường Đại học Luật TPHCM. Ảnh: HCMULAW

Học sinh THPT trao đổi với các thầy cô Trường Đại học Luật TPHCM. Ảnh: HCMULAW

c. Đối tượng 3: Xét tuyển thí sinh là học sinh học tại các trường có tên trong “Danh sách các trường THPT thuộc diện ưu tiên xét tuyển năm 2024 của Đại học Quốc gia TPHCM”, đạt đủ các điều kiện:

- Điều kiện 1: Học đủ 3 năm tại các trường có tên trong danh sách nói trên;

- Điều kiện 2: Có kết quả học tập của từng năm Lớp 10, Lớp 11 và Lớp 12 xếp loại Tốt và điểm trung bình cộng của 6 học kỳ THPT (Lớp 10, Lớp 11 và Lớp 12) của 03 môn thuộc tổ hợp đăng ký xét tuyển đạt tổng điểm từ 24,5 trở lên (tổng điểm trung bình cộng này được làm tròn đến một chữ số thập phân).

d. Đối tượng 4: Xét tuyển bằng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực, V-SAT, của Trung tâm Khảo thí quốc gia và Đánh giá chất lượng giáo dục (Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT) tổ chức.

Phương thức 3: Xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo kế hoạch chung của Bộ GD&ĐT.

Mạnh Tùng

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/hoc-sinh-trai-nghiem-mot-ngay-lam-sinh-vien-truong-luat-post714687.html