Học thông qua chơi phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh
VVOB hợp tác cùng Quỹ LEGO và Bộ Giáo dục & Đào tạo Việt Nam triển khai thành công hướng tiếp cận giáo dục Học thông qua Chơi (HTQC).
Chương trình thực hiện từ năm 2019 tại 8 tỉnh, thành phố khắp cả nước giúp phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất cho học sinh. Năm 2023, dự án iPlay bước vào giai đoạn cuối, đã và đang đạt được nhiều thành tựu tích cực, góp phần vào việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, đáp ứng các nhu cầu đổi mới trong giáo dục, hướng tới phát triển phẩm chất, năng lực toàn diện cho học sinh từ bậc tiểu học.
HTQC là hướng tiếp cận giáo dục góp phần vào sự phát triển toàn diện (nhận thức, xã hội, cảm xúc, sáng tạo và thể chất) của trẻ, đặt nền móng cho việc học tập suốt đời và trang bị cho trẻ kỹ năng như giải quyết vấn đề, sáng tạo, giao tiếp, hợp tác, tự chủ...
HTQC giúp học sinh hiểu được ý nghĩa của bài học, huy động sự tham gia tích cực, cho trẻ nhiều cơ hội thử nghiệm, tăng cơ hội tương tác xã hội và tạo niềm hứng thú cho học sinh với việc học.
Từ cuối năm 2020, dự án iPLAY được triển khai tại 8 tỉnh, thành phố trên khắp cả nước: Hà Giang, Thái Nguyên, Lai Châu, Nghệ An, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh. Sau hành trình 3 năm triển khai, dự án đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể.
Cô Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Giáo viên trường Tiểu học Chiến Thắng, TP Thái Nguyên chia sẻ, “Sau khi được tham gia các lớp tập huấn về HTQC của dự án iPLAY và áp dụng HTQC vào công việc, tôi nhận thấy, việc giảng dạy trở nên thoải mái, nhẹ nhàng hơn, giáo viên kết nối dễ dàng và hiệu quả hơn với học sinh. Các em học sinh cũng hứng thú hơn với bài học, tham gia tích cực vào các hoạt động học tập có ý nghĩa, tương tác nhiều hơn với giáo viên và các bạn trong môi trường cởi mở, sáng tạo, từ đó tăng sự tự chủ đối với việc học tập của mình.”
Nhận định về chương trình, ông Đinh Văn Phương, Chuyên viên Chính Cục Nhà giáo và Cán bộ Quản lý Giáo dục (Bộ GD&DT) đánh giá: “Dự án iPLAY ra đời rất đúng thời điểm, góp phần hỗ trợ Chương trình GDPT 2018 thực hiện các mục tiêu đổi mới phương pháp tổ chức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh tiểu học. Hiện nay đang vào giai đoạn nước rút của Chương trình GDPT 2018, chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác cùng VVOB để nhân rộng chương trình hơn nữa, thông qua việc triển khai khóa học trực tuyến về HTQC cho giáo viên toàn quốc.”
Ở cấp độ tỉnh, thành phố, ông Trịnh Đình Huynh, trưởng phòng Giáo dục Mầm non - Giáo dục Tiểu học Sở GD&ĐT Hà Giang, cho biết, “Dựa trên nền tảng bước đầu đạt được từ dự án, Sở GD&ĐT sẽ tiếp tục hỗ trợ chuyên môn định kỳ cho giáo viên, giải đáp thắc mắc về HTQC. Đồng thời đưa HTQC vào nhiệm vụ năm học, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn giáo viên của tỉnh Hà Giang, chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi cho các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Hà Giang áp dụng HTQC.”
Trước những thành tựu đáng kể đã đạt được trong thời gian qua, bà Karolina Rutkowska, Giám đốc chương trình quốc gia, Tổ chức VVOB tại Việt Nam, chia sẻ, “2023 là năm cuối để triển khai dự án iPLAY, chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan để đẩy mạnh các hoạt động tại 8 tỉnh/thành phố tham gia dự án, mở rộng phạm vi và tác động của dự án thông qua triển khai khóa học trực tuyến về HTQC cho giáo viên toàn quốc. VVOB cam kết đồng hành cùng Bộ GD&ĐT nâng cao năng lực giáo viên nhằm giúp học sinh Việt Nam phát triển toàn diện kiến thức, phẩm chất và năng lực cần thiết để theo kịp tốc độ toàn cầu hóa, tạo ra một thế giới học tập suốt đời, góp phần đạt được các mục tiêu giáo dục của Chương trình GDPT 2018.”
Theo kế hoạch triển khai dự án iPLAY ở giai đoạn cuối trong năm 2023, VVOB sẽ tiếp tục xuất bản và phân phát Bộ tài liệu HTQC, đồng thời tiếp cận giáo viên toàn quốc thông qua khóa tập huấn trực tuyến về HTQC trên nền tảng học trực tuyến của Bộ GD&ĐT.
Để hướng tiếp cận giáo dục này có thể đạt hiệu quả tối đa, VVOB tiếp tục tuyên truyền và nâng cao nhận thức của cha mẹ học sinh bằng cách tổ chức các ngày hội chơi và lồng ghép nội dung HTQC vào các buổi họp phụ huynh tại các trường tiểu học trên địa bàn 8 tỉnh/thành tham gia dự án, nhằm kêu gọi sự ủng hộ của cha mẹ học sinh đối với việc áp dụng HTQC tại trường và tổ chức hoạt động HTQC cùng con tại nhà.
Dự kiến đến cuối năm 2023, “Học thông qua chơi” sẽ tiếp cận được hơn 14.695 trường tiểu học, 230.000 giáo viên, 681.000 học sinh, và 1.429.000 cha mẹ trên phạm vi toàn quốc, hỗ trợ triển khai chương trình GDPT 2018 một cách hiệu quả, từ đó bồi dưỡng thế hệ trẻ Việt Nam phát triển toàn diện về năng lực và phẩm chất, trở thành những công dân có ích cho quốc gia.