Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh khảo sát Trường Chính trị tỉnh Đồng Nai đạt chuẩn mức 1
Chiều 5-3, đoàn khảo sát của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh do PGS-TS Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh làm trưởng đoàn đã làm việc tại Trường Chính trị tỉnh Đồng Nai về trường chính trị tỉnh đạt chuẩn mức 1.
Tham gia đoàn khảo sát có PGS-TS Nguyễn Quốc Dũng, Giám đốc Học viện Chính trị khu vực II; lãnh đạo các vụ của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.
Về phía tỉnh Đồng Nai, chủ trì buổi làm việc với đoàn có Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn; lãnh đạo các ban Đảng, Văn phòng Tỉnh ủy, một số sở ngành và cán bộ lãnh đạo, giảng viên Trường Chính trị tỉnh Đồng Nai.

PGS-TS Hoàng Phúc Lâm phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Phương Hằng
Tại buổi làm việc, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Đồng Nai Lê Thị Cát Hoa đã khái quát đặc điểm tình hình Trường Chính trị tỉnh Đồng Nai.
Theo đó, Trường Chính trị tỉnh Đồng Nai được hình thành từ Trường Đảng Khu ủy miền Đông Nam Bộ, tại căn cứ Mã Đà, Chiến khu Đ tháng 2-1961.
Sau giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Khu ủy miền Đông Nam Bộ được giải thể, Trường Đảng khu ủy và đội ngũ cán bộ, giảng viên được điều chuyển về tỉnh Đồng Nai và thành lập Trường Đảng tỉnh Đồng Nai.
Nhằm thống nhất hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, năm 1992, Tỉnh ủy quyết định thành lập Trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tỉnh Đồng Nai trên cơ sở sáp nhập trường Đảng, trường hành chính và trung tâm giáo dục chính trị tỉnh để đào tạo cán bộ cho cả 3 hệ: Đảng, Nhà nước, đoàn thể.
Đến năm 1995, trường được đổi tên thành Trường Chính trị tỉnh Đồng Nai.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Phương Hằng
Những năm qua, được sự quan tâm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; hướng dẫn, chỉ đạo trực tiếp về chuyên môn của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; sự đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm cao trong thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn và các công tác khác theo chức năng, nhiệm vụ được giao, đến nay Trường Chính trị tỉnh Đồng Nai đã thực hiện đạt và vượt 55/55 tiêu chí trường chính trị tỉnh đạt chuẩn mức 1; trong đó có 11 tiêu chí vượt ở các nội dung, như: giáo viên cơ hữu, kiêm nhiệm, giảng viên hợp đồng; 100% giảng viên có trình độ thạc sỹ trở lên; 100% cán bộ lãnh đạo nhà trường, các khoa phòng và giảng viên có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức kinh điển Mác - Lê nin...

Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Đồng Nai Lê Thị Cát Hoa báo cáo về quá trình hoạt động của nhà trường. Ảnh: Phương Hằng
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn cho rằng, Trường Chính trị tỉnh Đồng Nai đã thực hiện đạt 55 tiêu chí về trường chính trị đạt chuẩn mức 1 là sự nỗ lực lớn của Đảng bộ tỉnh Đồng Nai nói chung và Trường Chính trị tỉnh nói riêng.
Đồng chí đề nghị, Trường Chính trị tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng giảng dạy để mỗi học viên bước vào học tập tại trường đều có niềm tự hào được học lý luận chính trị.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy mong rằng, đội ngũ giảng viên của nhà trường tiếp tục nâng cao kiến thức, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, nghiên cứu khoa học để truyền đạt kiến thức cho học viên một cách hiệu quả nhất, đáp ứng yêu cầu từng giai đoạn.
Đồng chí cũng đề xuất với đoàn, nên nghiên cứu đặt tên trường chính trị cấp tỉnh là trường Đảng.

PGS-TS Nguyễn Quốc Dũng, Giám đốc Học viện Chính trị khu vực II phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Phương Hằng
Kết luận tại buổi làm việc, PGS-TS. Hoàng Phúc Lâm ghi nhận, Trường Chính trị tỉnh Đồng Nai đã nỗ lực phấn đấu để đạt các tiêu chí về trường chính trị đạt chuẩn mức 1.
Theo PGS-TS Hoàng Phúc Lâm, dù đạt chuẩn mức 1, song nhà trường cần tiếp tục quan tâm đội ngũ giảng viên, nâng cao trình độ chuyên môn để các bài giảng luôn luôn mới, cập nhật được những vấn đề thực tiễn đang đặt ra, đáp ứng yêu cầu của trường Đảng - nơi đào tạo cán bộ cho địa phương, đất nước. Nếu giảng viên không tự học tập, nâng cao trình độ chuyên môn sẽ bị tụt hậu.
Không chỉ quan tâm chất lượng đội ngũ giảng viên, nhà trường cần quan tâm chất lượng học tập của học viên. Nhà trường cũng cần chủ động đề xuất với tỉnh đầu tư thực hiện chuyển đổi số trong trường chính trị tỉnh; thu hút nhân tài cho nhà trường...