Học viện Quốc phòng khai giảng Lớp đào tạo chỉ huy - tham mưu chiến dịch, chiến lược khóa 53
Sáng 17-2, Học viện Quốc phòng tổ chức Lễ khai giảng Lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh khóa 99 và Lớp đào tạo chỉ huy - tham mưu chiến dịch, chiến lược khóa 53 năm học 2024-2025. Thượng tướng, PGS, TS Trần Việt Khoa, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Quốc phòng chủ trì buổi lễ.
Trong thời gian học tập Lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh khóa 99, các học viên sẽ được nghiên cứu các chuyên đề về chiến lược quốc phòng, an ninh một số nước liên quan đến quốc phòng, an ninh của Việt Nam; quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quốc phòng, an ninh; về phát triển kinh tế - xã hội gắn với tăng cường, củng cố quốc phòng, an ninh trong tình hình mới; phòng, chống Chiến lược “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch đối với Việt Nam…

Đại biểu dự lễ khai giảng.
Đội ngũ học viên còn được đi nghiên cứu thực tế để trao đổi kinh nghiệm về công tác quốc phòng, an ninh kết hợp phát triển kinh tế - xã hội ở các bộ, ngành, địa phương.
Đối với Lớp đào tạo chỉ huy - tham mưu chiến dịch, chiến lược khóa 53, đội ngũ học viên được trang bị kiến thức về một số vấn đề lý luận, thực tiễn của Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong thời đại ngày nay; công tác Đảng, công tác chính trị trong quân đội; nâng cao năng lực tư duy của người cán bộ lãnh đạo, chỉ huy, tham mưu cấp chiến dịch - chiến lược trong thời kỳ mới; đường lối, quan điểm của Đảng, Nhà nước về quốc phòng, quân sự; các vấn đề về nghệ thuật quân sự Việt Nam; hoạt động của các quân binh chủng-ngành trong tác chiến; về xây dựng và hoạt động của khu vực phòng thủ tỉnh, thành phố và một số nội dung khác...

Thượng tướng, PGS, TS Trần Việt Khoa, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Quốc phòng phát biểu tại lễ khai giảng.
Phát biểu khai giảng khóa học, Thượng tướng, PGS, TS Trần Việt Khoa nhấn mạnh mỗi khóa học có chương trình, nội dung, yêu cầu khác nhau, nhưng đều hướng tới mục tiêu giúp các học viên nâng cao khả năng tư duy dự báo chiến lược; nâng cao trình độ về lý luận chính trị, năng lực tham mưu và tổ chức thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh; nhận định đánh giá tình hình, giải quyết tốt những vấn đề lý luận, thực tiễn đặt ra trên từng lĩnh vực, nội dung cụ thể ở các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Quang cảnh lễ khai giảng.
Thượng tướng, PGS, TS Trần Việt Khoa đề nghị đội ngũ cán bộ, giảng viên Học viện Quốc phòng tiếp tục chủ động, sáng tạo, đổi mới huấn luyện - đào tạo theo phương pháp dạy học tích cực, thi và kiểm tra đánh giá đúng thực chất; các bài giảng cần bảo đảm tính lý luận sâu sắc, tính thực tiễn phong phú, cập nhập những thông tin mới và có tính định hướng, dự báo khoa học. Đồng thời, duy trì nghiêm túc quy chế huấn luyện - đào tạo, nền nếp chính quy, nhất là thời gian ôn tập, lên-xuống lớp và ra vào doanh trại.

Ban Giám đốc Học viện Quốc phòng, các đại biểu khách mời cùng đội ngũ học viên Lớp đào tạo chỉ huy - tham mưu chiến dịch, chiến lược khóa 53.
Đội ngũ học viên cần quán triệt sâu sắc mục tiêu, yêu cầu của khóa học; nêu cao trách nhiệm, khắc phục khó khăn, tận dụng thời gian, phát huy tính sáng tạo trong học tập; đẩy mạnh thi đua học thực chất, thi kiểm tra thực chất để nâng cao bản lĩnh chính trị, kiến thức, năng lực, phương pháp tác phong công tác và khả năng tư duy, nhận định, phân tích, đánh giá tình hình, giải quyết những vấn đề lý luận, thực tiễn đặt ra, hoàn thành tốt mục tiêu, yêu cầu của khóa học.