Hội báo toàn quốc năm 2024: Nội dung quyết định nguồn thu của báo chí

'Đa dạng nguồn thu các cơ quan báo chí', là một trong những vấn đề 'nóng' trong phát triển báo chí hiện nay và được đưa ra thảo luận tại Hội báo toàn quốc năm 2024. Phiên thảo luận diễn ra sáng 16/3 đã thu hút được rất nhiều lãnh đạo các cơ quan báo chí, phóng viên, quan tâm.

Muốn có nguồn thu, nội dung phải tốt

Là tờ báo tự chủ tài chính từ rất lâu, do vậy để báo phát triển, phụng sự tốt cho bạn đọc thì áp lực của báo Tuổi trẻ về tài chính rất lớn. Từ áp lực đó buộc tập thể của báo phải sáng tạo.

Ông Trần Xuân Toàn-Phó Tổng biên tập báo Tuổi trẻ cho biết, báo chia các đối tượng tạo nguồn thu thành ba nhóm bao gồm: Nhóm những người mua báo, đọc báo hàng ngày; nhóm thứ hai là các doanh nghiệp, đơn vị mua quảng cáo trên các nền tảng của báo Tuổi trẻ và nhóm cuối cùng là đặt hàng của các cơ quan quản lý Nhà nước. Các nhóm khách hàng này đều có mối quan hệ với nhau.

Diễn giả nêu về tình hình doanh thu báo chí hiện nay

Diễn giả nêu về tình hình doanh thu báo chí hiện nay

Theo ông Toàn, trước đây có thời điểm trên một số báo của Tuổi trẻ khoảng 100 trang quảng cáo, một trang quảng cáo giá 70 triệu đồng, đấy chưa kể doanh thu từ bán báo. Nguồn thu từ nhóm khách hàng thứ nhất chiếm khoảng 75% tổng doanh thu của báo Tuổi trẻ. Tuy nhiên, nguồn thu sụt giảm không phanh khi thói quen của người đọc thay đổi và nguồn thu từ báo giấy không còn nữa.

Hiện nay tỷ trọng doanh thu của báo Tuổi trẻ có sự đảo chiều khi 75% tổng nguồn thu đến từ nền tảng số. Sự thay đổi này buộc báo Tuổi trẻ phải đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ, thay đổi tư duy sản xuất nội dung, tìm kiếm những nguồn thu mới. Song song với việc sử dụng hai phiên bản đọc báo online miễn phí và thu phí, duy trì, chăm sóc đối tượng đọc báo giấy, báo Tuổi trẻ cũng buộc phải suy nghĩ làm sao để đáp ứng được nhu cầu đặt hàng của cơ quan quản lý Nhà nước về nội dung để chuyển tải đến bạn đọc một cách tốt nhất.

Riêng với khách hàng là nhóm đối tượng doanh nghiệp, ông Toàn chia sẻ: "Chúng tôi phải gắn các chiến dịch về nội dung, gắn các chiến dịch về truyền thông của báo để thúc đẩy doanh nghiệp tiếp cận được với nhóm khách hàng. Khi đó doanh nghiệp không thể nào không tham gia được. Họ không tham gia thì họ mất quyền lợi. Tuy nhiên để làm được như vậy, báo phải lựa chọn được nội dung, sự kiện hay và được nhiều người quan tâm".

Phiên tham luận nhận được sự quan tâm của nhiều cơ quan báo chí

Phiên tham luận nhận được sự quan tâm của nhiều cơ quan báo chí

Đài Phát thanh Truyền hình Vĩnh Long là một điểm sáng của báo chí trong tự tạo nguồn thu. Theo ông Lê Thanh Tuấn - Giám đốc Đài Vĩnh Long, về nội dung, Đài chia làm hai nhóm bao gồm sản xuất tin tức báo chí hàng ngày và mảng thông tin giải trí. Dù đưa thông tin báo chí hàng ngày lên tất cả hệ sinh thái, mạng xã hội rất mạnh mẽ của Đài nhưng mảng thông tin này chưa tạo được nguồn thu. Doanh thu của Đài, 90% là từ quảng cáo.

Chia sẻ tại phiên thảo luận, ông Tuấn cho biết, ngoài làm nhiệm vụ chính trị, Đài cũng đầu tư đúng mức cho nội dung giải trí. Sản phẩm đó phải tốt, rồi khi đó mới nghĩ đến việc bán ở đâu, bán cho ai, bán giá như thế nào.

"Tôi nghĩ, đối với Đài Phát thanh Truyền hình Vĩnh Long, số 1 là nội dung, số hai là nội dung, số ba vẫn là nội dung. Ở đây, tôi đang bàn về nội dung giải trí. Không có nội dung tốt thì dù chúng ta có đưa lên tất cả các kênh, mạng xã hội v.v.v., làm đủ chiêu trò để quảng bá cũng không thu hút được người xem. Mà không có người xem thì không nói gì tới chuyện thu quảng cáo", ông Tuấn nói.

Uy tín, sự tử tế cũng tạo nên nguồn thu

Còn ông Tô Đình Tuân -Tổng Biên tập báo Người lao động thì cho hay, nguồn thu của báo chí cũng có thể bắt nguồn từ trách nhiệm, tính nhân văn của cơ quan báo chí, từ đó tạo được uy tín, đặc biệt là trong bối cảnh nhiễu loạn thông tin trên mạng xã hội hiện nay. Chính điều này mà báo Người Lao động nhận được chia sẻ của người dân và doanh nghiệp.

Các đại biểu tham dự phiên tham luận

Các đại biểu tham dự phiên tham luận

Bên cạnh hoạt động báo chí, báo Người Lao động cũng tổ chức các sự kiện. Đây là hướng đi đúng với xu thế hiện nay và việc này đã được báo Người Lao động thực hiện được 4-5 năm. Từ những khó khăn ban đầu, đến nay, người làm báo của Người lao động hoàn toàn tự tin thực hiện được công việc tạo ra nguồn thu cho báo.

"Chúng tôi luôn luôn xác định hiệu quả là yếu tố hàng đầu. Mỗi người phải có trách nhiệm làm ra một giá trị lớn hơn giá trị mà cơ quan đem đến cho họ, thì mới có nguồn tài chính phát triển. Ngay cả đối với các bạn mới mà chúng tôi vừa tuyển dụng cũng vậy. Yêu cầu đặt ra là các bạn phải làm được, phải định lượng được. Các bạn mang đến cho cơ quan một giá trị N+, thì cơ quan mới đáp lại cho bạn là N. Cho nên, mỗi người đều phải nỗ lực hết mình", ông Tuân cho biết.

Việt Đức/VOV-TPHCM

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/hoi-bao-toan-quoc-nam-2024-noi-dung-quyet-dinh-nguon-thu-cua-bao-chi-post1083171.vov