Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh hướng đến phát triển du lịch bền vững
Từ ngày 5 đến 7/9, Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 18 năm 2024 (ITE HCMC 2024) sẽ chính thức diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh, với chủ đề 'Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai'.
Phát biểu tại buổi họp báo giới thiệu về ITE HCMC 2024 diễn ra chiều 11/4 tại Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Thị Ngọc Hiếu cho biết: 17 năm qua, Hội chợ Du lịch quốc tế thành phố Hồ Chí Minh được tổ chức thành công đã góp phần không nhỏ trong mở rộng thị phần khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, tạo sự đột phá trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch trên toàn quốc nói chung và của Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, mở ra nhiều cơ hội để kêu gọi đầu tư du lịch.
Nối tiếp mạch thành công ấy, dưới sự chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024 với chủ đề “Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai”, nhằm góp phần nâng cao nhận thức về du lịch bền vững, từ đó khai thác hiệu quả tiềm năng phát triển kinh tế của các địa phương, bảo vệ môi trường, giữ gìn các giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống, cũng như mang đến cơ hội cho các doanh nghiệp sáng tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới, đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường khách du lịch quốc tế.
ITE HCMC 2024 tiếp tục là hội chợ du lịch duy nhất có chương trình Người mua quốc tế, dự kiến sẽ thu hút 220 người mua quốc tế đến từ 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, tạo ra hơn 10.000 cuộc hẹn thương mại, mang tới cơ hội trao đổi, tiếp xúc trực tiếp giữa các doanh nghiệp du lịch quốc tế và Việt Nam theo hình thức B2B.
Theo thông tin từ Ban tổ chức, quy mô hội chợ năm nay sẽ được mở rộng về diện tích và số lượng gian hàng so với các kỳ hội chợ trước, ước tính thu hút hơn 500 đơn vị triển lãm và thương hiệu là các cơ quan xúc tiến du lịch quốc tế, Sở và Trung tâm Xúc tiến du lịch, Hiệp hội Du lịch các địa phương, công ty lữ hành, đại lý du lịch, cơ sở lưu trú, hãng hàng không và các đơn vị vận chuyển…
Song song với hình thức trưng bày trực tiếp truyền thống, hội chợ còn có các gian hàng trực tuyến 2D cung cấp thông tin, hình ảnh sản phẩm dịch vụ của các đơn vị triển lãm với nhiều tính năng nổi bật như: trò chuyện trực tiếp (live chat), gửi email, đặt lịch hẹn kết nối, giúp người mua quốc tế và các đơn vị triển lãm dễ dàng tìm kiếm đối tác phù hợp.
Bên cạnh các hoạt động giao thương và quảng bá văn hóa-nghệ thuật, Hội chợ ITE HCMC 2024 còn có chuỗi các chương trình hội nghị, hội thảo đa dạng, sôi động, là cầu nối giữa các nhà lãnh đạo, các chuyên gia, nhà nghiên cứu, giữa người bán và người mua quốc tế trong lĩnh vực du lịch, khách sạn, công nghệ, truyền thông để trao đổi ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận các vấn đề quan trọng trong chuyển đổi số thúc đẩy phát triển bền vững.
Trong đó, điểm nhấn là Diễn đàn du lịch cấp cao với chủ đề “Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai” dự kiến thu hút hơn 200 đại biểu tham dự, cùng thảo luận về các chiến lược, chính sách, phương tiện để thúc đẩy chuyển đổi số, bảo đảm phát triển kinh tế du lịch một cách bền vững và có trách nhiệm; từ đó xây dựng cơ chế liên kết, phối hợp hiệu quả để huy động nguồn lực thực hiện chuyển đổi xanh trong du lịch.
Ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch Le Bros - đơn vị phối hợp thực hiện hội chợ cho biết, với 11-12 thông cáo báo chí về hội chợ được cập nhật liên tục, ban tổ chức sẽ chuyển tải kịp thời nhiều thông điệp tới các đối tượng truyền thông, lan tỏa chuỗi hoạt động để phục vụ tốt nhất cho sự kiện; hướng đến mục đích thu hút số lượng lớn người mua, thực hiện các giải pháp truyền thông bám đuổi nhằm tiếp cận các đối tượng đang theo dõi thông tin trên các nền tảng.