Hội chợ ITE HCMC 2024: dự kiến thu hút 220 người mua quốc tế đến từ 40 quốc gia và vùng lãnh thổ
Từ ngày 5-7/9, Hội chợ ITE HCMC 2024 - Hội chợ uy tín và quy mô nhất Việt Nam và khu vực hạ nguồn sông Mê kông lần thứ 18 sẽ chính thức diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP Hồ Chí Minh, mang tới một không gian kết nối và hàng nghìn cơ hội giao thương, hợp tác đầy hứa hẹn cho các doanh nghiệp, đối tác trong ngành du lịch Việt Nam và quốc tế.
Tự hào là Hội chợ du lịch duy nhất có chương trình người mua quốc tế, ITE HCMC 2024 dự kiến sẽ thu hút 220 người mua quốc tế đến từ 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, tạo ra hơn 10.000 cuộc hẹn thương mại nhằm mang tới cơ hội trao đổi, tiếp xúc trực tiếp giữa các doanh nghiệp du lịch quốc tế và Việt Nam theo hình thức B2B.
Bên cạnh đó, để kết nối, chia sẻ thông tin và thu hút các đơn vị khắp nơi trên thế giới tham dự, ITE HCMC 2024 sẽ được tổ chức với hình thức triển lãm trực tiếp kết hợp trực tuyến. Ban Tổ chức kỳ vọng, ITE HCMC 2024 tiếp tục khẳng định vị thế là sự kiện hàng đầu của ngành du lịch trong khu vực châu Á và là điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp.
Nâng cao nhận thức về du lịch bền vững
Với chủ đề “Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai”, hội chợ được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao nhận thức về du lịch bền vững, mang đến hàng nghìn cơ hội cho các doanh nghiệp, cũng như sáng tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới, đáp ứng nhu cầu khắt khe, đa dạng của thị trường khách du lịch quốc tế.
Du lịch được xác định là một ngành kinh tế mũi nhọn theo Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/1/2017 của Bộ Chính trị, góp phần quan trọng vào tạo việc làm, thu hút đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế. Để thực hiện nhiệm vụ trên, phát triển du lịch bền vững được xem là chiến lược trọng tâm giúp khai thác hiệu quả tiềm năng phát triển kinh tế của các địa phương, đồng thời giúp bảo vệ môi trường, giữ gìn các giá trị, bản sắc văn hóa, bảo đảm công bằng và tiến bộ xã hội.
Thực tế cho thấy, Việt Nam có nhiều lợi thế để phát triển du lịch bền vững, từ tài nguyên tự nhiên, các khu nghỉ dưỡng bền vững, nền văn hóa đa dạng. Nhưng nếu không biết khai thác tiềm năng du lịch một cách hợp lý, sẽ làm suy giảm chất lượng môi trường và ảnh hưởng tới phát triển du lịch.
Xác định tầm quan trọng trong việc nâng cao nhận thức phát triển du lịch bền vững, sự quay trở lại của Hội chợ ITE HCMC 2024 được xem là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh toàn ngành du lịch chung tay triển khai hiệu quả các giải pháp để đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển ngành du lịch như tinh thần của Hội nghị phát triển du lịch do Thủ tướng Chính phủ chủ trì ngày 15/11/2023 vừa qua. Sự kiện sẽ tập trung toàn lực vào công tác xúc tiến truyền thông đến các thị trường mục tiêu; đưa ra các giải pháp, sáng kiến giúp mang đến cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển du lịch bền vững.
Tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ, ITE HCMC 2024 sẽ được tổ chức với hình thức triển lãm trực tiếp kết hợp trực tuyến. Song song với hình thức trưng bày trực tiếp truyền thống trong 3 ngày tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) còn có gian hàng trực tuyến 2D nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các đơn vị triển lãm và khách thương mại quốc tế. Gian hàng trực tuyến 2D cung cấp đầy đủ thông tin, hình ảnh sản phẩm dịch vụ của các đơn vị triển lãm với nhiều tính năng nổi bật như: trò chuyện trực tiếp (live chat), gửi email, đặt lịch hẹn kết nối, giúp Người mua quốc tế và các đơn vị triển lãm dễ dàng tìm kiếm đối tác phù hợp.
Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai
Theo thông tin từ Ban Tổ chức, quy mô Hội chợ ITE HCMC 2024 tiếp tục được mở rộng về diện tích và số lượng gian hàng so với các kỳ Hội chợ trước. Sự kiện dự kiến thu hút hơn 500 đơn vị triển lãm và thương hiệu là các Cơ quan xúc tiến du lịch quốc tế, Sở và Trung tâm Xúc tiến phụ trách du lịch, Hiệp hội Du lịch các địa phương, công ty lữ hành, đại lý du lịch, cơ sở lưu trú, hãng hàng không và các đơn vị vận chuyển… Đặc biệt, với mục đích nâng cao chất lượng và tăng cường hợp tác, năm nay, Ban Tổ chức đã làm việc và mời tham dự đối tác là các đơn vị hoạt động trong các lĩnh vực du lịch giải trí, du lịch thể thao, ẩm thực, đối tác tài chính, đối tác công nghệ,…
Hiện nay, chuyển đổi số đang là giải pháp mà nhiều quốc gia và thành phố trên thế giới hướng đến. Với mục tiêu đẩy mạnh kết nối giao thương, tạo sự đột phá cho ngành du lịch, ITE HCMC 2024 tiếp tục là hội chợ duy nhất tại Việt Nam mang đến chương trình người mua quốc tế. Với hơn 220 người mua quốc tế, Hội chợ dự kiến tạo 10.000 cuộc hẹn giao thương, mang tới cơ hội trao đổi, tiếp xúc trực tiếp giữa các doanh nghiệp du lịch quốc tế và Việt Nam theo hình thức B2B. Các người mua quốc tế đều phải trải qua quy trình tuyển chọn khắt khe của Ban Tổ chức để mang tới một kỳ hội chợ uy tín về cả chất lượng và số lượng người tham dự.
Cùng với đó, ITE HCMC 2024 còn thu hút sự quan tâm, tham gia của đông đảo các vị lãnh đạo cấp cao Nhà nước, sở, ban, ngành du lịch, các doanh nghiệp lữ hành quốc tế, các công ty tổ chức du lịch MICE, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch cao cấp … thông qua chuỗi hội thảo, hội nghị, diễn đàn chuyên sâu… nhằm thảo luận các vấn đề quan trọng và đưa ra các sáng kiến có giá trị, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số du lịch Việt Nam.
Qua 17 lần triển khai, Hội chợ ITE HCMC tiếp tục khẳng định vai trò là một trong những giải pháp tiếp thị điểm đến hiệu quả và tiết kiệm ngân sách. Sự kiện được xem là “cú hích” thu hút khách inbound thông qua các hoạt động quảng bá, truyền thông tới các các thị trường du lịch inbound trọng điểm và tiềm năng của du lịch Việt Nam như khu vực Đông Bắc Á (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan,…), khu vực Tây Âu (Anh, Đức, Pháp, Ý, Tây Ban Nha), Bắc Mỹ (Mỹ, Canada), Nam Mỹ (Chile), Đông Nam Á (Thái Lan, Singapore, Philippines, Indonesia, Malaysia, Campuchia), Châu Úc (Úc, New Zealand), các thị trường mới, tiềm năng Ấn Độ, Pakistan, Qatar, UAE, Kuwait…
Bên cạnh các hoạt động giao thương và quảng bá văn hóa - nghệ thuật, Hội chợ ITE HCMC 2024 với chuỗi các chương trình hội nghị, hội thảo đa dạng, sôi động, là cầu nối giữa các nhà lãnh đạo, các chuyên gia, các nhà nghiên cứu, giữa người bán và người mua quốc tế trong lĩnh vực du lịch, khách sạn, công nghệ, truyền thông để trao đổi ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận các vấn đề quan trọng trong việc chuyển đổi số thúc đẩy phát triển bền vững, đưa du lịch Việt Nam ra quốc tế, thu hút du khách nước ngoài đến Việt Nam góp phần thực hiện mục tiêu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch Việt Nam hiệu quả, bền vững theo tinh thần Nghị quyết 82/NQ-CP của Chính phủ. Ngoài ra, các hội thảo tại ITE HCMC 2024 cũng sẽ là nơi để các chuyên gia và doanh nghiệp trình bày và thảo luận về các giải pháp cụ thể, công nghệ mới và các dự án thành công trong việc áp dụng công nghệ số vào các lĩnh vực khác nhau như y tế, giáo dục, giao thông, du lịch, ẩm thực và môi trường.
Trong đó, điểm nhấn năm nay của ITE HCMC 2024 là Diễn đàn du lịch cấp cao với chủ đề “Du lịch bền vững, Kiến tạo tương lai” dự kiến sẽ có sự tham gia của hơn 200 đại biểu là đại diện của cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia du lịch trong nước và quốc tế, lãnh đạo doanh nghiệp du lịch, cũng như cơ quan quản lý điểm đến, cơ quan truyền thông, các nhà phát triển kinh doanh để cùng thảo luận về các chiến lược, chính sách và phương tiện hiệu quả nhất để thúc đẩy chuyển đổi số, đảm bảo phát triển kinh tế, du lịch được thực hiện một cách bền vững và có trách nhiệm để từ đó xây dựng cơ chế liên kết, phối hợp hiệu quả để huy động nguồn lực thực hiện chuyển đổi xanh trong lĩnh vực du lịch, khách sạn, mở rộng thị trường đối với mô hình kinh doanh du lịch xanh, du lịch thông minh…