Hội chợ Mùa thu 2025: Siêu sự kiện quốc gia thúc đẩy xúc tiến thương mại

Sự kiện không chỉ thúc đẩy giao thương, kết nối cung cầu mà còn quảng bá hàng Việt ra thế giới, kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, với kế hoạch phát triển thành chuỗi hội chợ chuyên ngành thường niên. Công tác truyền thông qua hơn 200 cơ quan báo chí sẽ lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh Việt Nam đến với bạn bè thế giới.

Ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương). (Ảnh: CXT)

Ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương). (Ảnh: CXT)

Liên quan sự kiện Hội chợ Mùa thu 2025, ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) cũng đã có những chia sẻ với phóng viên báo chí. Báo Nhân Dân điện tử xin chia sẻ tới độc giả.

Phóng viên: Hội chợ Mùa thu 2025 được đánh giá là siêu hội chợ “6 nhất”, lớn nhất từ trước đến nay. Thưa ông, trong số những điểm mới nổi bật ở hội chợ năm nay, điểm nào ông đánh giá quan trọng nhất đối với việc thúc đẩy xúc tiến thương mại và quảng bá hàng Việt Nam? Ban tổ chức kỳ vọng gì ở sự kiện lần này?

Ông Vũ Bá Phú: Đây là một hội chợ được tổ chức ở quy mô quốc gia và vươn tầm quốc tế lần đầu tiên từ trước tới nay được trực tiếp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo cũng như thành lập một Ban tổ chức ở tầm cỡ quốc gia để triển khai. Chính vì vậy, một trong sáu điểm nhất của hội chợ này đó là quy mô lớn nhất và được tổ chức với sự phối kết hợp chặt chẽ nhất giữa các bộ, ngành và các địa phương, giữa Trung ương và địa phương.

Điểm khác biệt nhất so với các hội chợ trước đây chính là hội chợ mang tính chất quốc gia, là một điểm nhấn về xúc tiến thương mại ở quy mô quốc gia và được trực tiếp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo nhằm thúc đẩy sản xuất, kích cầu, tăng trưởng tiêu dùng và qua đó đóng góp vào sự tăng trưởng chung của nền kinh tế, góp phần đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 là từ 8% trong năm 2025 và 10% trong các năm tiếp theo.

Phóng viên: Thưa Cục trưởng, với vai trò thường trực tổ chức, Bộ Công thương đánh giá và kỳ vọng như thế nào về tác động của Hội chợ Mùa thu 2025 đối với hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu trong nước, quảng bá hàng Việt ra thị trường quốc tế? Cục Xúc tiến thương mại có thể chia sẻ thêm quy mô, lĩnh vực trưng bày, số lượng doanh nghiệp tham dự và các hoạt động chính của Hội chợ?

Ông Vũ Bá Phú: Như tôi đã giới thiệu, đây là một hội chợ không đơn thuần là một hội chợ thương mại như trước đây chúng ta đã tổ chức mà thực sự là một sự kiện xúc tiến thương mại, kinh tế đầu tư ở quy mô quốc gia.

Ban tổ chức đã ghi nhận đăng ký và chấp thuận của 2.500 doanh nghiệp đến từ khắp nơi trên thế giới, trong đó đa phần là doanh nghiệp Việt Nam và khoảng 100 doanh nghiệp quốc tế đến từ châu Âu, châu Á, Australia, New Zealand, Trung Quốc, các nước ASEAN... Chúng tôi dự kiến có khoảng hơn 2.500 tổ chức, doanh nghiệp trong nước tham dự với khoảng 3.000 gian hàng và hơn 10.000 sản phẩm được trưng bày, giao thương.

Bên cạnh hoạt động giao thương, Ban tổ chức còn tổ chức nhiều hoạt động kết nối doanh nghiệp, hội nghị-hội thảo chuyên ngành, chương trình văn hóa nghệ thuật, trình diễn thời trang, hòa nhạc, ẩm thực ba miền từ 34 tỉnh, thành phố. Đặc biệt, chúng tôi chú trọng hoạt động kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với quốc tế. Hệ thống tham tán thương mại và cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã quảng bá hội chợ, thu hút khoảng 200 nhà mua hàng quốc tế tham dự.

Ngoài ra, các ngành hàng sẽ được phân nhóm cụ thể để hỗ trợ tốt hơn cho các hoạt động giao thương và kết nối cung cầu. Đây cũng là dịp để các nhà sản xuất trong nước gặp gỡ các chuỗi phân phối lớn như Central Retail, Emart Market… nhằm thiết lập kênh tiêu thụ dài hạn, không chỉ trong khuôn khổ hội chợ mà còn cho các hoạt động thương mại sau này.

Phóng viên: Sau hội chợ, Bộ Công thương có kế hoạch gì để tiếp tục xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường và thúc đẩy xuất khẩu, thưa ông?

Ông Vũ Bá Phú: Có thể nói đây là một hoạt động được kỳ vọng trở thành sự kiện xúc tiến thương mại thường xuyên, liên tục. Hội chợ sẽ là một điểm nhấn mang tầm quốc gia và trong tương lai sẽ trở thành điểm hẹn thường niên đối với các nhà đầu tư, nhà xuất nhập khẩu trên thế giới.

Sau khi kết thúc hội chợ, Bộ Công thương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ sẽ phối hợp các bộ, ngành và địa phương rút kinh nghiệm, nâng cao hiệu quả tổ chức, triển khai nhiều hội chợ chuyên ngành hơn nữa phục vụ xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch. Không chỉ dừng lại ở quy mô hội chợ tổng hợp, chúng tôi kỳ vọng phát triển thành chuỗi hội chợ theo từng lĩnh vực chuyên sâu như nông sản, công nghiệp hỗ trợ, thực phẩm-đồ uống, hàng tiêu dùng… Qua đó, tạo cơ hội tiếp cận thị trường đa tầng và bền vững hơn cho doanh nghiệp.

Đặc sắc của hội chợ lần này là sự phối hợp giữa xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch và quảng bá văn hóa Việt Nam. Điều đó giúp Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trong mắt du khách, nhà mua hàng và nhà đầu tư quốc tế, qua đó góp phần nâng cao hình ảnh và vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu.

Phóng viên: Dự kiến năm nay sẽ có hơn 200 cơ quan báo chí trong nước và quốc tế tham dự hội chợ. Ông đánh giá thế nào về vai trò của công tác tuyên truyền, truyền thông sự kiện này?

Ông Vũ Bá Phú: Phải nói rằng công tác truyền thông của hội chợ này rất quan trọng vì đây là hội chợ quốc gia được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo sát sao. Các cơ quan báo chí, truyền thông đã chủ động vào cuộc từ rất sớm, không chỉ đưa tin mà còn góp phần định vị thương hiệu hội chợ trên thị trường trong nước và quốc tế.

Bộ Công thương với vai trò cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo đã chỉ đạo Báo Công thương xây dựng kế hoạch truyền thông, nội dung gửi đến các cơ quan báo chí trên cả nước thường xuyên, liên tục trước-trong và sau hội chợ. Báo chí không chỉ là kênh thông tin chính thống mà còn là cầu nối giữa Ban tổ chức, doanh nghiệp, khách hàng và xã hội. Chính vì vậy, công chúng được tiếp cận thông tin đầy đủ, chi tiết về hội chợ từ sớm, qua đó gia tăng hiệu quả lan tỏa, tạo hiệu ứng cộng hưởng lớn đối với hoạt động xúc tiến thương mại.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Hội chợ Mùa thu 2025 là sự kiện xúc tiến thương mại quy mô quốc gia, có sự chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ, được tổ chức với sự phối hợp liên ngành giữa Trung ương và địa phương. Đây là hội chợ có quy mô lớn nhất từ trước tới nay với 2.500 doanh nghiệp, hơn 3.000 gian hàng, hơn 10.000 sản phẩm và 200 nhà mua hàng quốc tế tham dự.

Không chỉ tập trung vào giao thương, hội chợ còn mở ra không gian kết nối cung cầu trong nước, quảng bá hàng Việt ra thị trường quốc tế, thúc đẩy sản xuất, kích cầu tiêu dùng, góp phần tăng trưởng kinh tế. Sau hội chợ, Bộ Công thương sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại theo chuỗi, hướng đến xây dựng các hội chợ chuyên ngành, tạo điểm hẹn thường niên của các nhà đầu tư, mua hàng quốc tế. Vai trò của báo chí trong truyền thông hội chợ cũng góp phần quan trọng đưa sự kiện lan tỏa sâu rộng trong xã hội, nâng cao vị thế thương hiệu hàng Việt Nam trên trường quốc tế.

PV

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/hoi-cho-mua-thu-2025-sieu-su-kien-quoc-gia-thuc-day-xuc-tien-thuong-mai-post915829.html