Hội chợ Mùa Thu kết nối Amazon, thu hút người mua hàng trên toàn cầu

Đó là chia sẻ của Thứ trưởng Hồ An Phong tại buổi họp báo công bố thông tin về Hội chợ Mùa Thu 2025 chiều 14/10 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam.

Tạo bản sắc riêng cho Hội chợ Mùa Thu

Hội chợ Mùa Thu 2025 là không gian giao thương hàng hóa, nơi hội tụ và tỏa sáng của các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam, từ nghệ thuật biểu diễn, điện ảnh, thủ công mỹ nghệ cho tới du lịch văn hóa và trò chơi điện tử.

Hội chợ lần này mang sứ mệnh đặc biệt, đưa văn hóa bước vào không gian kinh tế, khẳng định sức sáng tạo và bản sắc Việt trong dòng chảy toàn cầu hóa. Thông tin về các hoạt động văn hóa tại hội chợ, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho biết, các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam gồm 12 lĩnh vực, trong đó có những ngành rất quan trọng như nghệ thuật biểu diễn, quảng cáo, phát thanh - truyền hình, trò chơi điện tử, âm nhạc… sẽ tham gia hội chợ lần này, không chỉ dừng lại ở khía cạnh triển lãm, mà còn thể hiện năng lực thương mại hóa, đưa sản phẩm văn hóa ra thị trường, thu hút đầu tư, mở rộng cơ hội hợp tác cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong. Ảnh: Nam Nguyễn.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong. Ảnh: Nam Nguyễn.

"Người tiêu dùng đến với hội chợ ngoài mua sắm, còn được thưởng thức nhiều chương trình văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn như xem phim miễn phí, giao lưu với nghệ sĩ, diễn viên, hay tham gia trải nghiệm các hoạt động thể thao, văn hóa truyền thống'', Thứ trưởng Hồ An Phong cho biết và khẳng định quyết tâm đưa các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam hiện diện ấn tượng, giới thiệu những tinh hoa văn hóa Việt Nam đến đông đảo công chúng.

Chia sẻ về tiêu chí lựa chọn và đảm bảo chất lượng các sản phẩm công nghiệp văn hóa được trưng bày tại Hội chợ Mùa Thu, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho hay, bộ thực hiện sàng lọc kỹ lưỡng, các sản phẩm được giới thiệu đều là lựa chọn tiêu biểu của từng ngành, nhiều sản phẩm mới cũng sẽ được giới thiệu.

Ngoài ra, hội chợ sẽ có sự tham gia của các ngành công nghiệp game, xuất bản, thủ công mỹ nghệ, áo dài truyền thống, nghệ thuật biểu diễn, điện ảnh (từ thiết bị sản xuất, rạp chiếu, đến các buổi chiếu phim thực tế), cũng như thể thao... được chuẩn bị công phu, hấp dẫn và mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Hồ An Phong, các doanh nghiệp du lịch sẽ đồng loạt giảm giá tour, dịch vụ lưu trú, vận chuyển, nhà hàng, mua sắm…, tạo ra những gói sản phẩm chất lượng cao với giá hợp lý.

Trong đó, các sản phẩm công nghiệp văn hóa cả hữu hình và dịch vụ đều rất đặc sắc, thể hiện tinh thần sáng tạo và niềm hứng khởi của cộng đồng doanh nghiệp. Khách hàng đến với hội chợ sẽ được tiếp cận những sản phẩm tinh hoa của văn hóa Việt Nam và hòa mình vào không gian văn hóa đa sắc màu, đầy cảm hứng.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng sắp xếp một gian hàng trưng bày các sản phẩm gắn với lĩnh vực điện ảnh với hoạt động chiếu phim miễn phí, Bộ phim Mưa Đỏ (đã dừng chiếu tại các rạp) sẽ được chiếu lại tại Hội chợ Mùa Thu.

Kết nối giao thương văn hóa toàn cầu

Thứ trưởng Hồ An Phong khẳng định, Hội chợ Mùa Thu 2025 mang nhiều ý nghĩa đối với sự phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Việc tham gia bằng các sản phẩm cụ thể đã góp phần thúc đẩy các ngành công nghiệp văn hóa phát triển, khuyến khích phương pháp sáng tạo và lan tỏa tinh thần đổi mới của các chủ thể sáng tạo.

Thứ trưởng Hồ An Phong trả lời các câu hỏi liên quan đến lĩnh vực văn hóa tại Hội chợ Mùa Thu. Ảnh: Nam Nguyễn.

Thứ trưởng Hồ An Phong trả lời các câu hỏi liên quan đến lĩnh vực văn hóa tại Hội chợ Mùa Thu. Ảnh: Nam Nguyễn.

Theo Cục Thống kê, hiện nay các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đã đóng góp khoảng 4,04% GDP của cả nước. Trong Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045, mục tiêu là nâng tỷ trọng này lên khoảng 7% GDP.

Ý nghĩa lớn của hội chợ lần này là gắn kết giữa văn hóa và thương mại. Đây là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp mở rộng giao thương, kết nối thị trường, kích thích tiêu dùng, tạo sức hấp dẫn mới cho nền công nghiệp văn hóa.

Hội chợ cũng là dịp quan trọng để quảng bá văn hóa và giới thiệu các sản phẩm công nghiệp văn hóa Việt Nam tới thị trường trong nước và quốc tế.

Thứ trưởng Hồ An Phong thông tin thêm, hội chợ đã kết nối với một nhà bán hàng trực tuyến rất lớn, đó là Amazon, đơn vị vừa tham gia tài trợ, vừa trực tiếp hiện diện tại không gian công nghiệp văn hóa và tinh hoa văn hóa Việt Nam. Amazon sẽ bố trí các gian tương tác để gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với doanh nghiệp Việt Nam, mở ra cơ hội hợp tác thương mại điện tử quốc tế và thu hút người mua hàng trên toàn cầu.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong nhận định, Hội chợ Mùa Thu là một dịp rất tốt để các doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu sản phẩm và mở rộng cơ hội giao thương quốc tế.

Nhóm Phóng viên

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/hoi-cho-mua-thu-ket-noi-amazon-thu-hut-nguoi-mua-hang-tren-toan-cau-425407.html