Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025: Bức họa sinh động về sức sống của hàng Việt
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 đánh dấu bước khởi đầu tốt đẹp, mở ra một chặng đường mới cho chuỗi các sự kiện xúc tiến thương mại, đầu tư, văn hóa quốc gia mang tầm vóc quốc tế của Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 do Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Thành phố Hà Nội cùng các Bộ, ngành và địa phương tổ chức. Tập đoàn Vingroup là đơn vị phối hợp cùng Bộ Công Thương để tổ chức Hội chợ.
Quy mô lớn nhất từ trước đến nay
Là kỳ hội chợ được tổ chức với quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam, trên tổng diện tích 130.000m2, quy mô 3.000 gian hàng tiêu chuẩn, quy tụ 2.500 doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước. Theo Ban tổ chức, Hội chợ thu hút trung bình 100.000 lượt khách/ngày, cao nhất trong các sự kiện xúc tiến thương mại trong nước. Quy mô và lượng khách tham quan vượt xa các kỳ hội chợ trước, thể hiện sức hút mạnh mẽ của sản phẩm Việt và niềm tin của người tiêu dùng vào hàng hóa trong nước.

Hội chợ Mùa Thu -2025 có quy mô 3.000 gian hàng tiêu chuẩn, quy tụ 2.500 doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước
Trong 10 ngày diễn ra hội chợ, hoạt động giao thương, mua bán diễn ra vô cùng sôi động, doanh thu trung bình đạt 300 triệu đồng/gian hàng tiêu chuẩn/10 ngày, tổng doanh thu trực tiếp gần 1.000 tỷ đồng, trong đó khu gian hàng địa phương đạt 50 tỷ đồng. Tổng giá trị giao dịch, hợp đồng và biên bản ghi nhớ (MoU) đạt gần 5.000 tỷ đồng, riêng khu địa phương đạt gần 500 tỷ đồng. Những con số này cho thấy Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025 không chỉ là nơi quảng bá sản phẩm, còn là “sàn giao dịch thực chất”, giúp doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, mở rộng chuỗi cung ứng và phát triển thị trường xuất khẩu.
Đáng chú ý, trong khuôn khổ hội chợ, Ban tổ chức đã triển khai 11 hội nghị, hội thảo, diễn đàn chuyên đề và liên tục tổ chức các chương trình giao thương quốc tế với doanh nghiệp đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, New Zealand và Liên minh châu Âu; ghi nhận hơn 100 thỏa thuận hợp tác và biên bản ghi nhớ được ký kết. Các hoạt động này thể hiện rõ định hướng chuyển từ xúc tiến thương mại đơn thuần sang xúc tiến thương mại tổng hợp, gắn kết thương mại - đầu tư - đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Trong 10 ngày diễn ra hội chợ, hoạt động giao thương, mua bán diễn ra vô cùng sôi động
Việc các thỏa thuận hợp tác, biên bản ghi nhớ được ký kết ngay tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 không chỉ khẳng định tầm vóc và sức hút của Hội chợ, còn thể hiện rõ vị thế ngày càng nâng cao của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Đồng thời là minh chứng sinh động cho một Việt Nam năng động, hội nhập và giàu sức sống.
Kết quả này khẳng định rằng, thị trường Việt Nam không chỉ hấp dẫn về quy mô và tốc độ phát triển, còn là một điểm đến an toàn, thân thiện và đầy triển vọng cho các nhà đầu tư quốc tế trong giai đoạn mới. Qua đó chứng tỏ hội chợ là một kênh hiệu quả kích cầu tiêu dùng nội địa, động lực quan trọng thúc đẩy sản xuất, xuất nhập khẩu, một phương thức tích cực làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, một cầu nối năng động kết nối hợp tác thương mại quốc tế, tạo đà phát triển cho thị trường trong nước trong kỷ nguyên số.

Trong khuôn khổ hội chợ, Ban tổ chức đã triển khai 11 hội nghị, hội thảo, diễn đàn chuyên đề
Công nghệ hiện đại hòa quện cùng giá trị văn hóa
Đặc biệt, Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 đã trở thành lễ hội của công nghệ sáng tạo văn hóa nghệ thuật, nơi khẳng định giá trị cốt lõi phát triển kinh tế phải đi đôi với phát triển văn hóa xã hội và con người. Không chỉ dừng lại ở các điểm giao dịch thương mại, hội chợ đã kiến tạo không gian kết nối đa chiều, nơi công nghệ hiện đại hòa quện cùng với những giá trị văn hóa truyền thống.
Với 5 phân khu, hơn 3.000 gian hàng, quy tụ hơn 2.500 doanh nghiệp, hội chợ chính là một hành trình trải trải nghiệm xuyên Việt, một bức họa sinh động về sức sống của hàng hóa Việt Nam đối với đông đảo du khách tham quan và người dân. Mỗi gian hàng là một mảnh ghép văn hóa, một câu chuyện đặc trưng về các địa phương và con người Việt Nam, nơi không chỉ tỏa sáng những sản phẩm công nghiệp công nghệ cao, năng lượng xanh, hiện đại, các sản phẩm văn hóa nghệ thuật, sản vật vùng miền đặc sắc, còn là không gian trải nghiệm, mua sắm, giải trí đầy thú vị, ưu đãi cùng các lễ hội văn hóa ẩm thực độc đáo.

Mỗi gian hàng là một mảnh ghép văn hóa, một câu chuyện đặc trưng về các địa phương và con người Việt Nam
Ban Tổ chức hội chợ đã thành lập Hội đồng giám khảo chấm điểm để chọn ra 30 tổ chức, doanh nghiệp được vinh danh có “Không gian trưng bày tiêu biểu”; nhằm động viên các đơn vị tham gia phát huy tinh thần sáng tạo, đầu tư nâng cao chất lượng thiết kế, nội dung và phương thức trưng bày. Đồng thời, tôn vinh những đóng góp nổi bật của các đơn vị, qua đó lan tỏa giá trị, nâng cao uy tín và hình ảnh thương hiệu Việt Nam.
Ý nghĩa nhân văn của hội chợ còn ở biểu trưng cho tinh thần đoàn kết và khát vọng phát triển chung của toàn dân tộc Việt Nam, đồng thời lan tỏa tinh thần sẻ chia, nhân ái thông qua chương trình “Mùa Thu hy vọng - Chia sẻ yêu thương hướng về miền Trung và miền núi phía Bắc” do Thủ tướng Chính phủ phát động ngay từ Lễ khai mạc Hội chợ. Tổng kết chương trình này, Ban Tổ chức đã thu được 316 tỷ đồng từ các doanh nghiệp, tập đoàn nhà nước, doanh nghiệp tư nhân, thể hiện tinh thần trách nhiệm xã hội, sẻ chia của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Ban Tổ chức hội chợ đã thành lập Hội đồng giám khảo chấm điểm để chọn ra 30 tổ chức, doanh nghiệp được vinh danh có “Không gian trưng bày tiêu biểu”
Đồng thời, công tác truyền thông đạt hiệu quả nổi bật với hàng chục ngàn tin, bài, video được đăng tải trên báo chí và nền tảng số, mạng xã hội vượt 100 triệu lượt xem trực tuyến. Hoạt động truyền thông đa nền tảng đã tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ, góp phần khẳng định hình ảnh Việt Nam năng động, sáng tạo, hội nhập và thân thiện trong mắt bạn bè quốc tế.
Có thể thấy, Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 đã đạt kết quả toàn diện, vượt xa mục tiêu đề ra, khẳng định vị thế là sự kiện xúc tiến thương mại – đầu tư - văn hóa tầm quốc gia, có sức lan tỏa sâu rộng trong xã hội, đóng góp tích cực vào mục tiêu phát triển thị trường trong nước, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt và quảng bá thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Lễ bế mạc Hội chợ Mùa Thu - 2025
Hội chợ cũng thể hiện rõ niềm tin về một Việt Nam năng động, sáng tạo, hướng đến tương lai. Thành công của hội chợ đến từ kết quả lãnh đạo, chỉ đạo sáng suốt của Đảng, sự điều hành quyết liệt, linh hoạt của Chính phủ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, người dân, cộng đồng doanh nghiệp với tinh thần Đảng lãnh đạo Nhà nước kiến tạo, doanh nghiệp tiên phong, công tư đồng hành, nhân dân đồng tình, quốc tế ủng hộ, nguồn sức mạnh to lớn, giúp Việt Nam tự tin vươn lên hội nhập sâu rộng, khẳng định vị thế trên trường quốc tế.













