Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan tỏa

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.

Cầu nối giao thương giữa hợp tác xã và doanh nghiệp

Trong không khí rộn ràng đầu hè, Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã khu vực miền Bắc năm 2025 chính thức khai mạc tại Vincom Mega Mall Royal City, Hà Nội. Sự kiện nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại do Bộ Công Thương phê duyệt, do Liên minh Hợp tác xã Việt Nam chủ trì phối hợp tổ chức cùng Cục Xúc tiến thương mại và các đơn vị liên quan.

Với chủ đề “Nông sản về phố 2025”, hội chợ không chỉ dừng lại ở việc trưng bày, bán hàng mà còn mở rộng thành chuỗi hoạt động gồm: kết nối giao thương giữa hợp tác xã với doanh nghiệp, tổ chức hội thảo chuyên đề, trình diễn nghệ thuật vùng miền, quảng bá thương hiệu sản phẩm OCOP...

ông Bùi Quang Hưng – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phát biểu tại Hội chợ. Ảnh Phương Cúc

ông Bùi Quang Hưng – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phát biểu tại Hội chợ. Ảnh Phương Cúc

Đánh giá cao vai trò của hội chợ trong kết nối thị trường, ông Bùi Quang Hưng – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: “Kinh tế tập thể với nòng cốt là các hợp tác xã đang và sẽ tiếp tục giữ vai trò quan trọng đối với sản xuất nông nghiệp, kết nối hiệu quả giữa nông dân và doanh nghiệp, đóng góp tích cực vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều sản phẩm hàng hóa chủ lực, các đặc sản vùng miền, qua đó khẳng định không gian phát triển mang sắc màu địa phương đặc sắc, mang đậm dấu ấn chuỗi liên kết và nâng cao giá trị hàng hóa của mỗi vùng sản xuất. Những đóng góp của các hợp tác xã và doanh nghiệp trong thời gian qua đã được kỳ vọng như một “nền móng” để ngày càng khắc phục các yếu kém, tồn tại và tạo động lực phát triển”.

Với ý nghĩa đó, theo Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, việc tổ chức Hội chợ lần này có vai trò thiết thực, thể hiện rõ tầm nhìn kết nối tiêu thụ sản phẩm cho các hợp tác xã. Hội chợ là cơ hội tốt để các hợp tác xã giới thiệu đến đông đảo người tiêu dùng, doanh nghiệp, nhà phân phối, nhà đầu tư trong và ngoài nước. Qua đó, không chỉ mở rộng thị trường tiêu thụ mà còn góp phần thúc đẩy liên kết vùng, xây dựng chuỗi cung ứng bền vững, gia tăng giá trị sản phẩm và hướng tới xuất khẩu.

“Trong thời gian tới, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương, tổ chức quốc tế và cộng đồng doanh nghiệp nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa các hoạt động hỗ trợ hợp tác xã phát triển theo hướng chuyên nghiệp, bền vững và thích ứng linh hoạt với yêu cầu của nền kinh tế thị trường và tiến trình hội nhập”, ông Hưng khẳng định.

Phát triển HTX bằng xúc tiến thương mại bài bản

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Đinh Hồng Thái – Phó Chủ tịch Liên minh hợp tác xã Việt Nam khẳng định: “Giai đoạn 2023 - 2025, đặc biệt là năm 2025 được hệ thống Liên minh hợp tác xã Việt Nam xác định là năm xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng: hội chợ, triển lãm, diễn đàn, kết nối cung - cầu, đào tạo, xây dựng thương hiệu, phát triển thương mại số… Hội chợ hôm nay là một trong những điểm nhấn nổi bật, giúp hợp tác xã tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.”

Ông Đinh Hồng Thái – Phó Chủ tịch Liên minh hợp tác xã Việt Nam mong muốn Hội chợ sẽ là cầu nối giúp hợp tác xã tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Ảnh Phương Cúc

Ông Đinh Hồng Thái – Phó Chủ tịch Liên minh hợp tác xã Việt Nam mong muốn Hội chợ sẽ là cầu nối giúp hợp tác xã tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Ảnh Phương Cúc

Ông Thái nhấn mạnh, xúc tiến thương mại đã và đang trở thành chiếc “cầu nối” giúp hợp tác xã tháo gỡ những nút thắt về đầu ra, kết nối chuỗi giá trị, nâng cao năng lực cạnh tranh và từng bước hội nhập với thị trường trong và ngoài nước.

“Đây không chỉ là một sự kiện thương mại thông thường, mà còn là sự khẳng định vai trò trung tâm của khu vực kinh tế hợp tác trong chiến lược phát triển kinh tế bền vững. Sự quan tâm của các cấp, các ngành, sự tham gia đông đảo của hợp tác xã vùng sâu vùng xa cũng là minh chứng cho sức sống mới của kinh tế tập thể”, ông Thái nhấn mạnh.

Một điểm mới trong hội chợ năm nay là sự hiện diện ngày càng rõ nét của các sản phẩm mang yếu tố công nghệ cao, sản phẩm xanh và thân thiện môi trường. Nhiều hợp tác xã đã ứng dụng quy trình sản xuất hữu cơ, tiêu chuẩn OCOP, VietGAP để tạo ra những mặt hàng chất lượng cao, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng hiện đại. Một số gian hàng còn tích hợp mã QR truy xuất nguồn gốc sản phẩm, trình chiếu video clip về quy trình sản xuất để tạo niềm tin với khách hàng.

Các đại biểu chụp ảnh kỉ niệm tại gian hàng của Liên minh Hợp tác xã tỉnh Trà Vinh. Ảnh Phương Cúc

Các đại biểu chụp ảnh kỉ niệm tại gian hàng của Liên minh Hợp tác xã tỉnh Trà Vinh. Ảnh Phương Cúc

Các hoạt động bên lề hội chợ cũng rất phong phú: trình diễn nghệ thuật dân gian, hội thảo chuyên đề, chương trình giao lưu xúc tiến đầu tư… tạo không khí tươi vui, thân thiện và gắn kết giữa các vùng miền. Những hoạt động văn hóa ấy không chỉ quảng bá bản sắc địa phương mà còn góp phần xây dựng hình ảnh hợp tác xã hiện đại, năng động và có chiều sâu văn hóa.

Trong bối cảnh thị trường tiêu dùng ngày càng khắt khe và cạnh tranh gay gắt, việc tổ chức một hội chợ quy mô quốc gia dành riêng cho hợp tác xã có ý nghĩa chiến lược. Đây là bước đệm để các hợp tác xã nâng tầm, khẳng định vị thế trên thương trường, đồng thời tiếp cận các mô hình kinh doanh mới, xu hướng tiêu dùng bền vững.

Hội chợ sẽ kéo dài đến hết ngày 11/5/2025 với nhiều hoạt động kết nối tiêu thụ nông sản, quảng bá sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền. Đây được xem là sự kiện xúc tiến thương mại tiêu biểu của kinh tế tập thể trong năm 2025.

Phương Cúc - Ngọc Hoa

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/hoi-cho-xuc-tien-thuong-mai-cho-cac-hop-tac-xa-mien-bac-ket-noi-va-lan-toa-386356.html