Hỏi-Đáp Pháp Luật: Cận thị trên 3 đi-ốp có được xét tuyển vào Học viện Quân y?
Hỏi: Đề nghị tòa soạn cho biết, con tôi bị cận thị 6 đi-ốp thì có đủ điều kiện về sức khỏe để đăng ký xét tuyển vào Học viện Quân y không?
Trả lời: Báo Quân đội nhân dân chuyển câu hỏi của bạn đến Phòng Đào tạo, Học viện Quân y và được trả lời như sau:
Công tác tuyển sinh quân sự năm 2023 được thực hiện theo quy định tại Công văn số 813/TSQS-NT ngày 31-3-2023 của Ban Tuyển sinh quân sự, Bộ Quốc phòng về hướng dẫn công tác sơ tuyển vào đào tạo đại học, cao đẳng, trung cấp quân sự năm 2023. Theo đó, các trường đào tạo sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, gồm các học viện: Kỹ thuật quân sự, Quân y, Khoa học quân sự và hệ đào tạo cao đẳng quân sự tại Trường Sĩ quan Không quân, thí sinh phải đáp ứng các yêu cầu về sức khỏe như sau:
- Thể lực: Thí sinh nam cao từ 1,63m trở lên, cân nặng từ 50kg trở lên; thí sinh nữ (nếu có) phải đạt Điểm 1 theo quy định tại Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQP (cao từ 1,54m trở lên, cân nặng từ 48kg trở lên).
- Mắt: Được tuyển thí sinh (cả nam và nữ) mắc tật khúc xạ cận thị không quá 3 đi-ốp, kiểm tra thị lực sau chỉnh kính đạt Điểm 1 theo quy định tại Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQP (thị lực mắt phải đạt 10/10; tổng thị lực 2 mắt đạt 19/10 trở lên).
Như vậy, đối chiếu với các quy định trên, thí sinh bị cận 6 đi-ốp không đủ tiêu chuẩn để tuyển vào Học viện Quân y.
* Hỏi: Đề nghị tòa soạn cho biết, với công dân đang công tác trong các đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước thuộc ngành giao thông vận tải, những trường hợp nào được miễn gọi nhập ngũ trong thời chiến?
Trả lời: Vấn đề bạn hỏi được quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 7 Nghị định số 14/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định ngành, nghề chuyên môn phù hợp yêu cầu của Quân đội nhân dân đối với công dân nữ trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự; công dân thuộc diện miễn gọi nhập ngũ trong thời chiến và việc huấn luyện binh sĩ dự bị hạng hai. Cụ thể như sau:
- Giám đốc cảng biển quốc tế; giám đốc cảng hàng không;
- Cơ trưởng, cơ phó, tiếp viên trưởng tàu bay của hãng hàng không Quốc gia Việt Nam không nằm trong kế hoạch bổ sung cho lực lượng thường trực của Quân đội khi có lệnh động viên; người đứng đầu bộ phận kỹ thuật thuộc cảng hàng không; người đứng đầu công ty kỹ thuật máy bay và công ty thành viên thuộc Tổng công ty Hàng không Việt Nam; Giám đốc, Phó giám đốc Trung tâm Điều hành khai thác bay;
- Người đứng đầu cơ quan điều hành vận tải đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị;
- Người phụ trách dây chuyền sản xuất, sửa chữa các sản phẩm quốc phòng;
- Thuyền trưởng, lái chính, thợ máy chính, thợ điện chính các tàu: Vận tải, du lịch đường thủy có công suất 1960 CV trở lên, tàu hoa tiêu, tàu cuốc, tàu cứu hộ không nằm trong kế hoạch bổ sung cho lực lượng thường trực của Quân đội khi có lệnh động viên;
- Lái chính, thợ máy chính ca nô tại các bến phà không nằm trong kế hoạch bổ sung cho lực lượng thường trực của Quân đội khi có lệnh động viên;
- 50% số người làm việc tại các cảng biển quốc tế, cảng hàng không;
- Lái chính đoàn tàu vận tải đường sắt đang hoạt động, điều độ viên chạy tàu, trực ban chạy tàu, trưởng ga của ngành đường sắt Việt Nam;
- Những người gác đèn biển, hoa tiêu.