Hội đồng Bảo an họp về tàu chở dầu FSO Safer bị bỏ ngoài khơi Yemen
Chiều ngày 15/7, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tiến hành họp trực tuyến về tình hình tàu chở dầu FSO Safer ngoài khơi Yemen.
Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Đặng Đình Quý kêu gọi các bên liên quan, đặc biệt Lực lượng Houthi tạo mọi điều kiện, hỗ trợ thực chất cho Nhóm chuyên gia LHQ thực hiện nhiệm vụ trên tàu FSO Safer.
Ông Mark LowCock, Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách về các vấn đề nhân đạo và bà Inger Andersen, Tổng Giám đốc Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) đã thông tin cập nhật về tình hình tại cuộc họp.
LHQ cho biết Tàu FSO Safer bị bỏ ngoài khơi thành phố Hodeida (Yemen), nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng Houthi tại Yemen từ năm 2015. Tàu FSO Safer không được bảo trì định kỳ và sữa chữa kể từ 5 năm qua.
Đến nay, tình trạng tàu xuống cấp, bị ăn mòn và phân hủy. LHQ đã hơn 15 lần đề nghị Lực lượng Houthi cho phép nhóm chuyên gia của LHQ đến đánh giá tình trạng của tàu FSO Safer. Tuy nhiên, Lực lượng Houthi từ chối. Ngày 27/5 đã xảy ra sự cố tràn nước vào phòng máy của tàu, có nguy cơ gây nổ, chìm tàu. Rất may, sự cố được xử lý kịp thời, ngăn chặn được nguy cơ xảy ra thảm họa môi trường.
Tuy nhiên, việc xử lý nêu trên chỉ là tạm thời và nếu không có biện pháp khắc phục triệt đề thì sẽ xảy ra các nguy cơ như tràn dầu ra Biển Đỏ, phá hủy hệ sinh thái môi trường hàng thập kỷ; gây thảm họa nhân đạo cho người dân Yemen; ngành đánh cá ở Yemen bị ảnh hưởng, thiệt hại 1,5 tỷ USD và kéo dài trong 25 năm; cảng Al Hodeidah sẽ bị đóng cửa 5-6 tháng sẽ khiến gia nhiên liệu tăng 200% trong vài tháng, kéo theo là giá lương thực tăng cao; ước tính 1,6 triệu người Yemen sẽ bị mất sinh kế; sức khỏe của 8,4 triệu người bị ảnh hưởng do không khí ô nhiễm…
LHQ ghi nhận việc Lực lượng Houthi hôm 13/7 thông báo đồng ý cho Nhóm chuyên gia kỹ thuật của Liên hợp quốc tiếp cận tàu FSO Safer. Trên cơ sở đó, Nhóm chuyên gia sẽ kiểm tra và tiến hành sửa chữa nhỏ cho tàu FSO Safer. Sau khi có kết quả kiểm tra, Liên hợp quốc sẽ đưa ra phương án xử lý vấn đề tàu FSO Safer và 1,1 triệu thùng dầu trên tàu để đảm bảo ngăn chặn thảm họa có thể xảy ra.
Sau phát biểu của các báo cáo viên, Bộ trưởng Ngoại giao Yemen, Đại sứ Ai Cập và Đại sứ Saudi Arabia tại LHQ có bài phát biểu bày tỏ lập trường của nước mình. Sau đó, các thành viên HĐBA tiếp tục họp kín để thảo luận và tìm giải pháp cho vấn đề này.
Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Đặng Đình Quý kêu gọi các bên liên quan, đặc biệt Lực lượng Houthi tạo mọi điều kiện, hỗ trợ thực chất cho Nhóm chuyên gia LHQ thực hiện nhiệm vụ trên tàu FSO Safer và đảm bảo Nhóm này có thể ở trên tàu làm việc cho đến khi nào họ muốn; kêu gọi các bên liên quan hợp tác, đối thoại để giải quyết các khác biệt về việc sử dụng tiền thu được từ bán dầu trên tàu FSO Safer.