Những ngày cuối tháng 1/2024, Đơn vị vận hành khai thác tuyến BOT QL1, đoạn qua Nghệ An, Hà Tĩnh-Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh đang tập trung các mũi thi công, tập kết vật tư, máy móc để thực hiện đợt trung tu lần 2, khắc phục tuyến QL1A đoạn Nam cầu Bến Thủy - Tuyến tránh TP Hà Tĩnh, kịp thời phục vụ người dân lưu thông an toàn trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn.
Ở lần trung tu thứ 2 này, các đoạn tuyến có bê tông nhựa bị hư hỏng sẽ được cào bóc, thay bằng lớp bê tông nhựa mới. Một số hạng mục an toàn giao thông, sơn kẻ đường, biển báo hiệu cũng sẽ được đầu tư bổ sung để phù hợp với quy chuẩn, quy định tổ chức giao thông hiện hành.
Tổng diện tích mặt đường được duy tu đợt này khoảng 110.000m2, tập trung chủ yếu trên đoạn từ Km484 - Km504 qua địa bàn thị xã Hồng Lĩnh và huyện Can Lộc.
Tranh thủ tối đa các ngày thời tiết thuận lợi với các mũi thi công duy trì từ sáng sớm đến đêm muộn, tính đến nay, diện tích mặt đường được sửa chữa đạt hơn 18.000m3.
Mục tiêu đến Tết Nguyên đán 2024, các đơn vị sẽ xử lý xong các điểm hư hỏng nặng trên tuyến, đảm bảo an toàn giao thông trong kỳ nghỉ Tết. Đến cuối tháng 6/2024, tất cả các hạng mục còn lại trong phạm vi dự án được phê duyệt sẽ hoàn thành.
Theo ông Cao Xuân Cường, Giám đốc Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh, ngay sau khi phương án trung tu lần 2 dự án xây dựng tuyến tránh TP Vinh và dự án nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn Nam cầu Bến Thủy - Tuyến tránh TP Hà Tĩnh được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đơn vị đã nhanh chóng tổ chức các mũi thi công.
"Chúng tôi đang huy động 2 dây chuyền thảm bê tông nhựa nóng, 5 dây chuyền cào bóc mặt đường cũ. Việc thi công được chia làm 3 ca, thi công 24/24h để đảm bảo hoàn trả lại mặt đường cho xe lưu thông trước Tết Nguyên đán", ông Cường cho biết.
Theo ông Cao Xuân Cường, song song với thi công mặt đường, đơn vị huy động các dây truyền thi công phu trợ để thi công các hạng mục an toàn giao thông trên tuyến.
"Trong những ngày qua, tại địa bàn miền Trung thời tiết mưa nhiều, nhiệt độ xuống thấp đã làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Tuy nhiên, chúng tôi lường trước và tập trung xử lý những đoạn bị hư hỏng nặng trước. Tranh thủ trời không mưa là tập trung thi công cả đêm", ông Cường cho biết.
Theo báo cáo, đối với phần khối lượng sửa chữa trung tu đang thực hiện khoảng 46.600m2/108.000m2 mặt đường.
Dự kiến đến 7/2 (28 Tết) sẽ đạt khối lượng khoảng 55.000m2 sửa chữa, khoảng 60% khối lượng công việc.
"Chúng tôi sẽ thi công đến ngày 28 Tết (7/2), sau đó dừng thi công để phục vụ người dân đi lại. Với khối lượng còn lại sẽ tiếp tục thi công sau rằn tháng Giêng và dự kiến hoàn thành việc trung tu này trước lễ 30/4", ông Cường nói.
Các đoạn tuyến có bê tông nhựa hư hỏng sẽ được cào bóc, thay bằng lớp bê tông nhựa mới
Công việc cào bóc, thảm nhưa mặt đường được thực hiện cả ngày và đêm để đảm bảo tiến độ.
Một đoạn bắt đầu thảm
Vừa thi công, vừa đảm bảo ATGT cho các phương tiện lưu thông trên tuyến là khó khăn lớn nhất của công tác bảo trì, duy tu tuyến QL1 qua Nghệ An, Hà Tĩnh.
Việc thảm bê tông nhựa trên tuyến QL1 được đơn vị quản lý, vận hành khai thác giám sát chặt chẽ, đảm bảo tiến độ, chất lượng.
Việc trung tu lần 2, khắc phục hư hỏng trên QL1 qua Nghệ An, Hà Tĩnh sẽ dừng lại vào ngày 28 Tết (7/2) để hoàn trả đường cho người dân đi lại dịp Tết Nguyên đán.
Phi Long/VOV.VN