Hội nghị thúc đẩy, nâng cao chất lượng cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến
Chiều 5.6, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và truyền thông (TT&TT) tổ chức Hội nghị trực tuyến thúc đẩy, nâng cao chất lượng cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số (CĐS) chủ trì. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Đỗ Thái Hòa, Giám đốc Sở TT&TT, Phó Trưởng Ban điều hành CĐS tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành thành viên Ban Điều hành CĐS tỉnh…
Tại hội nghị, Cục CĐS quốc gia đã thông tin kết quả đánh giá thử nghiệm Cổng dịch vụ công (DCTT) của các bộ, ngành, địa phương lần 1 dựa trên góc độ trải nghiệm của người sử dụng đối với Cổng DVCTT. Do chưa đáp ứng được các yêu cầu về mạng, đường truyền, máy chủ, phần mềm và an toàn, an ninh mạng dẫn đến một số bất cập như: Chưa thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu với các cơ sở dữ liệu quốc gia hiệu quả; chất lượng DVCTT thấp, thời gian phản hồi chậm và rất chậm. Theo khảo sát, đến nay, tỷ lệ đáp ứng toàn bộ yêu cầu về hướng dẫn kỹ thuật triển khai các thành phần CNTT thiết yếu phục vụ Đề án 06 đối với các bộ, ngành, địa phương mới đạt 20,48%. Có 43,37% bộ, ngành, địa phương ban hành kế hoạch hành động cụ thể triển khai các hoạt động nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp DVCTT; 92,77% bộ, ngành, địa phương hoàn thành triển khai Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh trên cơ sở hợp nhất Cổng DVCTT và Hệ thống một cửa điện tử.
Trên cơ sở thực trạng và hạn chế qua đánh giá thử nghiệm, ngành chức năng đề xuất một số giải pháp trọng tâm như: Các địa phương tổ chức rà soát, lựa chọn, triển khai thủ tục hành chính đủ điều kiện theo Nghị định số 42 của Chính phủ quy định việc cung cấp thông tin và DVCTT của cơ quan Nhà nước trên môi trường mạng; nghiên cứu, ban hành chính sách giảm phí, lệ phí, giảm thời gian xử lý hồ sơ trực tuyến để khuyến khích người dân sử dụng DVCTT; thí điểm một số DVCTT tiếp nhận bản giấy, một số ngày không tiếp nhận bản giấy; phát huy các Tổ Công nghệ số cộng đồng tích cực hướng dẫn người dân; tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức kiến thức, kỹ năng chuyên môn đảm bảo phục vụ hoat động cung cấp DVCTT; đẩy mạnh tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích…
Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu tập trung trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ những hạn chế, khó khăn, vướng mắc và xác định phương hướng nhằm nâng cao chất lượng cung cấp, sử dụng DVCTT. Đồng thời, Cục CĐS quốc gia đã giới thiệu dự thảo Bộ tiêu chí đánh giá Cổng DVCTTT. Theo đó, Bộ tiêu chí đánh giá dựa trên 3 trụ cột: Tiêu chí đánh chức năng, đánh giá hiệu năng và đánh giá khả năng truy cập thông tin thuận tiện với tổng điểm đánh giá 100 điểm. Thông qua Bộ tiêu chí góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình CĐS quốc gia, Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025.