Hội thảo 'Dạy và học tiếng Anh tại các trường điển hình trên địa bàn tỉnh Ninh Bình-Tầm nhìn và giải pháp'

Ngày 26/1, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo 'Dạy và học tiếng Anh tại các trường điển hình trên địa bàn tỉnh Ninh Bình-Tầm nhìn và giải pháp'.

Các đại biểu dự hội thảo.

Các đại biểu dự hội thảo.

Dự hội thảo có đồng chí Phan Thành Công, TUV, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; đại diện Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam; phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố; Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn, giáo viên tiếng Anh các trường điển hình về dạy và học tiếng Anh; các trung tâm Anh ngữ: Atlantic Five-Star English, Global Edu...

Năm học 2023-2024, Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch số 66/KH-SGDĐT nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong các trường phổ thông, trong đó chú trọng thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm xây dựng, phát triển môi trường dạy, học và sử dụng tiếng Anh; xây dựng, nhân rộng mô hình đơn vị điển hình về chất lượng dạy và học tiếng Anh; xây dựng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nâng cao chất lượng giáo dục bộ môn.

Đối với nội dung xây dựng đơn vị điển hình về dạy và học tiếng Anh, bước đầu đã đạt được nhiều kết quả khởi sắc, tạo nên phong trào sâu rộng trong các trường phổ thông trên địa bàn toàn tỉnh. Đã có 41 trường được lựa chọn và đăng kí xây dựng đơn vị điển hình về dạy và học tiếng Anh, trong đó có 18 trường Tiểu học, 15 trường THCS và 8 trường THPT tại tất cả các huyện, thành phố.

Các đơn vị đã phát động, chỉ đạo giáo viên tích cực tự học, tự bồi dưỡng về năng lực ngôn ngữ; phương pháp, kĩ thuật dạy học, kiểm tra đánh giá; sử dụng công nghệ thông tin; tăng cường sử dụng tiếng Anh trong dạy học, sinh hoạt chuyên môn. Thực hiện hiệu quả nội dung sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn tại trường, liên trường; tăng cường các chuyên đề xây dựng kế hoạch bài dạy và phương pháp dạy học tích cực, nghiên cứu bài học.

Ngay từ đầu năm học 2023-2024, các trường điển hình đã xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể, phù hợp với điều kiện của nhà trường, tập trung vào 4 hoạt động chính: Xây dựng môi trường học tập nhãn quan: 100% các lớp học, phòng học bộ môn, sân trường có các hình ảnh/câu nói tiếng Anh phù hợp. Đẩy mạnh phong trào tự học (qua Internet, truyền hình, câu lạc bộ, phần mềm, ứng dụng, trí tuệ nhân tạo AI, …): đã có 80% học sinh từ lớp 3 đến lớp 12 có tài khoản, tham gia Olympic Tiếng Anh trên internet, Trạng nguyên toàn tài hoặc Giải Toán bằng Tiếng Anh và tham gia các cuộc thi, giao lưu tiếng Anh khác. 100% học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 biết và tự học tiếng Anh qua chương trình My Fun English trên kênh truyền hình VTV7 phù hợp theo khối lớp (Chương trình do Bộ GDĐT phối hợp VTV7 trực hiện); tăng cường các hoạt động tập thể, trải nghiệm, giao lưu, kết nối: 100% các trường thành lập Câu lạc bộ tiếng Anh, có sự tham dự của học sinh các khối lớp, hoạt động định kì theo tháng. Cấp Tiểu học đã tổ chức được một số giờ học kết nối theo hình thức "lớp học không biên giới"; các hoạt động như: phát thanh song ngữ, ngày tiếng Anh, góc Từ vựng, 5 phút tiếng Anh mỗi ngày được tổ chức lồng ghép trong các giờ chào cờ, các ngày lễ lớn của Việt Nam, các ngày văn hóa phương Tây (Christmas, Halloween, Mother's day,...); thực hiện ít nhất 1 điều khác biệt và các nội dung khác phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị trong công tác dạy, học…

Ông Zachery Rogerpinson, chuyên gia của Trung tâm Anh ngữ Atlantic Five-Star English hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy tiếng Anh trong trường học.

Hội thảo đã nghe ông Zachery Rogerpinson, chuyên gia của Trung tâm Anh ngữ Atlantic Five-Star English hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy tiếng Anh trong trường học để có các tiết học hạnh phúc như: những thực hành giáo viên nên làm cho học sinh; thực hiện hoạt động chú tâm, để học sinh hướng vào bản thân mình; sức khỏe của đôi bàn tay, tập trung vào điểm mạnh của học sinh; hoạt động cây biết ơn để học sinh có thể viết lên những lời biết ơn của mình; tăng cường làm việc nhóm; làm cho lớp học trở thành nơi an toàn, một môi trường học tập thoải mái...

Hội thảo đã nghe các báo cáo thảo luận đến từ lãnh đạo, giáo viên các trường điển hình về dạy và học tiếng Anh trong tỉnh: Trường Tiểu học thị trấn Nho Quan, Trường THCS thị trấn Yên Ninh, THPT Đinh Tiên Hoàng, Tiểu học Khánh An, THCS Yên Nhân, Tiểu học Khánh Thành, THCS Lê Hồng Phong, THPT chuyên Lương Văn Tụy; nghe chuyên gia hướng dẫn phương pháp giảng dạy và demo cho giáo viên...

Thông qua hội thảo giúp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên dạy bộ môn tiếng Anh của các nhà trường có cơ hội trao đổi, chia sẻ thực trạng, những kết quả, kinh nghiệm đạt được trong dạy và học tiếng Anh cũng như những khó khăn ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy môn Tiếng Anh. Đồng thời đóng góp những ý kiến, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dạy và học môn Tiếng Anh ở tất cả các cấp học trên địa bàn tỉnh.

Bùi Diệu-Minh Quang

Nguồn Ninh Bình: https://baoninhbinh.org.vn/hoi-thao-day-va-hoc-tieng-anh-tai-cac-truong-dien-hinh-tren/d2024012611432872.htm