'Hội thảo' đội lốt nghệ thuật kinh doanh hay chiêu trò bán hàng?

Mặc dù nhiều lần bị cơ quan chức năng 'vạch trần' thủ đoạn hoạt động; chấn chỉnh hành vi 'thổi phồng' quảng cáo để bán thực phẩm chức năng (TPCN), nhưng các 'hội thảo' giới thiệu sản phẩm Hàn Quốc vẫn tồn tại, thậm chí 'sống khỏe'. Lợi dụng kẽ hở pháp luật, các cá nhân, tổ chức không từ bỏ 'miếng mồi béo bở' để trục lợi từ người dân bằng việc tổ chức hoạt động giới thiệu, bán hàng tại nhiều địa phương. Để tiêu thụ sản phẩm, không chỉ áp dụng nghệ thuật bán hàng bài bản, những cá nhân, tổ chức này còn thực hiện các chiêu trò kinh doanh tinh vi.

Kỳ I: Kỹ nghệ kinh doanh thời nay

Khách hàng được “săn đón”

Không quá lời khi nói rằng, những “hội thảo” giới thiệu TPCN ngày nay đòi hỏi kỹ nghệ kinh doanh cao. Theo phản ánh của nhiều người, dù biết đi dự “hội thảo” sẽ “mất tiền oan” nên có người quyết không mang theo tiền để khỏi phải mua TPCN; thậm chí, có cụ trước khi đi còn được con cháu, người thân dặn dò kỹ lưỡng tuyệt đối không mua sản phẩm. Nhưng rốt cục, sau “hội thảo”, nhiều ông/bà phải vay tiền để mua một vài loại TPCN. Thế mới thấy, kỹ nghệ kinh doanh của họ cao đến mức nào.

"Hội thảo" thu hút hàng trăm người cao tuổi tham gia mỗi ngày

"Hội thảo" thu hút hàng trăm người cao tuổi tham gia mỗi ngày

Hơn 1 tháng qua, tại tòa nhà thương mại lô 118, đường Ngô Quyền, thành phố Vĩnh Yên có một “hội thảo” thu hút hàng trăm người cao tuổi tham gia mỗi ngày. Theo phản ánh của người dân, ai đến “hội thảo” nghe giới thiệu TPCN cũng có quà mang về. Có lẽ, đây là “động lực” để người cao tuổi tích cực đi dự, dù trước đó ở nhà không ít cụ kêu ốm, mệt.

Vào dự “hội thảo”, các cụ được nhân viên đón tiếp nồng hậu. Họ đều là các “nam thanh, nữ tú”, ăn vận lịch sự, nói năng lễ phép, nhẹ nhàng và đặc biệt là rất quan tâm, nắm bắt rõ tâm lý người cao tuổi.

Để tránh sự quan tâm, chú ý của dư luận, các cụ được hướng dẫn để xe phía dưới tầng hầm và đi vào từ cửa sau

Để tránh sự quan tâm, chú ý của dư luận, các cụ được hướng dẫn để xe phía dưới tầng hầm và đi vào từ cửa sau

Các nhân viên ân cần hỏi han từng khách hàng, chuyện trò hóm hỉnh, thân mật, nên được các cụ quý mến, biết tên từng người. “Hội thảo” kéo dài hàng tháng nên các nhân viên ở đây luôn biết cách lấy sự thiện cảm để khách hàng tin tưởng, mua ủng hộ sản phẩm.

Bà N.T.T, phường Ngô Quyền, thành phố Vĩnh Yên cho biết: “Do các con, cháu đi làm cả ngày nên ở nhà một mình tôi cũng thấy buồn. Từ ngày đi “hội thảo” tôi thấy vui, phấn khởi vì có đông các cụ, các cháu nhân viên thì nhanh nhẹn, hay chuyện trò. Có hôm, thấy tôi kêu đau vai, nhức đầu gối, các cháu còn nhiệt tình xoa bóp, hỏi han thấy cảm kích, xúc động lắm. Do đó, hôm nào tôi bận, mệt phải nghỉ “hội thảo” ở nhà cũng thấy buồn”.

Có quà “lót tay” mỗi ngày

Để tạo không khí hứng khởi, giúp các cụ tỉnh táo khi nghe giới thiệu về TPCN, trước mỗi buổi “hội thảo”, mọi người được nhân viên hướng dẫn một vài động tác tập thể dục trong tiếng nhạc sôi động. Sau đó, các cụ ổn định chỗ ngồi và nghe nhân viên giới thiệu sản phẩm. Khi kết thúc “hội thảo”, trước khi ra về, mỗi cụ được " lót tay” 1 phần quà nho nhỏ, nên người nào cũng cười nói hỉ hả, rất phấn khởi.

Gần cuối buổi, các nhân viên phát phiếu tặng quà cho các cụ

Gần cuối buổi, các nhân viên phát phiếu tặng quà cho các cụ

Có hôm, mỗi cụ được tặng 1 túi xà phòng giặt hoặc chai nước lau sàn, gói mì (miến), chai mắm, dấm, muối… có giá trị khoảng 20.000-30.000 đồng. Nhân viên “hội thảo” luôn khuyến khích và tặng thêm quà cho những cụ giới thiệu được các thành viên mới tham gia.

Trong quá trình tham gia “hội thảo”, những người mua sản phẩm được nhân viên phát thẻ “Vip”, tung hô, săn đón như “thượng đế”. Cụ nào mạnh dạn đứng lên phát biểu hay/tốt về sản phẩm sẽ được nhận quà cùng lời cảm ơn, tôn vinh. Điều này tạo tâm lý “hăng hái, phấn khởi” nên cụ nào cũng tích cực đi dự “hội thảo”, bất kể trời nắng, mưa.

Bà P.T.N, phường Đống Đa, thành phố Vĩnh Yên cho biết: “Hội thảo” được tổ hơn 1 tháng, ai đi đều thì được nhiều quà. Tôi ngày đi ngày nghỉ cũng được hàng chục món, thế nên ngày nào không đi lại thấy tiếc”.

Vừa nói, bà N vừa lôi lỉnh kỉnh các món quà ra khoe, nào là xà phòng giặt, nước lau nhà, sữa, cao dán… các loại. Có sản phẩm được tặng nhiều, không sử dụng hết, bà N lại đem cho con cháu.

Phải khẳng định, vào “hội thảo” nghe các nhân viên giới thiệu về TPCN thì rất cuốn hút. Vẫn những nội dung đó, nhưng họ thuyết trình, nói chuyện rất hay, lôi cuốn. Từ sản phẩm có giá trị nhỏ (vài trăm nghìn đồng) đến lớn (vài triệu đồng) đều được nhân viên giới thiệu đi vào “lòng người”. Ai nghe xong cũng muốn dốc hết tiền trong túi để mua TPCN vì sản phẩm được cho là có công dụng tuyệt vời, vô biên.

Đến "hội thảo" , ai nào cũng có quà mang về nên rất phấn khởi

Đến "hội thảo" , ai nào cũng có quà mang về nên rất phấn khởi

Qua đó để thấy, các nhân viên giới thiệu, bán TPCN ở những “hội thảo” này đều có sự đào tạo bài bản và nghệ thuật bán hàng đỉnh cao mà không phải tiểu thương nào cũng có thể làm được.

Họ biết đối tượng khách hàng mình đang nhắm tới, biết cách nắm bắt, thao túng tâm lý các cụ. Người già tuy khó tính, nhưng lại thích được quan tâm, hỏi han. Đây cũng là nhóm khách hàng có khả năng tài chính, mong muốn có điều kiện nâng cao sức khỏe nên khi được tư vấn, giới thiệu về TPCN thì cụ nào cũng thích, không tiếc tiền mua sản phẩm.

Thực tế, có cụ giấu con cháu chi hàng chục triệu đồng để mua TPCN, một phần vì tin tưởng những lời quảng cáo hoa mỹ, 1 phần cũng do quý mến các nhân viên, coi như con cháu trong nhà nên mua ủng hộ. Nhất lại gặp những nhân viên bán hàng có thâm niên, trình độ, ngày nào cũng quan tâm, hỏi han, thậm chí năn nỉ các cụ mua ủng hộ. Do đó, không ít cụ cả nể, mủi lòng thương mà mua TPCN, vừa có thuốc bổ uống, vừa tạo điều kiện cho các nhân viên hoàn thành “chỉ tiêu” bán hàng. Thế mới nói, để bán được TPCN phải có nghệ thuật kinh doanh nhưng cũng cần chiêu trò tinh vi.

Bài, ảnh: Hà Trần

Nguồn Vĩnh Phúc: https://baovinhphuc.com.vn/tin-tuc/articletype/articleview/articleid/94932//