Hôm nay (23/10), Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự án Luật Báo chí (sửa đổi)
Hôm nay (23/10), Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, nghe tờ trình về 3 dự án: Luật Báo chí (sửa đổi); Luật Dân số; Luật Phòng bệnh.

Ngày 23/10, Quốc hội thảo luận ở tổ về các nội dung: Dự án Luật Báo chí (sửa đổi); Dự án Luật Dân số; Dự án Luật Phòng bệnh. (Nguồn: Đại biểu Nhân dân)
* Buổi sáng, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, tiến hành các nội dung: Nghe Tờ trình về 2 dự án: Luật Phá sản (sửa đổi); Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi).
Nghe Báo cáo thẩm tra về 2 dự án: Luật Phá sản (sửa đổi); Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi).
Nghe Tờ trình về 3 dự án: Luật Báo chí (sửa đổi); Luật Dân số; Luật Phòng bệnh.
Nghe Báo cáo thẩm tra về 03 dự án: Luật Báo chí (sửa đổi); Luật Dân số; Luật Phòng bệnh.
Sau đó, Quốc hội thảo luận ở Tổ về các nội dung: Dự án Luật Phá sản (sửa đổi); Dự án Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi).
* Buổi chiều, Quốc hội thảo luận ở tổ về các nội dung: Dự án Luật Báo chí (sửa đổi); Dự án Luật Dân số; Dự án Luật Phòng bệnh.
* Trước đó, sáng 22/10, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) và dự án Luật Viên chức (sửa đổi).
Theo Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, hàng không dân dụng là lĩnh vực phức tạp và khó nên không thể quy định hết trong Luật mà có những nội dung phải quy định tại các văn bản hướng dẫn.
Do vậy, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan thực hiện nghiêm yêu cầu đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, tiếp tục rà soát, xác định rõ vấn đề nào thuộc thẩm quyền của Quốc hội thì đưa vào Luật, còn lại giao cho Chính phủ ban hành nghị định hướng dẫn và Bộ Xây dựng ban hành thông tư quản lý.
Về tăng cường cơ chế thu hút đầu tư, xã hội hóa hạ tầng hàng không, Chủ tịch Quốc hội đánh giá đây là vấn đề hết sức quan trọng để có thêm nguồn lực đầu tư nâng cấp, mở rộng, nâng cấp hạ tầng hàng không; đồng thời đề nghị dự thảo Luật cần bổ sung quy định đột phá để khuyến khích đầu tư tư nhân và mô hình hợp tác công tư, đặc biệt là với các sân bay địa phương, sân bay chuyên dụng.
Phải làm sao có những quy định, cơ chế ưu đãi thuế, đất đai và thủ tục phê duyệt nhanh cho nhà đầu tư nước ngoài và trong nước; đồng thời đảm bảo bình đẳng giữa các hãng hàng không trong tiếp cận bay và dịch vụ bay. Có thể giao Chính phủ quy định tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư, nhưng cần thêm điều khoản như giám sát để tránh độc quyền.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cũng đề nghị tiếp tục rà soát kỹ lưỡng các quy định về phân cấp, phân quyền và đơn giản hóa thủ tục hành chính trong dự thảo Luật. Hiện nay, nhà đầu tư mong muốn phân cấp, phân quyền và thủ tục hành chính làm sao cho gọn.
Dự thảo Luật đã phân cấp từ Thủ tướng xuống Bộ trưởng và địa phương, nhưng theo Chủ tịch Quốc hội, cần triệt để hơn bằng cách giao quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết sân bay cho UBND cấp tỉnh, giảm thời gian xử lý cấpphép bay từ 10 ngày xuống còn 5 ngày hoặc thấp hơn; bãi bỏ hoàn toàn đăng ký bắt buộc quyền sở hữu máy bay cho tổ chức Việt Nam, chuyển sang tự nguyện để giảm gánh nặng hành chính...
Dự thảo Luật cũng cần có thêm điều khoản chuyển tiếp để tránh gây ách tắc dự án đang triển khai; tích hợp hệ thống dữ liệu để xử lý thủ tục trực tuyến, giảm giấy tờ vật lý 100% từ nay đến năm 2030.
Đặc biệt, Chủ tịch Quốc hội đề nghị hết sức quan tâm các quy định về nâng cao an toàn, an ninh và quản lý không phận.
Ông nói: "Vấn đề này hết sức quan trọng, là ưu tiên tuyệt đối an toàn bằng cách bổ sung quy định bắt buộc hệ thống quản lý an toàn cho tất cả doanh nghiệp thiết kế, sản xuất máy bay và tích hợp AI trong giám sát bay".