Cần chính sách giữ chân người tài khu vực công, hỗ trợ khác cho doanh nghiệp khó khăn
Sáng 23-10, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội làm việc tại Hội trường, nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật Phá sản (sửa đổi).

Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh điều hành phiên họp
Có chính sách hỗ trợ khác cho doanh nghiệp, hợp tác xã gặp khó khăn
Tờ trình dự án Luật Phá sản (sửa đổi) do Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Lê Minh Trí trình bày. Theo đó, việc ban hành dự án Luật nhằm sửa đổi, bổ sung các quy định về giải quyết vụ việc phá sản; tạo hành lang pháp lý tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khơi thông nguồn lực, đẩy mạnh khả năng phục hồi hoạt động kinh doanh, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên, phù hợp với thông lệ quốc tế và điều kiện của Việt Nam, đóng góp vào việc đưa đất nước vững bước tiến vào “kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh”.
Theo Báo cáo thẩm tra do Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi trình bày, về phạm vi điều chỉnh, đa số thành viên Ủy ban tán thành với việc mở rộng phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật theo hướng xây dựng, hoàn thiện thủ tục phục hồi là thủ tục độc lập được thực hiện trước thủ tục phá sản. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, việc tách thủ tục phục hồi thành thủ tục độc lập được thực hiện trước thủ tục phá sản là chưa phù hợp với thực tiễn, không khả thi, có thể dẫn đến việc lạm dụng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước trong giai đoạn phục hồi, kéo dài thời gian giải quyết vụ việc phá sản. Do đó, đề nghị quy định về thủ tục phục hồi là một khâu trong quá trình thực hiện thủ tục phá sản.
Về nguyên tắc cơ bản và chính sách của Nhà nước, Ủy ban nhận thấy, trên cơ sở ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ý kiến thẩm tra sơ bộ, dự thảo Luật đã được tiếp thu theo hướng Nhà nước có chính sách hỗ trợ về thuế, tín dụng, lãi suất, tài chính, đất đai và các biện pháp hỗ trợ khác cho doanh nghiệp, hợp tác xã gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh.
Căn cứ vào khả năng cân đối nguồn lực của Nhà nước trong từng thời kỳ, Chính phủ xây dựng cơ chế, chính sách cụ thể để hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã. Quy định này nhằm tái cơ cấu, khôi phục hoặc chấm dứt hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác xã một cách có trật tự, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, lành mạnh hóa nền kinh tế.
Tạo động lực, giữ chân người tài khu vực công
Trước đó, ngày 22-10, thảo luận về dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi), tại Tổ 16 gồm các Đoàn ĐBQH thành phố Đà Nẵng, Tuyên Quang, Cao Bằng, các đại biểu đề nghị, cần có cơ chế ưu tiên trong quy hoạch, bổ nhiệm đối với viên chức có thành tích, hoặc thâm niên công tác tại vùng khó khăn. Đồng thời, cần chính sách giữ chân người tài, thu hút nhân lực chất lượng cao và bảo đảm công bằng giữa công chức và viên chức.

Đại biểu Nguyễn Văn Quảng (Đà Nẵng) phát biểu thảo luận tại tổ
ĐBQH Nguyễn Văn Quảng (Đà Nẵng), ĐBQH Lê Văn Dũng (Đà Nẵng) đề nghị cần có cơ chế ưu tiên trong quy hoạch bổ nhiệm đối với viên chức có thành tích, hoặc thâm niên công tác tại vùng khó khăn như là một hình thức khuyến khích giữ chân viên chức. Nguyên tắc này có thể lồng ghép trong xây dựng quy định hướng dẫn về sử dụng kết quả đánh giá để quy hoạch bổ nhiệm, bố trí vào vị trí cao hơn cho người hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Đại biểu Nguyễn Văn Quảng nêu thực tế, trong các nghị định hiện hành về tuyển dụng bác sĩ, nhân viên y tế về các bệnh viện cơ sở đưa ra điều kiện ngặt nghèo, bên cạnh tốt nghiệp loại xuất sắc còn có các điều kiện về bài báo quốc tế, tham gia công trình nghiên cứu…

Đại biểu Lê Văn Dũng (Đà Nẵng) phát biểu thảo luận tại tổ
"Điều này khiến các địa phương vùng sâu, vùng xa rất khó tuyển dụng bác sĩ, nhiều bệnh viện tuyến cơ sở không có bác sĩ về công tác cũng vì nguyên nhân này".
Do vậy, đại biểu đề nghị có quy định thoáng hơn với tuyển dụng viên chức ở đơn vị sự nghiệp công lập vùng sâu, vùng xa; có cơ chế xét tuyển, xét đặc cấp. Việc áp dụng nguyên tắc “hạn chế xét tuyển” một cách cào bằng sẽ khó cho các đơn vị sự nghiệp công lập ở khu vực này.