Hơn 1.600 tỉ đồng làm đường Hồ Chí Minh qua Tuyên Quang - Thái Nguyên
Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh, đoạn Chợ Chu - ngã ba Trung Sơn có tổng chiều dài gần 30km, đi qua 2 tỉnh Thái Nguyên và Tuyên Quang.
Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh vừa có Tờ trình đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thẩm định và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh, đoạn Chợ Chu - ngã ba Trung Sơn.
Điểm đầu của dự án tại Chợ Chu (thuộc địa phận thị trấn Chợ Chu, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên), điểm cuối tại điểm giao với Quốc lộ 2C tại ngã ba Trung Sơn (thuộc địa phận xã Trung Sơn, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang).
Dự án có tổng chiều dài khoảng 29,48km, đoạn tuyến qua tỉnh Thái Nguyên khoảng 12,02km và Tuyên Quang khoảng 7,46km.
Địa điểm xây dựng Dự án nằm trọn trong địa phận huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên và huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.
Tuyến được thiết kế đạt tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp III miền núi.
Vận tốc thiết kế 60km/h, đảm bảo phù hợp và đồng bộ với đoạn Chợ Mới - Chợ Chu đang khai thác.
Riêng đoạn tuyến đi qua khu vực Trung tâm xã Trung Sơn, chiều dài khoảng 532m, thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị.
Tại Quyết định số 528 ngày 5/5/2023 của Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - ngã ba Trung Sơn với tổng chiều dài khoảng 28,6km (không gồm cầu Bến Nước, Suối Cóc và 1,2km đường dẫn đầu cầu hiện đang trong quá trình khai thác, sử dụng).
Tuy nhiên, rà soát thực tế hiện trường, ở các đoạn đường dẫn 2 đầu cầu Bến Nước và Suối Cóc mới được đầu tư mặt đường láng nhựa kết nối tạm với hệ thống giao thông hiện hữu để đảm bảo cho việc đi lại của người dân địa phương.
Do đó, để đảm bảo thuận lợi cho việc đi lại, nâng cao an toàn cho người và phương tiện, ổn định lâu dài trong quá trình khai thác tuyến đường, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đề xuất thay thế toàn bộ kết cấu láng nhựa bằng mặt đường bê tông nhựa đối với đoạn đường dẫn 2 đầu cầu trên.
Với quy mô đầu tư như trên, tổng mức đầu tư dự án khoảng 1.665 tỉ đồng (chi phí xây dựng 945 tỉ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng là 421 tỉ đồng) không vượt so với Quyết định số 528 của Bộ GTVT.
Nếu được Bộ GTVT thông qua Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng, dự án sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2023 - 2025 bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.
Khi hoàn thành, tuyến đường Chợ Chu - ngã ba Trung Sơn sẽ đảm nhận vai trò kết nối liên vùng, giữa hai tỉnh Thái Nguyên, Tuyên Quang với Hà Nội và các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.