Hơn 100 doanh nghiệp hàng đầu tham gia triển lãm quốc tế công nghệ đóng tàu

Triển lãm Vietship 2025 là nền tảng kết nối doanh nghiệp, nhà đầu tư và chuyên gia, thúc đẩy những bước tiến mạnh mẽ theo hướng phát triển bền vững trong ngành hàng hải.

Lãnh đạo Bộ Xây dựng, Ban tổ chức cắt băng khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 10 về công nghệ đóng tàu và công trình ngoài khơi. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Lãnh đạo Bộ Xây dựng, Ban tổ chức cắt băng khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 10 về công nghệ đóng tàu và công trình ngoài khơi. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Triển lãm quốc tế lần thứ 10 về công nghệ đóng tàu và công trình ngoài khơi (Vietship 2025) do Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) phối hợp với Công ty cổ phần Kỹ thuật đóng tàu Việt Nam (VISEC) vừa được tổ chức vào sáng 5/3.

Theo đó, triển lãm diễn ra trong các ngày từ 5-7/3, với nhiều hoạt động nổi bật như diễn đàn người mua, hội thảo chuyên ngành về chuyển đổi xanh trong ngành hàng hải và điện gió ngoài khơi, ký kết hợp đồng hợp tác,…

Vietship 2025 hứa hẹn mang đến một diện mạo mới đột phá, tập trung vào công nghệ đóng tàu và công trình ngoài khơi. Triển lãm dự kiến quy tụ gần 200 gian hàng đến từ hơn 100 doanh nghiệp hàng đầu trong nước và quốc tế, với sự góp mặt của các thương hiệu lớn đến từ Na Uy, Hà Lan, Trung Quốc, Phần Lan, Hàn Quốc, Singapore và nhiều quốc gia khác.

Phát biểu tại Triển lãm Vietship 2025, Thứ trưởng Bộ Xây Dựng Nguyễn Xuân Sang cho biết triển lãm này được SBIC tổ chức trở lại sau nhiều năm gián đoạn vì dịch bệnh COVID-19, đánh dấu bước ngoặt trong công tác tổ chức và triển lãm uy tín của Việt Nam về công nghiệp đóng tàu và công trình ngoài khơi.

Đánh giá cao SBIC, các nhà tài trợ, 103 doanh nghiệp và hơn 200 gian hàng tham gia Triển lãm Vietship lần này, theo Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang triễn lãm được tổ chức trong bối cảnh hết sức đặc biệt.

“Việt Nam đã xác định mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm nay phải đạt 8%, do đó cần có các ngành để hiện thực hóa mục tiêu này, trong đó có ngành Hàng hải, kinh tế đóng tàu. Việt Nam cũng đang triển khai thực hiện các cam kết về giảm phát thải ròng, hướng tới mục tiêu Net Zero vào năm 2050 và SBIC đang triển khai tái cơ cấu toàn diện tổng công ty, tiếp tục phát triển và mở rộng sản xuất kinh doanh,” Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang nói.

Về quá trình tái cơ cấu SBIC, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cho biết SBIC đang trong tiến trình phá sản nhưng khẳng định SBIC cùng với các thành viên sẽ gỡ bỏ các gánh nặng nợ nần và hồi sinh từ chính SBIC. Với sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Xây dựng, các khách hàng, chắc chắn SBIC sẽ “lột xác” thành công.

Đặt ra yêu cầu tiếp tục phát triển mở rộng sản xuất của SBIC, lãnh đạo Bộ Xây dựng kêu gọi các doanh nghiệp lần này tiếp tục hợp tác với SBIC trong quá trình kinh doanh và tái cơ cấu tổng công ty.

Ông Phạm Hoài Chung, Chủ tịch Hội đồng thành viên SBIC nhận định, kinh tế vận tải biển và công nghiệp tàu thủy là ngành có sức lan tỏa rộng nhất trong chiến lược phát triển kinh tế biển của mỗi quốc gia biển.

“SBIC và các liên doanh của mình hoạt động trong lĩnh vực đóng mới, sữa chữa tàu quy mô lớn, chiếm hơn 60% năng lực đóng tàu của Việt Nam. Chính phủ đang chỉ đạo tiếp tục nghiên cứu có những chính sách mới hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp đóng tàu, thúc đẩy liên kết với các đối tác quốc tế, khuyến khích đầu tư hạ tầng và hỗ trợ hiện đại hóa công nghệ,” ông Chung cho hay.

Không chỉ là nơi trưng bày những công nghệ tiên tiến nhất, ông Chung tin tưởng Vietship 2025 còn là nền tảng kết nối doanh nghiệp, nhà đầu tư và chuyên gia, thúc đẩy những bước tiến mạnh mẽ theo hướng phát triển bền vững trong ngành hàng hải.

 Ông Nguyễn Tiến Đạt Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC), Trưởng ban tổ chức Vietship 2025 giới thiệu các đại biểu tham quan gian hàng của SBIC. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Ông Nguyễn Tiến Đạt Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC), Trưởng ban tổ chức Vietship 2025 giới thiệu các đại biểu tham quan gian hàng của SBIC. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Đại diện Tập đoàn Darmen (Hà Lan) bày tỏ, sau hơn 30 năm có mặt tại Việt Nam, tập đoàn đã đóng hơn 650 tàu, trong đó có 600 tàu xuất khẩu các quốc gia khác, 50 tàu đang hoạt động tốt tại Việt Nam.

Cam kết sẽ đưa Việt Nam thành trung tâm đóng tàu trên thế giới, Phía Darmen mong muốn thời gian tới sẽ tiếp tục trở thành nhà máy đóng tàu, bàn giao các loại tàu chạy bằng năng lượng bền vững để đưa môi trường biển trong lành, sạch hơn./.

(Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/hon-100-doanh-nghiep-hang-dau-tham-gia-trien-lam-quoc-te-cong-nghe-dong-tau-post1016818.vnp