Hơn 100 doanh nghiệp vận tải ký cam kết chấp hành an toàn trên cao tốc

Các doanh nghiệp, tổ chức vận tải cam kết chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về TTATGT trên tuyến cao tốc TP.HCM - Nha Trang.

Ngày 14/9, Cục CSGT tổ chức hội nghị tuyên truyền, ký cam kết với các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải về việc chấp hành trật tự an toàn giao thông trên tuyến cao tốc TP.HCM - Nha Trang.

Trung tá Hoàng Xuân Ân, Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6 thuộc Phòng 6, Cục CSGT (C08). Ảnh: Mỹ Quỳnh

Trung tá Hoàng Xuân Ân, Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6 thuộc Phòng 6, Cục CSGT (C08). Ảnh: Mỹ Quỳnh

Tại hội nghị, trung tá Hoàng Xuân Ân, Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6 thuộc Phòng 6, Cục CSGT (C08), Bộ Công an chia sẻ, hiện nay, hoạt động kinh doanh vận tải đang có nhiều điều kiện thuận lợi để mở rộng cả về quy mô, số lượng phương tiện lẫn phạm vi hoạt động.

Với sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng giao thông, đặc biệt là hệ thống đường cao tốc ngày càng hoàn thiện, ngành vận tải đã đạt được nhiều bước tiến đáng kể. Cả nước đang khai thác 9 tuyến cao tốc với tổng chiều dài lên đến 1.708 km. Trong đó, tuyến cao tốc TP.HCM Nha Trang có năm đoạn tuyến nối liền các tỉnh từ miền Nam, Đông Nam Bộ đến miền Trung, mang lại nhiều lợi ích lớn cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

Trong thời gian qua, lực lượng CSGT đã cùng với các đơn vị chức năng triển khai nhiều biện pháp đồng bộ để nâng cao hiệu quả trong công tác bảo đảm TTATGT. Tuy tình hình giao thông trên tuyến cơ bản ổn định, nhưng vẫn còn xảy ra một số sự cố và tai nạn liên quan đến xe kinh doanh vận tải.

Toàn cảnh hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị.

Ông Ân cho biết, trong 8 tháng đầu năm, đơn vị đã kiểm soát trên 50.000 phương tiện, lập biên bản xử lý khoảng 8.700 trường hợp vi phạm với tổng số tiền phạt trên 39 tỷ đồng; tước giấy phép lái xe trên 5.000 trường hợp, tạm giữ trên 700 phương tiện với gần 9.000 hành vi vi phạm.

Trong đó, các lỗi tập trung chủ yếu ở hành vi nồng độ cồn, ma túy, quá tải, quá khổ, cơi nới thành thùng xe, chở quá số người quy định, chạy quá tốc độ, đi ngược chiều trên cao tốc, lùi xe trên cao tốc, dừng đỗ sai quy định... đặc biệt là đi vào làn khẩn cấp trên cao tốc.

Trên tuyến cao tốc này, trong 8 tháng đầu năm đã ghi nhận 35 vụ tai nạn giao thông, làm 16 người chết, 12 người bị thương. Các vụ tai nạn liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải là 31/35 vụ, chiếm 88,57%.

Từ những con số nêu trên cho thấy, vai trò của doanh nghiệp kinh doanh vận tải rất quan trọng trong việc đảm bảo TTATGT trên tuyến cao tốc TP.HCM - Nha Trang. Đặc biệt, cần có sự nhìn nhận, đánh giá, có hành động quyết liệt hơn từ cả lực lượng chức năng và các doanh nghiệp kinh doanh vận tải để đảm bảo an toàn tối đa cho các tuyến đường.

Hội nghị đưa ra nhiều tình huống giao thông để các doanh nghiệp học hỏi kinh nghiệm. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Hội nghị đưa ra nhiều tình huống giao thông để các doanh nghiệp học hỏi kinh nghiệm. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Trung tá Hoàng Sơn Ca, Phó trưởng phòng hướng dẫn tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ - đường sắt thuộc Cục cảnh sát giao thông đánh giá, hiện tuyến cao tốc từ TP.HCM đi Nha Trang đã được kết nối thông suốt, nhưng còn một số đoạn chưa hoàn thiện, chỉ có hai làn xe mỗi chiều, chưa có làn dừng khẩn cấp nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nếu lái xe không tuân thủ quy định và thiếu kỹ năng hoặc thiết bị cảnh báo.

Trung tá Hoàng Sơn Ca, Phó trưởng phòng hướng dẫn tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ - đường sắt thuộc Cục cảnh sát giao thông.

Trung tá Hoàng Sơn Ca, Phó trưởng phòng hướng dẫn tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ - đường sắt thuộc Cục cảnh sát giao thông.

Thời gian qua, thực hiện các chỉ đạo của cấp trên, Đội 6 đã có nhiều biện pháp đồng bộ trong công tác bảo đảm TTATGT trên tuyến cao tốc TPHCM - Nha Trang, vừa tuyên truyền, vừa xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, kiến nghị các đơn vị quản lý đường cao tốc khắc phục những bất cập trong tổ chức giao thông...

Qua công tác xử lý vi phạm trên tuyến, đơn vị nhận thấy, bên cạnh các doanh nghiệp chấp hành tốt các nội dung cam kết, vẫn còn một số doanh nghiệp và lái xe chưa thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật, dẫn đến còn nhiều trường hợp vi phạm bị phát hiện và xử lý. Nghiêm trọng hơn là các vụ tai nạn giao thông vẫn xảy ra, tình hình tai nạn giao thông trên tuyến cao tốc vẫn diễn biến phức tạp.

Hơn 100 doanh nghiệp kinh doanh vận tải ký cam kết chấp hành nghiêm quy định về TTATGT trên cao tốc TP.HCM - Nha Trang. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Hơn 100 doanh nghiệp kinh doanh vận tải ký cam kết chấp hành nghiêm quy định về TTATGT trên cao tốc TP.HCM - Nha Trang. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Trung tá Hoàng Sơn Ca kiến nghị, các cơ quan quản lý, khai thác đường cao tốc phải phối hợp chặt chẽ với lực lượng CSGT, tuần tra 24/242, kịp thời cảnh báo khi có sự cố và điều chỉnh tổ chức giao thông ở các điểm phức tạp.

Đối với cơ quan báo chí cần tăng cường tuyên truyền về ATGT, các hành vi là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông, gương người tốt việc tốt, cảnh báo từ xa khi có sự phân luồng, điều tiết giao thông.

Các doanh nghiệp vận tải chấp hành quy định pháp luật, trang bị thiết bị cảnh báo sự cố, kiểm tra sức khỏe và kỹ thuật của lái xe, giám sát việc chấp hành luật giao thông. Đối với lái xe, phải tuân thủ quy định về tốc độ, khoảng cách an toàn, biển báo, và hỗ trợ trong các tình huống khẩn cấp...

Tại hội nghị, nhiều tình huống về TTATGT được Đội 6 trình chiếu, mô phỏng thực tế để các doanh nghiệp kinh doanh vận tải cùng theo dõi, rút kinh nghiệm. Đồng thời, đơn vị cũng dành thời gian để thảo luận trực tiếp cùng các doanh nghiệp; trả lời những thắc mắc, kiến nghị doanh nghiệp nêu ra.

Ông Đặng Thanh Măng, Phó tổng giám đốc khối vận tải FUTA Bus Lines, Công ty CP xe khách Phương Trang cho biết, hội nghị rất thiết thực, bổ ích đối với doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Sau khi ký cam kết đảm bảo TTATGT với Đội 6, đơn vị biết những hành vi liên quan đến tai nạn giao thông trên tuyến cao tốc trong thời gian qua, từ đó, có những biện pháp để hạn chế tối đa.

"Chúng tôi tiếp thu ý kiến của Cục CSGT, lấy những hành vi này đưa vào chương trình đào tạo, tập huấn từ cán bộ quản lý đến bộ phận lái xe, làm sao đảm bảo an toàn kỹ thuật trước khi xe xuất bến cũng như xử lý tình huống trên cao tốc khi xảy ra sự cố mất an toàn. Đồng thời, trang bị tốt nhất các công cụ, dụng cụ để đảm bảo TTATGT khi tham gia cao tốc", ông Măng nói.

Mỹ Quỳnh

Nguyên Hằng

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/hon-100-doanh-nghiep-van-tai-ky-cam-ket-chap-hanh-an-toan-tren-cao-toc-192240914162401525.htm