Hơn 10km Quốc lộ 38 qua Bắc Ninh chuyển thành đường địa phương
Bộ Giao thông Vận tải vừa quyết định điều chỉnh một số đoạn tuyến Quốc lộ 38 thành đường địa phương và bàn giao cho UBND tỉnh Bắc Ninh quản lý khai thác.
Theo đó, Quốc lộ 38 đoạn Km0 - Km4+200 (qua khu vực nội thị TP Bắc Ninh) dài 4,2 km và đoạn Km5+257 - Km11+400 (đã có tuyến tránh thay thế) dài hơn 6,1 km qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh thành đường địa phương và bàn giao UBND tỉnh Bắc Ninh quản lý khai thác và bảo trì theo quy định.
Trên cơ sở bàn giao, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh thực hiện các thủ tục điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo quy định. Bên cạnh đó tổ chức bàn giao, giải quyết các vấn đề liên quan, đảm bảo công tác quản lý khai thác được thực hiện liên tục và không ảnh hưởng đến giao thông trên tuyến.
Thời gian vừa qua, một số địa phương đã thực hiện rà soát, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị điều chuyển một số đoạn, tuyến quốc lộ thành đường địa phương.
Trên cơ sở ý kiến thống nhất của UBND các tỉnh, thành phố, năm 2022, Bộ Giao thông Vận tải đã điều chuyển, các đoạn, tuyến quốc lộ chuyển về địa phương quản lý như: QL 100 tỉnh Lai Châu; một số đoạn thuộc các QL 4A, QL 3B tỉnh Lạng Sơn, QL 2 tỉnh Vĩnh Phúc, QL 12B tỉnh Ninh Bình, Q L8 tỉnh Hà Tĩnh, QL 24 tỉnh Quảng Ngãi, QL 29 tỉnh Phú Yên, QL 1C tỉnh Khánh Hòa, đường Hồ Chí Minh qua thành phố Kon Tum, QL 14C tỉnh Đắk Nông, QL 50 tỉnh Tiền Giang.
Tại quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt có nhiều nội dung mới, trong đó đáng chú ý, quy hoạch sẽ chuyển khoảng 650 km quốc lộ thành đường địa phương.
Trong tổng 650 km quốc lộ chuyển thành đường địa phương, vùng Trung du miền núi phía Bắc có 20 tuyến quốc lộ được chuyển thành đường địa phương với chiều dài hơn 66 km. Vùng đồng bằng sông Hồng có 23 tuyến, đoạn tuyến với chiều dài hơn 195 km.
Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung có 31 tuyến, đoạn tuyến với chiều dài hơn 184 km. Vùng Tây Nguyên có 2 tuyến, đoạn tuyến với chiều dài hơn 50 km.
Vùng Đông Nam Bộ có 7 tuyến với chiều dài hơn 37 km. Vùng Đồng bằng sông Cửu Long có 14 tuyến với chiều dài hơn 115 km.
Trên cơ sở quy hoạch đã được phê duyệt, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các Cục Quản lý Đường bộ khu vực, các sở Giao thông Vận tải tiếp tục rà soát để đề xuất điều chuyển các đoạn, tuyến quốc lộ không có trong quy hoạch, các đoạn quốc lộ có đường thay thế và các tuyến quốc lộ không đạt tiêu chí để chuyển thành đường địa phương, đảm bảo hình thành mạng lưới quốc lộ thống nhất và phù hợp với thực tế quản lý.
Luật Giao thông đường bộ quy định: Quốc lộ là tuyến đường nối liền Thủ đô Hà Nội với trung tâm hành chính cấp tỉnh; đường nối liền trung tâm hành chính cấp tỉnh từ 3 địa phương trở lên; đường nối liền cảng biển quốc tế, cảng hàng không quốc tế đến các cửa khẩu quốc tế cửa khẩu chính trên đường bộ.
Quốc lộ cũng là tuyến đường có vị trí đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh. Bên cạnh đó là đảm bảo mật độ đường quốc gia các khu vực phù hợp với điều kiện tự nhiên, tốc độ phát triển kinh tế - xã hội.