Hơn 13.000 kiểm soát viên không lưu tại Mỹ đối mặt căng thẳng, bất ổn gia tăng
Trong bối cảnh Chính phủ liên bang tiếp tục đóng cửa, hơn 13.000 kiểm soát viên không lưu tại Mỹ đang đối mặt căng thẳng gia tăng, lo ngại tác động đối với hoạt động không lưu sẽ trầm trọng hơn.
Hãng tin Reuters dẫn lời ông Nick Daniels, Chủ tịch Hiệp hội Kiểm soát viên Không lưu Quốc gia (NATCA) cảnh báo khi bế tắc chính trị về ngân sách vẫn tiếp diễn, tác động đối với hoạt động không lưu có thể sẽ còn trầm trọng hơn.

Tháp kiểm soát không lưu tại sân bay quốc tế Newark Liberty ở thành phố Newark, bang New Jersey, Mỹ (Ảnh: Reuters).
"Tình trạng Chính phủ đóng cửa tạo ra nguy cơ mới với hệ thống kiểm soát không lưu khi người lao động gánh thêm nỗi lo về công việc và thu nhập, dễ dẫn đến mất tập trung trong đảm bảo an toàn cho 45.000 chuyến bay, 3 triệu hành khách và hàng tấn hàng hóa mỗi ngày", ông Daniels phát biểu trong cuộc phỏng vấn tại sân bay Reagan Washington National.
Theo ông Daniels, các kiểm soát viên đang bị biến thành những con "tốt thí" trong cuộc đấu đá chính trị giữa các đảng phái. Chủ tịch NATCA đồng thời chỉ ra thực tế hệ thống kiểm soát không lưu của Mỹ đang tụt lại phía sau vì tình trạng Chính phủ đóng cửa kéo dài.
Trong ngày 14/10, ông Daniels gặp Bộ trưởng Duffy tại sân bay quốc tế Baltimore/Washington, bang Maryland để trao đổi tình hình với các kiểm soát viên không lưu.
Tại cuộc trao đổi, ông Daniels thông tin Bộ Giao thông Vận tải đã làm rõ kiểm soát viên sẽ được lĩnh tiền nghỉ ốm hợp pháp sau khi Chính phủ mở cửa trở lại.
Trong khi đó, Bộ trưởng Duffy kêu gọi kiểm soát viên tiếp tục làm việc.
Cho tới thời điểm này, hàng chục nghìn nhân viên liên bang đã bị cho nghỉ việc tạm thời và hàng nghìn người bị cắt giảm biên chế, khi nhiều cơ quan Chính phủ Mỹ phải ngừng hoạt động do Quốc hội chưa đạt thỏa thuận ngân sách.
Giống như nhiều nhân viên Chính phủ, kiểm soát viên không lưu không nhận được hai ngày lương trong kỳ nhận lương ngày 14/10 và sẽ không nhận được khoản nào vào ngày 28/10 nếu tình trạng bế tắc không được giải quyết.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Mỹ Sean Duffy tuần trước cho biết, vấn đề nhân sự trong lực lượng kiểm soát viên không lưu là nguyên nhân gây ra 53% số chuyến bay bị hoãn kể từ khi Chính phủ Mỹ đóng cửa, so với mức 5% trong điều kiện bình thường.
Tình trạng chậm trễ hàng không xảy ra ở một số thành phố khi nhiều kiểm soát viên không lưu xin nghỉ ốm, khiến hành khách bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Cục Hàng không Liên bang (FAA) đối mặt với tình trạng thiếu hụt kiểm soát viên không lưu trong hơn một thập kỷ qua khiến nhiều kiểm soát viên không lưu phải làm thêm giờ bắt buộc và làm việc 6 ngày/tuần ngay cả trước khi Chính phủ đóng cửa. FAA hiện thiếu khoảng 3.500 kiểm soát viên so với mức nhân sự cần thiết.
Trước đó, trong đợt đóng cửa kéo dài 35 ngày năm 2019, số lượng nhân viên vắng mặt tại FAA và TSA tăng mạnh do không được trả lương, khiến thời gian chờ tại các điểm kiểm tra an ninh kéo dài ở nhiều sân bay. Chính quyền khi đó buộc phải giảm tần suất bay tại New York, gây sức ép buộc Quốc hội chấm dứt bế tắc.