Hơn 2,8 triệu chủ xe đối mặt nguy cơ không thể qua trạm thu phí

Chỉ còn một tuần nữa là đến hạn chuyển đổi tài khoản thu phí không dừng sang tài khoản giao thông theo Nghị định 119/2024, hiện vẫn còn hơn 2,8 triệu chủ xe ôtô trên cả nước chưa hoàn tất thủ tục, theo thông tin từ Cục Đường bộ Việt Nam.

Nghị định 119/2024 quy định, trước ngày 1/10/2025, toàn bộ chủ xe ôtô phải chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông và liên kết với phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Sau thời điểm này, các phương tiện chưa chuyển đổi sẽ không thể qua trạm thu phí BOT.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng - Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, cho biết trong tổng số hơn 5,8 triệu xe trên cả nước, mới có khoảng 3 triệu tài khoản giao thông được kích hoạt và liên kết với phương tiện thanh toán điện tử. Nguyên nhân nhiều chủ xe chưa chuyển đổi là do chưa quan tâm, chưa phát sinh nhu cầu qua trạm thu phí hoặc gặp khó khăn trong việc liên kết với ngân hàng.

Rà soát trong tháng 9 cho thấy khoảng 900.000 tài khoản chưa chuyển đổi vẫn có phát sinh giao dịch, phản ánh tình trạng nhiều phương tiện vẫn lưu thông thường xuyên qua các trạm nhưng chưa hoàn thành chuyển đổi theo quy định.

Để tránh nguy cơ ùn tắc sau ngày 1/10, Cục Đường bộ đã yêu cầu các nhà đầu tư BOT, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thu phí phối hợp xây dựng kịch bản ứng phó, đảm bảo xử lý kịp thời các tình huống kỹ thuật phát sinh.

Đồng thời, cảnh sát giao thông và các Khu Quản lý đường bộ sẽ hỗ trợ phân luồng, bảo đảm giao thông thông suốt. Nhân viên tại trạm thu phí sẽ trực tiếp hỗ trợ chủ phương tiện thực hiện chuyển đổi tại chỗ khi cần thiết.

Đại diện Công ty TNHH Thu phí tự động VETC cho biết đến tháng 9, đã có gần 1,8 triệu người dùng tài khoản VETC hoàn tất chuyển đổi sang tài khoản giao thông. Tuy nhiên, việc chậm trễ có thể khiến phương tiện bị từ chối qua trạm hoặc gặp khó khăn trong việc tra cứu, khiếu nại giao dịch.

Nhiều chủ xe đặt câu hỏi vì sao không trích tiền trực tiếp từ tài khoản ngân hàng. Theo VETC, hệ thống thu phí không dừng yêu cầu xử lý giao dịch trong thời gian cực ngắn (dưới 200 mili giây), điều mà ngân hàng hiện chưa đáp ứng được. Chỉ có các đơn vị dịch vụ thu phí với hạ tầng chuyên biệt mới đảm bảo tốc độ, tính ổn định và an toàn giao dịch.

Một số người dùng cũng băn khoăn về việc tài khoản giao thông có chức năng giữ tiền hay không. Cục Đường bộ khẳng định, theo Nghị định 119/2024, tài khoản này chỉ dùng để lưu trữ thông tin định danh cá nhân và phương tiện, không chứa tiền.

Việc thanh toán được thực hiện thông qua các tài khoản điện tử đã liên kết. Với số dư còn lại trong tài khoản thu phí cũ, người dùng có thể rút về ví VETC hoặc tiếp tục sử dụng cho các giao dịch sau.

Sơn Nguyễn

Nguồn DNSG: https://doanhnhansaigon.vn/hon-2-8-trieu-chu-xe-doi-mat-nguy-co-khong-the-qua-tram-thu-phi-323822.html