Hơn 2 nghìn tỷ đồng xây mới 9 cầu đường bộ qua sông
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa phê duyệt đầu tư dự án nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia - giai đoạn 1 (khu vực phía Nam).
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.155 tỷ đồng bằng vốn ngân sách Nhà nước, dự kiến khởi công năm 2023, hoàn thành năm 2025. Ban Quản lý các dự án đường thủy được giao làm chủ đầu tư.
Theo đó, sẽ xây mới 9 cầu gồm: cầu Ô Môn, cầu Thới Lai qua rạch Ô Môn; cầu Đông Thuận, cầu Đông Bình qua kênh Thị Đội - Ô Môn; cầu Vàm Xáng - Thị Đội qua kênh Thốt Nốt; cầu Sa Đéc (Nàng Hai) qua kênh Lấp Vò - Sa Đéc; cầu Mộc Hóa qua sông Vàm Cỏ Tây; cầu Hồng Ngự qua kênh Hồng Ngự - Vĩnh Hưng; cầu Mỏ Cày qua kênh Mỏ Cày và hai tuyến đường dẫn kết nối với tuyến tránh QL60 (phía Bắc), kết nối với QL60 (phía Nam) đảm bảo kết nối giao thông thuận tiện, phù hợp với hiện trạng khu vực xây dựng cầu và quy hoạch của địa phương.
Cùng đó cải tạo, nâng cao tĩnh không cầu Giồng Găng qua kênh Hồng Ngự -Vĩnh Hưng; Tháo dỡ, thanh thải cầu Măng Thít cũ qua sông Măng Thít.
Bộ GTVT cũng giao Ban Quản lý các dự án đường thủy có trách nhiệm căn cứ kết quả khảo sát chi tiết, chỉ đạo tư vấn chuẩn xác các số liệu tính toán và lựa chọn giải pháp thiết kế tối ưu: tính toán thủy văn, khả năng thoát lũ; xác định cụ thể phạm vi đường gom, đường công vụ; giải pháp xử lý nền đường; chiều dày các lớp kết cấu áo đường; giải pháp móng: mố trụ cầu, tường chắn, trụ chống va; giải pháp kết cấu, sơ đồ nhịp..., mục tiêu là đảm bảo kinh tế - kỹ thuật, ổn định và bền vững công trình.