Hơn 200 chuyên gia bàn cách đánh giá năng lực tiếng Anh trong kỷ nguyên mới
Hội thảo quốc tế Khảo thí Ngoại ngữ tại Việt Nam (VLAS 2025) do Hội đồng Anh phối hợp với Đề án Ngoại ngữ Quốc gia và Trường Đại học Ngoại thương tổ chức quy tụ hơn 200 đại biểu, chuyên gia, giảng viên trong và ngoài nước.
Hội thảo quốc tế Khảo thí Ngoại ngữ tại Việt Nam (VLAS 2025) do Hội đồng Anh phối hợp với Đề án Ngoại ngữ Quốc gia và Trường Đại học Ngoại thương tổ chức quy tụ hơn 200 đại biểu, chuyên gia, giảng viên trong và ngoài nước.
Với chủ đề “Đánh giá năng lực tiếng Anh trong kỷ nguyên mới”, VLAS 2025 tập trung bàn luận những xu hướng đổi mới trong giảng dạy và đánh giá năng lực tiếng Anh, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số, sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI).

Đây là nỗ lực chung giữa các đơn vị nhằm hướng tới hệ thống khảo thí ngoại ngữ công bằng, minh bạch và phù hợp với xu hướng toàn cầu.
Phát biểu tại lễ khai mạc, PGS.TS Phạm Thu Hương, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương, bày tỏ niềm tự hào khi hội thảo được tổ chức đúng dịp kỷ niệm 65 năm thành lập trường. Bà nhấn mạnh việc trang bị cho sinh viên năng lực tiếng Anh vượt trội là yếu tố cốt lõi giúp người học tự tin hội nhập quốc tế.

TS. Nguyễn Thị Mai Hữu - Đại diện Đề án Ngoại ngữ Quốc gia
Đại diện Đề án Ngoại ngữ Quốc gia - TS. Nguyễn Thị Mai Hữu, cho rằng việc tích hợp công nghệ vào đánh giá năng lực là xu hướng tất yếu của giáo dục hiện đại.
“Trí tuệ nhân tạo và khoa học dữ liệu đang tạo nên những thay đổi sâu sắc trong dạy và học ngoại ngữ. Việc ứng dụng công nghệ không chỉ giúp nâng cao tính khách quan, mà còn mở ra cơ hội cá nhân hóa quá trình học tập”, bà chia sẻ.
Từ phía Hội đồng Anh, bà Samantha Lea Smith - Giám đốc Khảo thí Quốc gia tại Việt Nam, khẳng định VLAS 2025 là minh chứng cho tầm nhìn chung về việc phát triển hệ thống đánh giá ngoại ngữ công bằng, ứng dụng công nghệ, hướng tới thế hệ trẻ Việt Nam có năng lực toàn cầu.
Trong phần nội dung chuyên sâu, GS Barry O’Sullivan OBE - Trưởng bộ phận Nghiên cứu và Phát triển Khảo thí của Hội đồng Anh, chia sẻ về việc giúp học sinh và giáo viên biến kỹ năng nói thành một phần tự nhiên trong lớp học.
Ông chỉ ra ba thách thức chính gồm: thiếu giáo viên đủ năng lực đổi mới, thời lượng và quy mô lớp học hạn chế, cùng với việc người học ít có cơ hội thực hành.
Ông nhấn mạnh vai trò của AI trong đánh giá kỹ năng nói không nhằm thay thế con người, mà hỗ trợ tăng tính khách quan và nhân văn trong giáo dục.
Hội thảo còn mang đến góc nhìn về yếu tố cảm xúc trong các bài kiểm tra ngôn ngữ trực tuyến.
PGS.TS Phạm Thị Hồng Nhung (Đại học Ngoại ngữ – Đại học Huế) cho rằng, cảm xúc của thí sinh là yếu tố cần được quan tâm khi thiết kế các hệ thống đánh giá, nhằm đảm bảo trải nghiệm học tập nhân văn và hiệu quả.

Trong phiên thảo luận chuyên đề, các chuyên gia hàng đầu như GS. Barry O’Sullivan, TS. Nguyễn Thị Mai Hữu, PGS.TS Trần Bá Tiến… tập trung trao đổi về Năng lực Đánh giá Ngôn ngữ (Language Assessment Literacy – LAL), hướng tới xây dựng một hệ thống đánh giá công bằng, minh bạch và có tính ứng dụng cao.
Buổi chiều, PGS.TS Cao Thị Hồng Phương (Đề án Ngoại ngữ Quốc gia) trình bày tham luận về phát triển năng lực đánh giá thường xuyên cho giáo viên tiếng Anh, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lồng ghép đánh giá vào quá trình dạy học để tăng tính chủ động của người học.
Hội thảo khép lại với thông điệp xuyên suốt: Công nghệ chỉ thật sự có ý nghĩa khi phục vụ cho một nền giáo dục công bằng, nhân văn và hướng tới người học.
Hội đồng Anh khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam trong việc xây dựng thế hệ học sinh có năng lực ngôn ngữ, tư duy toàn cầu và khả năng hội nhập trong thời đại mới.











