Hơn 21.000 tỷ đồng mở rộng Quốc lộ 13, kỳ vọng chấm dứt cảnh kẹt xe triền miên
Lượng phương tiện lưu thông ngày càng lớn, thời gian ùn tắc, di chuyển đông đúc thường xuyên xuất hiện, người dân mong muốn Tp.HCM đẩy mạnh mở rộng dự án Quốc lộ 13.
Nhiều năm qua, việc mở rộng tuyến giao thông Quốc lộ 13 (đoạn qua Tp.HCM cũ) luôn là kỳ vọng lớn của người dân nơi đây, nhằm gỡ "nút thắt" duy nhất nối đến Bình Dương cũ và các tỉnh Tây Nguyên. Bên cạnh đó, sẽ giúp cho người dân di chuyển thuận lợi, tránh cảnh ngày ngày chịu kẹt xe, ùn tắc và bụi bặm.
Sau sáp nhập, Thành phố đã đã đẩy nhanh tiến độ, lập các phương án, thiết kế, chi phí… cho dự án này.

Theo ghi nhận của Người Đưa Tin, tuyến Quốc lộ 13 được xem là giao thông "huyết mạch" kết nối Tp.HCM với Bình Dương cũ và các tỉnh Tây Nguyên… Con đường này luôn là "điểm nóng" về ùn tắc giao thông, đặc biệt tại khu vực từ cầu Vĩnh Bình tới cầu vượt Bình Triệu.




Người dân thường xuyên di chuyển qua tuyến đường này đều ngán ngẩm vì mỗi ngày đều phải mất cả giờ đồng hồ di chuyển qua đoạn đường dài chưa đến 6km. Tình trạng càng nghiêm trọng hơn khi thi công nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1.

Trước đây, khi chưa sáp nhập, đây là một trong những "cửa ngõ" giao thương của Bình Dương và Tp.HCM và tuyến Quốc lộ 1A cũng cắt ngang con đường này. Thời điểm hiện tại, Tp.HCM đã mở rộng, hạ tầng giao thông cần kết nối đồng bộ giữa đơn vị cũ - mới, người dân rất mong muốn Quốc lộ 13 sớm được thi công hoàn thiện.


Giữa tháng 10/2025, theo thông tin từ Sở Xây dựng Tp.HCM, Sở này đã có văn bản gửi UBND Tp.HCM về kế hoạch chi tiết triển khai dự án thành phần 2 nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến ranh cầu Vĩnh Bình (ranh tỉnh Bình Dương trước sáp nhập), đầu tư theo phương thức đối tác công tư - hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).

Dự án có tổng vốn hơn 21.700 tỷ đồng, trong đó ngân sách Thành phố chiếm hơn 14.700 tỷ đồng, phần còn lại huy động từ nhà đầu tư.




Theo tìm hiểu của Người Đưa Tin, tuyến đường sẽ được mở rộng từ 4 – 6 làn lên 10 làn xe, có mặt cắt ngang 60m, tốc độ thiết kế 80km/h, cùng đoạn đường trên cao dài 3,2km và đường song hành hai bên, nhằm tách luồng và giảm xung đột giao thông.

Trong quý IV/2025 sẽ hoàn thành, trình thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi. Đầu quý II/2026 tổ chức lựa chọn nhà đầu tư, ký kết hợp đồng BOT. Quý IV/2026 khởi công xây dựng, hoàn thành, đưa vào khai thác vào năm 2028. Sở Xây dựng kiến nghị Tp.HCM chấp thuận, thông qua kế hoạch triển khai dự án thành phần 2 tuyến Quốc lộ 13. Đồng thời giao các sở, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan ưu tiên giải quyết các nhiệm vụ triển khai thực hiện dự án này.

Theo kế hoạch, trên tuyến sẽ xây dựng cầu cạn dài 3,2km, ngoài ra, để giải tỏa áp lực giao thông tại các điểm giao cắt lớn, dự án sẽ xây dựng hầm chui hai chiều tại nút giao Bình Lợi và nút giao Bình Phước.

Ghi nhận của Người Đưa Tin, đối với Quốc lộ 13 tại Bình Dương cũ (từ cổng chào Vĩnh Phú (Km1+315) đến điểm giao với đường Lê Hồng Phong (Km15+018,28) dài khoảng 15km cũng đang được tích cực giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật và có những điểm đã hoàn thành thi công mặt đường.


Trước đây, tỉnh Bình Dương chi gần 1.400 tỷ đồng để nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu đi lại và tạo bộ khung kỹ thuật khi sáp nhập với Tp.HCM, HĐND tỉnh Bình Dương đã bổ sung 6.000 tỷ đồng để đồng bộ toàn tuyến, mở rộng phạm vi dự án.
Phùng Sơn












