Hơn 21 nghìn học sinh đạt giải toàn quốc Violympic năm học 2022-2023
Ngày 26/5, tại Hà Nội, diễn ra Lễ tôn vinh và trao giải chương trình Violympic năm học 2022 – 2023. Chương trình đã thu hút gần 3 triệu học sinh tham gia; vinh danh, khen thưởng 21.200 thí sinh toàn quốc ở 4 môn thi.
Năm học 2022 - 2023 là năm thứ 16 diễn ra sân chơi Violympic, được bổ sung thêm nội dung thi đấu môn tiếng Việt dành cho học sinh tiểu học và mở thêm 6 khối lớp ở vòng quốc gia.
Riêng vòng chung kết quốc gia, số lượng học sinh đăng ký dự thi là 103.201 học sinh, tăng 60% so với năm học trước. Đây cũng là con số cao nhất của Violympic kể từ khi ra mắt đến nay.
Năm học này cũng ghi dấu ấn với số lượng học sinh đạt giải đông kỷ lục ở bốn môn thi là 21.200 học sinh (gấp 3 lần so với năm học 2021-2022). Trong đó, có 1.640 học sinh đạt huy chương Vàng, 2.680 học sinh đạt huy chương Bạc, 4.280 học sinh đạt huy chương Đồng và 12.600 học sinh đạt giải Khuyến khích.
Theo khảo sát dựa trên 3.000 học sinh đạt giải Vàng Violympic quốc gia trong 3 năm học vừa qua, có 84% học sinh sở hữu thêm ít nhất 1 giải thưởng trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố trở lên tại các môn Toán, Vật lý; 21,5% học sinh đạt giải thưởng kỳ thi quốc tế về Toán học như IKMC, IMO, SASMO, hoặc thủ khoa, học vượt lớp, siêu trí tuệ,…
Đồng hành cùng sân chơi này từ những ngày đầu tổ chức, ông Phạm Đức Tài, Vụ giáo dục Trung học Bộ GD&ĐT nhận định: Tính cộng đồng của Violympic không chỉ thể hiện ở cách tiếp cận và kết nối học sinh mọi vùng miền, mà còn nằm ở sự tiếp nối. 16 năm qua, lớp lớp học sinh được vinh danh của ngày hôm nay trở thành nguồn cảm hứng, thắp lửa cho đam mê học tập, nghiên cứu của những thế hệ sau đó. Có lực đẩy từ công nghệ và sức lan tỏa từ con người, đó là cách để chúng ta vừa đi nhanh, vừa đi xa cùng nhau.
Theo Ban tổ chức, mỗi năm Violympic đều có những nỗ lực cải tiến và đầu tư cả về công nghệ, nội dung. Năm học 2022-2023 Violympic có thêm nội dung tiếng Việt, tính năng luyện tập, tăng cường về bảo mật và minh bạch trong tổ chức, giám sát các vòng thi.
Trong năm học tiếp theo, sân chơi sẽ có thêm môn thi mới, tập trung xây dựng đề thi theo hướng chú trọng đánh giá năng lực của Bộ GD&ĐT, giúp thầy cô tham khảo và học sinh được tiếp cận những phương pháp tư duy, lập luận và giải quyết vấn đề hiệu quả nhất.