Hơn 23.000 vụ vi phạm thị trường bị phát hiện và xử lý trong năm 2025
Năm 2025, lực lượng Quản lý thị trường đã triển khai hàng loạt hoạt động kiểm tra, phát hiện và xử lý nhiều vi phạm trong kinh doanh, thương mại điện tử và dịch vụ tiêu dùng.

Ảnh minh họa.
Theo báo cáo của Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công Thương), trong năm 2025, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) đã kiểm tra 27.540 vụ vi phạm, phát hiện và xử lý 23.402 vụ, thu nộp ngân sách nhà nước gần 372 tỷ đồng. Tổng trị giá hàng hóa vi phạm gần 290 tỷ đồng; giảm 31,76% so với cùng kỳ năm 2024.
Các vi phạm chủ yếu gồm hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, vi phạm quy định về giá và an toàn thực phẩm. Những mặt hàng bị xử lý nhiều là: thực phẩm đông lạnh, bánh kẹo, rượu bia, thuốc lá, mỹ phẩm, quần áo, giày dép, vật tư nông nghiệp và phụ kiện điện tử.
Nhiều vụ vi phạm điển hình đã được xử lý như: thu giữ 35.000 sản phẩm quần áo giả nhãn hiệu tại Hà Nội; 123 tấn nguyên liệu thuốc lá nhập lậu tại Cao Bằng; kho sữa nhập lậu tại Bạch Mai; hơn 100 tấn vải không rõ nguồn gốc tại Công ty Trường Vinh Vina; 15 tấn đường cát nhập lậu tại TP HCM; cùng hàng nghìn viên thực phẩm chức năng và hơn 18 tấn thịt gà, nội tạng gà không hóa đơn tại Hà Nội.
Bên cạnh đó, vi phạm trên sàn thương mại điện tử và livestream bán hàng tiếp tục diễn biến phức tạp. Thực phẩm giả, kém chất lượng được gắn mác “hàng xách tay”, “đặc sản vùng miền” hay “nhà làm”, với thủ đoạn quảng cáo thổi phồng, sử dụng KOL/KOC để tạo lòng tin. Một số gian hàng còn đăng thông tin sai sự thật, dùng giấy tờ hết hạn hoặc của thương nhân khác để lừa dối người tiêu dùng.
Trước tình hình đó, lực lượng QLTT đã tăng cường kiểm tra kho hàng, cơ sở chế biến, giám sát quảng cáo trực tuyến, phối hợp với Công an, Hải quan, Y tế và các nền tảng thương mại điện tử để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Công tác tuyên truyền, cảnh báo người tiêu dùng cũng được đẩy mạnh.
Ngoài kiểm tra, lực lượng QLTT năm 2025 còn tập trung bồi dưỡng, tập huấn cán bộ, phối hợp đồng bộ với các cơ quan chức năng và triển khai các nhiệm vụ hoàn thiện chính sách pháp luật, nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ và hiệu quả QLTT.
Cục Quản lý và Phát triển thị trường cho biết, trong năm 2025 việc chuyển đổi cơ cấu tổ chức một số đơn vị chưa kịp thời, dẫn đến thiếu ổn định trong quản lý địa bàn. Tỷ lệ xử phạt vi phạm hành chính trên môi trường thương mại điện tử vẫn thấp so với thực tế, chưa đáp ứng yêu cầu quản lý trong bối cảnh vi phạm gia tăng.
Năm 2026, lực lượng QLTT sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra thương mại điện tử, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, nhằm bảo vệ người tiêu dùng, duy trì thị trường ổn định và lành mạnh.











