Hơn 280 triệu lượt góp ý vào dự thảo Nghị quyết sửa đổi Hiến pháp 2013
Sau một tháng lấy ý kiến, đã có hơn 280 triệu lượt góp ý từ cơ quan, tổ chức, cá nhân; trong đó, 99,75% tán thành việc cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.
Chiều 13/6, Thay mặt Ủy ban Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến của nhân dân, các ngành, các cấp và của các ĐBQH về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.
Theo Báo cáo số 472/BC-CP của Chính phủ, sau 1 tháng lấy ý kiến, đã có 280.226.909 (hơn 280 triệu) lượt ý kiến góp ý của cơ quan, tổ chức, cá nhân về tất cả các nội dung, điều khoản trong dự thảo Nghị quyết. Tuyệt đại đa số các ý kiến (99,75%) đều tán thành với sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng trình bày Báo cáo.
Về MTTQ Việt Nam, Công đoàn Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội khác (các điều 9, 10 và 84): Ủy ban thống nhất theo hướng: Tiếp tục khẳng định các tổ chức chính trị - xã hội trực thuộc MTTQ Việt Nam, do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo (khoản 1 Điều 9) theo đúng chủ trương, định hướng của BCH Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư; thay cụm từ "dưới sự chủ trì của MTTQ Việt Nam" tại khoản 2 Điều 9 bằng cụm từ "do MTTQ Việt Nam chủ trì"; bỏ cụm từ "điều lệ của MTTQ Việt Nam, điều lệ của mỗi tổ chức" tại khoản 3 Điều 9.
Điều 10 được tiếp thu, chỉnh lý theo hướng bỏ cụm từ "trực thuộc MTTQ Việt Nam" để tránh trùng lặp với quy định tại khoản 2 Điều 9, bảo đảm tính cô đọng, khái quát của Hiến pháp; quy định "Công đoàn Việt Nam là đại diện duy nhất của NLĐ trong quan hệ lao động ở cấp quốc gia và trong quan hệ quốc tế về công đoàn" để khẳng định rõ vị trí, vai trò không thể thay thế của Công đoàn Việt Nam.
Về ĐVHC (khoản 1 và khoản 3 Điều 110): Dự thảo Nghị quyết đã được tiếp thu, chỉnh lý theo hướng quy định các ĐVHC của nước ta được tổ chức thành 2 cấp, gồm tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các ĐVHC dưới tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương do luật định; giữ lại quy định về việc thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn ĐVHC phải lấy ý kiến Nhân dân địa phương như quy định hiện hành.
Về ĐVHC - kinh tế đặc biệt (khoản 2 Điều 110): Ủy ban thấy rằng, việc thành lập ĐVHC - kinh tế đặc biệt bắt đầu được ghi nhận từ Hiến pháp năm 1992 và tiếp tục được kế thừa trong Hiến pháp năm 2013 theo hướng giao Quốc hội quyền quyết định việc thành lập và các vấn đề liên quan đến ĐVHC - kinh tế đặc biệt.
Về tổ chức chính quyền địa phương (các điều 111, 112, 114): Ủy ban đề nghị giữ lại quy định về "chính quyền địa phương" và "cấp chính quyền địa phương" như đang được quy định tại Điều 111 của Hiến pháp hiện hành. Cùng với đó, sẽ không sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến "cấp chỉnh quyền địa phương" tại Điều 112 và Điều 114 của Hiến pháp. Đối với Điều 111, do có nội dung liên quan đến việc tiếp thu, chỉnh lý quy định về tổ chức chính quyền địa phương ở ĐVHC - kinh tế đặc biệt như đã báo cáo ở trên, Ủy ban đề nghị tiếp thu sửa đổi, bổ sung khoản 2 và bổ sung khoản 3 Điều 111 như thể hiện trong dự thảo Nghị quyết.
Về quyền chất vấn của đại biểu HĐND (khoản 2 Điều 115): Ủy ban xin được tiếp thu ý kiến của Nhân dân, của các cơ quan có liên quan, ý kiến của các ĐBQH và đề nghị giữ lại quy định về quyền chất vấn của đại biểu HĐND tại khoản 2 Điều 115 của Hiến pháp năm 2013, tức là không sửa đổi, bổ sung Điều 115 của Hiến pháp nữa.
Bên cạnh đó, Ủy ban đề nghị xác định thời điểm có hiệu lực của Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 là từ ngày được Quốc hội thông qua.