Hơn 3.000 học sinh lớp 9 ở Hà Nội phải thi lại môn Toán vì đề… quá khó
Trước việc 3.000 học sinh lớp 9 ở quận Thanh Xuân, Hà Nội phải thi lại môn Toán vì đề quá khó, Phòng GD&ĐT Thanh Xuân cho biết, sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm với bộ phận ra đề và tiếp tục quan tâm hơn tới việc tập huấn kỹ thuật ra đề, xây dựng ma trận đề…
Những ngày qua, trên mạng xã hội nhiều phụ huynh xôn xao việc điểm thi học kỳ 1 môn Toán của học sinh lớp 9 quận Thanh Xuân, Hà Nội rất thấp. Theo thông tin đăgn tải thì có đến 70% học sinh bị điểm dưới trung bình và Phòng GD&ĐT Thanh Xuân đã phải tổ chức cho học sinh thi lại.
Anh N.T.V (một phụ huynh có con học tại trường THCS Nguyễn Trãi, Thanh Xuân) cho hay, gia đình anh thấy không vừa lòng với việc học sinh phải thi lại. “Con tôi chia sẻ là làm bài rất tốt và rất hài lòng với sự ôn tập và thể hiện trong bài thi của mình. Vậy mà chỉ vì lý do ra đề không hợp lý của phòng giáo dục các con lại phải ôn tập lần nữa và thi lần nữa rất mệt mỏi, khiến tâm lý các con không được thoải mái”, anh V. nói.
Phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân.
Liên quan đến vụ việc khoảng 3.000 học sinh lớp 9 trên địa bàn quận Thanh Xuân (Hà Nội) phải làm lại bài thi môn Toán vì điểm quá thấp, ông Phạm Gia Hữu, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Thanh Xuân xác nhận có sự việc trên xảy ra trên địa bàn quận.
Theo ông Hữu, Tổ ra đề có 4 người, có 2 người trực tiếp ra đề theo ma trận thứ tự độ khó tăng dần và 2 người tiến hành phản biện đề thi. Thành viên trong tổ ra đề có thể là những giáo viên hoặc những chuyên gia để đảm bảo tính khách quan, công bằng nhất.
Về việc tổ chức cho 3.000 học sinh lớp 9 thi lại, ông Hữu cho rằng kiến thức trong đề thi hoàn toàn không có gì sai chỉ là hơi khó với học sinh khiến các em bị điểm kém.
“Kiến thức trong đề vẫn nằm trong chương trình nhưng dạng đề hơi mới. Thêm nữa là các trường chưa được tập huấn và làm quen nên dẫn đến việc học kinh bị điểm dưới trung bình chiếm đa số. Tôi thấy không hợp lý và đã báo cáo cấp trên và cho kiểm tra lại với tất cả học sinh”, ông Hữu thông tin.
Sau sự cố này, phòng GD&ĐT Thanh Xuân sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm với bộ phận ra đề và tiếp tục quan tâm hơn tới việc tập huấn kỹ thuật ra đề, xây dựng ma trận đề, định hướng về đổi mới cách ra đề kỹ hơn để tránh tối đa việc ra đề quá khó, quá mới với cách dạy học ở các nhà trường.