Hơn 300 chuyến bay phải đổi đường tránh bão Bualoi

Theo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), từ ngày 26-29/9, do ảnh hưởng của bão Bualoi (bão số 10) khiến hơn 300 chuyến bay phải đổi đường.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết, từ ngày 26-29/9, bão số 10 (bão Bualoi) với tốc độ di chuyển nhanh và cường độ mạnh đã tác động trực tiếp đến hoạt động bay trong hai vùng thông báo bay (FIR Hà Nội và FIR Hồ Chí Minh).

Diễn biến cơn bão số 10 được Trung tâm Cảnh báo thời tiết theo dõi và cập nhật liên tục.

Diễn biến cơn bão số 10 được Trung tâm Cảnh báo thời tiết theo dõi và cập nhật liên tục.

Cụ thể, ngày 26/9 có 42 chuyến bay đổi đường; ngày 27/9 có 181 chuyến bay đổi đường, tại Cảng HKQT Đà Nẵng có 5 chuyến phải hạ cánh tại sân bay dự bị, 30 chuyến bay chờ, 1 chuyến hủy cất cánh do thời tiết dưới tiêu chuẩn.

Ngày 28/9 có 92 chuyến bay đổi đường, trong đó Đà Nẵng, Phú Bài, Đồng Hới, Thọ Xuân phải tạm dừng tiếp thu trong nhiều giờ, tổng cộng gần 100 chuyến bay bị hủy. Đến 15h ngày 29/9 chỉ còn 1 chuyến bay phải đổi đường.

"Dù ảnh hưởng nghiêm trọng, công tác đảm bảo an toàn vẫn được duy trì tuyệt đối. Con người, tài sản, hệ thống trang thiết bị kỹ thuật và hạ tầng điều hành bay đều an toàn", đại diện VATM nhấn mạnh.

Đại diện VATM cũng cho biết, trước tình hình phức tạp cơn bão số 10 (Bualoi), Tổng công ty đã khẩn trương triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Cục Hàng không Việt Nam, nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người, tài sản và hoạt động bay.

Ngay từ ngày 26/9, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn của Tổng công ty đã họp khẩn, kích hoạt các phương án ứng phó theo quy định.

Các đài trạm kỹ thuật được kiểm tra, gia cố, chằng néo an toàn; Trung tâm Khí tượng hàng không tăng cường tần suất bản tin dự báo, cung cấp cảnh báo kịp thời; các bộ phận kỹ thuật và cơ sở điều hành bay bố trí lực lượng ứng trực 24/24, đảm bảo hệ thống Thông tin - Dẫn đường - Giám sát (CNS) và liên lạc hàng không hoạt động thông suốt

Bên cạnh đó, các cơ sở điều hành bay chủ động điều chỉnh phương án điều hành: bố trí bay chờ, bay tránh bão, đổi đường bay, tăng cường phân cách, lựa chọn đường cất/hạ cánh phù hợp, sẵn sàng xử lý mọi tình huống phát sinh.

Trong thời gian bão hoành hành, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn VATM thường xuyên cập nhật diễn biến, chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm nguyên tắc "bốn tại chỗ".

Ngoài ra, các Trung tâm kiểm soát không lưu tăng cường chỉ huy, phối hợp chặt chẽ với cơ sở điều hành bay kế cận và Cục Hàng không Việt Nam để phát hành điện văn thông báo hàng không (NOTAM) kịp thời. Công tác điều hành bay được duy trì an toàn tuyệt đối, bất chấp điều kiện thời tiết bất lợi.

"Với sự chuẩn bị chu đáo, chỉ đạo quyết liệt và triển khai đồng bộ, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã ứng phó kịp thời, hiệu quả với bão số 10, qua đó duy trì tuyệt đối an toàn cho hoạt động bay", đại diện VATM khẳng định.

Biển Ngọc

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/hon-300-chuyen-bay-phai-doi-duong-tranh-bao-bualoi-19225092916432487.htm