Hơn 4.000 xe ùn ứ ở cửa khẩu, Lạng Sơn giảm nhiều loại phí hỗ trợ doanh nghiệp

Trước tình trạng hàng nông sản bị ùn ứ tại cửa khẩu, UBND tỉnh Lạng Sơn quyết định giảm phí sử dụng hạ tầng các cửa khẩu, giảm giá nhiều loại hình dịch vụ tại cửa khẩu Tân Thanh để hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa…

Tính đến chiều 25/12, tổng số phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu còn tồn tại khu vực cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn là 4.204 xe, trong đó có 2.924 xe hoa quả tươi (hoa quả nóng 551 xe, hoa quả lạnh 2373 xe), tập trung chủ yếu tại cửa khẩu Tân Thanh.

Do thời gian chờ đợi lâu, các mặt hàng nông sản đã bắt đầu hư hỏng nên nhiều doanh nghiệp, chủ hàng lựa chọn giải pháp quay đầu xe. Không đủ kiên nhẫn chờ đợi, nhiều xe đã quay đầu. Trung bình mỗi ngày, có từ 50 - 60 xe quay đầu tìm đường tiêu thụ hàng trong nội địa nhằm gỡ lại tiền xăng dầu.

Theo đó, tỉnh Lạng Sơn sẽ giảm phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu trên địa bàn tỉnh; Giảm 10% đối với phương tiện vận tải chở hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu; Giảm 5% đối với phương tiện vận tải chở hàng hóa kinh doanh theo loại hình tạm nhập tái xuất, hàng hóa tạm xuất tái nhập, hàng hóa chuyển khẩu, hàng hóa của nước ngoài gửi kho ngoại quan xuất khẩu, hàng hóa quá cảnh, hàng hóa chuyển cảng, hàng hóa có nguồn gốc nước thứ 3.

Tính đến chiều 25/12, tổng số phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu còn tồn tại khu vực cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn là 4.204 xe. (Ảnh: anninhthudo.vn)

Đối với phương tiện vận tải chở hàng hóa sang tải tại bến bãi không đi vào nội địa và các phương tiện khác giảm tương ứng theo loại hình hàng hóa xuất, nhập khẩu tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 17/2021, ngày 28/10/2021. Mức giảm được thực hiện từ ngày 1/11/2021 đến hết ngày 31/1/2022.

Đối với giá dịch vụ tại cửa khẩu Tân Thanh, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành quyết định 2515 ngày 25/12/2021 tiếp tục giảm 20% giá dịch vụ xe ra, vào bến xe đối với tất cả các loại phương tiện tại Quyết định số 2752 ngày 30/12/2019 của UBND tỉnh quy định tạm thời giá dịch vụ xe ra, vào bến xe hàng hóa xuất nhập khẩu cửa khẩu Tân Thanh của Công ty cổ phần Vận tải thương mại Bảo Nguyên tại cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thời gian thực hiện từ 25/12/2021 đến 31/3/2022.

Bên cạnh đó, để chia sẻ, giảm bớt khó khăn, đồng hành cùng các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa, tỉnh đã điều trị miễn phí cho lái xe đường dài bị nhiễm Covid-19 và tiếp tục giảm phí sử dụng hạ tầng các cửa khẩu, giảm giá nhiều loại dịch vụ tại cửa khẩu Tân Thanh.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Công ty cổ phần Vận tải thương mại Bảo Nguyên cũng đã thực hiện hỗ trợ giảm giá dịch vụ phương tiện vận tải lưu ngày/đêm tại bến xe hàng hóa xuất nhập khẩu cửa khẩu Tân Thanh cho các doanh nghiệp theo mức giá quy định tại tại Văn bản số 307/STC-QLGCS&DN ngày 6/2/2021 của Sở Tài chính từ ngày 25/12/2021 đến hết ngày 31/3/2022. Cụ thể, thu bằng 80% (giảm 20%) mức giá lưu tại bến xe 2 ngày/đêm đầu tiên; Từ ngày/đêm thứ 3 đến ngày thứ 10 thu bằng 50% (giảm 50%); Từ ngày/đêm thứ 11 trở đi thu bằng 30% (giảm 70%).

Ngoài ra, Công ty Cổ phần vận tải thương mại Bảo Nguyên sẽ phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu Tân Thanh cung cấp nước sạch đóng bình miễn phí và 1.000 thùng mì ăn liền cho toàn bộ lái xe trong trong thời gian xe hàng bị ùn ứ ở cửa khẩu.

Việc điều chỉnh giảm phí sử dụng hạ tầng các cửa khẩu, giá dịch vụ tại cửa khẩu Tân Thanh của UBND tỉnh Lạng Sơn nhằm hỗ trợ các các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa trong tình hình ùn tắc hàng hóa và dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và giải quyết được phần nào khó khăn cho các doanh nghiệp khi tình trạng ùn tắc nông sản vẫn tiếp tục diễn ra do Trung Quốc siết chặt việc thông thương với lý do phòng, chống dịch.

Bàn về các giải pháp cho bài toán “tắc nghẽn cửa khẩu", nhằm giảm thiểu rủi ro, tìm hướng đi bền vững cho xuất khẩu nông sản, PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá (Bộ Tài chính) cho rằng, Việt Nam phải hiện đại hóa nền nông nghiệp, xây dựng các thương hiệu thực phẩm sạch, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tránh phụ thuộc vào một thị trường như hiện nay.

"Việc mở rộng thị trường xuất khẩu là rất cần thiết trong bối cảnh hiện tại. Chúng ta cần tham gia chuỗi giá trị quốc tế, mở rộng liên kết và mở rộng thị trường sang những nền kinh tế khác ngoài Trung Quốc”.

"Mặt khác, việc sản xuất phải linh hoạt, không thể sản xuất một cách ồ ạt, theo phong trào, mà phải có sự lựa chọn theo định hướng, quy hoạch của từng địa phương. Bên cạnh đó, việc lựa chọn các doanh nghiệp đầu mối cần phải đảm bảo trách nhiệm, có năng lực cả về quan hệ quốc tế, kinh nghiệm trong xuất khẩu nông sản và tiềm lực về kinh tế cũng như kinh nghiệm trong xuất khẩu”, ông Long nói.

Lan Anh (T/h)

Nguồn Kinh tế Môi trường: https://kinhtemoitruong.vn/hon-4000-xe-un-u-o-cua-khau-lang-son-giam-nhieu-loai-phi-ho-tro-doanh-nghiep-62537.html