Hơn 4 triệu lượt hành khách đi, đến tại sân bay Tân Sơn Nhất dịp cao điểm Tết
Ngày 20/1, đại diện Cảng Hàng không quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất cho biết, cao điểm Tết Nguyên đán 2025 từ ngày 14/1/2025 đến 12/2/2025 (tức ngày 15 tháng Chạp đến hết 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ), sẽ có 26.033 chuyến bay đi, đến tại sân bay Tân Sơn Nhất với tổng 4.028.003 hành khách.
Trong đó có 1.513.644 hành khách quốc tế và 2.514.359 hành khách quốc nội. Sản lượng chuyến bay trung bình trên 800 chuyến; dự kiến ngày cao nhất đạt trên 970 chuyến. Như vậy so với với cùng kỳ năm 2024 tăng 6,25% về số chuyến và tăng 5,36% về số hành khách.
Về phương án điều hành, khai thác trước, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã điều chỉnh thêm vị trí đỗ code E và 1 code F khi nhu cầu các hãng hàng không tăng cao, đặc biệt trong bối cảnh tàu bay A312 Neo bị lỗi động cơ buộc phải nằm đất (on ground) để nhà sản xuất thay động cơ, dẫn đến các hãng hàng không khai thác tàu bay thân rộng (code E, F) nhằm đáp ứng nhu cầu. Điều chỉnh công bố tham số Slot 1 số khung giờ lên 48 chuyến giờ ban ngày và 46 chuyến giờ ban đêm, từ 21/1 đến 9/2 giúp các hãng hàng không bổ sung tải cung ứng lên 18% so với dự kiến trước đây, nhằm giải quyết nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách.
Cảng HKQT TSN đã phối hợp với Công ty Quản lý bay Miền Nam tổ chức thiết kế các tuyến lăn tiêu chuẩn trong sân đậu máy bay, giúp giảm tải cho việc điều hành của kiểm soát viên không lưu và giúp phi công định hướng nhanh vị trí đậu, để kịp thời thoát ly việc chiếm giữ đường lăn, giúp cho các tàu bay khác khai thác.
Về giải pháp chuyển đổi số, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã áp dụng và vận hành mô hình phối hợp ra quyết định ACDM, giúp xác định chính xác các mốc thời gian trong dây chuyền phục vụ chuyến bay, nhằm ưu tiên cho các chuyến bay tuân thủ chính xác thời gian quy định, và phát hiện kịp thời nguyên nhân chậm trễ để các khâu kịp thời điều chỉnh, rút kinh nghiệm kịp thời, nhờ đó tàu bay lăn tiết kiệm trung bình từ 1,2 - 1,5 phút.
Cùng với đó, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất bố trí lực lượng gồm đoàn viên Đoàn thanh niên Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Đoàn thanh niên Học viện Hàng không Việt Nam và Đoàn thanh niên Công an cửa khẩu Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tham gia hỗ trợ hành khách tại khu vực khu vực sảnh công cộng, khu vực an ninh soi chiếu và khu vực Công an cửa khẩu trong khung giờ cao điểm (5h00 đến 9h00) từ ngày 22/1/2025 đến 27/1/2025 (23 tháng Chạp đến 28 tháng Chạp) và 1/2/2025 đến 3/2/2025 (tức Mùng 4 Tết đến Mùng 6 Tết).
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất yêu cầu đại diện các hãng hàng không phải có mặt tại quầy/gate để xử lý, thông tin tới hành khách kịp thời các tình huống chuyến bay chậm, hủy chuyến, tránh các trường hợp khách gây bức xúc, gây rối và gây mất an ninh trật tự tại nhà ga; đồng thời quán triệt nhân viên an ninh hàng không về thái độ ứng xử, tác phong làm việc văn minh, lịch sự nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ an ninh.