Đề xuất thu phí 6 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư
Cục Đường bộ Việt Nam đã có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải về tình hình nghiên cứu, xây dựng đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.
Đáng chú ý là đề án đã kiến nghị đưa vào thu phí 6 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư đã đủ điều kiện theo quy định tại Luật Đường bộ 2024.
6 tuyến cao tốc được kiến nghị đưa vào thu phí gồm: Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Mỹ Thuận - Cần Thơ bao gồm Cầu Mỹ Thuận 2 do đã đủ điều kiện theo quy định tại Luật Đường bộ 2024 và Nghị định số 130/2024.
Về mức thu phí đề xuất các cao tốc chưa đầu tư dải dừng xe khẩn cấp liên tục có mức phí 900 đồng/km; cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, Mỹ Thuận - Cần Thơ gồm cầu Mỹ Thuận 2 có quy mô bốn làn đầy đủ có dải dừng xe khẩn cấp liên tục mức phí là 1.300 đồng/km.
Cục Đường bộ Việt Nam là cơ quan được giao quản lý tài sản sẽ trực tiếp tổ chức quản lý, bảo trì, bảo dưỡng đối với các đoạn đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý, khai khác theo quy định pháp luật. Hình thức thu phí áp dụng mô hình với đầu vào ETC đa làn tự do không có barrier, đầu ra ETC đơn làn có barrier, không có làn MTC.