Hơn 5.500 tỷ đồng đầu tư dự án đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm
Ngày 6-5, tại Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và đại diện nhà đầu tư đã tổ chức ký kết hợp đồng xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT) dự án thành phần đoạn Nha Trang-Cam Lâm thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông.
Cao tốc Nha Trang-Cam Lâm (tỉnh Khánh Hòa) có chiều dài khoảng 50km. Dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe (bề rộng nền đường 17m), vận tốc thiết kế 80km/giờ. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng hơn 5.520 tỷ đồng theo hình thức đối tác công-tư (PPP), trong số này, nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng hơn 2.556 tỷ đồng (trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư chiếm 20%), nguồn vốn Nhà nước tham gia khoảng 2.967 tỷ đồng. Thời gian xây dựng trong 2 năm, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 4 tháng.
Theo ông Lê Kim Thành, Vụ trưởng Vụ PPP (Bộ GTVT), cao tốc Nha Trang-Cam Lâm là dự án đầu tiên trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng phần vốn góp Nhà nước để đánh giá tài chính thương mại, được cập nhật quy định chuyển tiếp của Luật PPP và các nghị định hướng dẫn trong quá trình đàm phán hợp đồng dự án. Dự án sẽ khắc phục tồn tại của các dự án BOT trước đây như bảo đảm sự lựa chọn cho người sử dụng, mức phí được xác định ngay từ ban đầu, giảm rủi ro cho nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp tín dụng trong quá trình thực hiện dự án.
Với sự hỗ trợ tích cực từ phía các bộ, ngành, đến nay, việc đàm phán hợp đồng dự án đã hoàn thành. Nhà đầu tư dự án là Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang-Cam Lâm. Đại diện nhà đầu tư, ông Nguyễn Viết Hải, Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải cam kết sẽ thực hiện dự án bảo đảm chất lượng công trình và tiến độ.
Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, nước ta đặt mục tiêu đến năm 2030 có 5.000km đường cao tốc. Hiện nay, có 1.163km đường cao tốc và đang triển khai thi công 786km cao tốc, vẫn còn 838km nữa mới thông được toàn tuyến cao tốc từ Lạng Sơn đến Cà Mau và gắn liền với các trục đường cao tốc giữa các địa phương để tạo động lực phát triển kinh tế vùng miền.
Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, dự án cao tốc Nha Trang-Cam Lâm đã giải phóng mặt bằng được 98%, đây là cơ sở để nhà đầu tư bảo đảm tiến độ xây lắp. Ngoài nguồn vốn tham gia của Nhà nước, dự án có thành công hay không cần có sự hỗ trợ nguồn vốn tín dụng của các ngân hàng. Dự án mang tính khả thi khi lưu lượng xe đã được tính toán trong phương án tài chính. Khi triển khai PPP cũng có những bất cập, Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ một số giải pháp tháo gỡ. Với hệ thống ngân hàng, đặc biệt là ngân hàng thương mại cần hình thành gói tín dụng ưu đãi cho nhà đầu tư hạ tầng giao thông. Nếu ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp, dự án chắc chắn sẽ thành công. Bên cạnh đó, nhà đầu tư nên nghiên cứu phát hành trái phiếu doanh nghiệp để huy động thêm các nguồn vốn cho phát triển hạ tầng giao thông.