Hơn 500 khách hàng quyết đòi nhà, đất tại dự án liên quan Vũ 'nhôm'

Hơn 500 khách hàng tham dự cuộc đối thoại, đòi quyền lợi vì mua nhà, đất tại dự án The Sunrise Bay đã 4 năm nhưng chủ đầu tư, nhà phân phối không thực hiện hợp đồng.

Ngày 4/12, Chủ đầu tư dự án The Sunrise Bay (dự án liên quan đến Vũ "nhôm", phường Thanh Bình, quận Hải Châu, Đà Nẵng) và nhà phân phối là Công ty CP Bất động sản Nova Đà Nẵng có cuộc đối thoại với khoảng 500 khách hàng mua nhà tại dự án.

Khách hàng quyết đòi nhà, đất

Tại buổi đối thoại, ông Trần Sáu, khách hàng của dự án cho hay, ông và nhiều người đã dồn tiền mua nhà để ở nhưng thời gian bàn giao nhà quá dài khiến họ rất bức xúc. Theo ông Sáu, để có được căn nhà ở đây, gia đình ông đã hy sinh rất nhiều thứ khác, vay mượn nhiều nơi nhưng 4 năm mà vẫn không thấy nhà đâu.

Chủ đầu tư vô trách nhiệm với khách hàng. Gia đình tôi lâm cảnh nợ nần vì để mua được căn ở đây thì phải vay mượn nhiều nơi. Hôm nay chúng tôi yêu cầu chủ đầu tư trả lời dứt điểm là khi nào có nhà?”, ông Sáu đặt câu hỏi.

Hơn 500 khách hàng đòi quyền lợi trong cuộc đối thoại với chủ đầu tư và nhà phân phối ngày 4/12.

Hơn 500 khách hàng đòi quyền lợi trong cuộc đối thoại với chủ đầu tư và nhà phân phối ngày 4/12.

Bà Quyên (khách hàng) cho biết, từ khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ, khách hàng đã hỏi rất nhiều về tình hình triển khai dự án nhưng dường như chủ đầu tư không quan tâm, hỏi gì cũng không trả lời.

Để có cuộc họp hôm nay, chúng tôi đã đấu tranh, gây áp lực rất nhiều. Mục đích chúng tôi đến cuộc họp hôm nay là để đòi quyền lợi chính đáng. Chúng tôi không quan tâm chủ đầu tư làm gì với dự án bởi chúng tôi đã bỏ tiền ra mua nhà nên đến để đòi”, bà Quyên nói.

Khách hàng Trần Nữ Thục Quyên bức xúc: “Dự án kéo dài suốt 4 năm nhưng chủ đầu tư rất thiếu trách nhiệm. Chúng tôi đã trả 99% hợp đồng, đã xuất hóa đơn giá trị gia tăng nhưng chủ đầu tư và nhà phân phối cho rằng đó là tiền đặt cọc là không đúng”.

Khách hàng Đặng Xá cũng cho biết, ông mua nhà tại dự án này đã 4 năm. Dự án hình thành từ sớm, thủ tục đầy đủ và đã có quy hoạch 1/500 nên ông tin tưởng. Trong 4 năm qua, ông rất bức xúc vì không nhận được nhà, chủ đầu tư cũng không trả lời rõ ràng khi nào có nhà hay thực tế triển khai dự án ra sao.

Chủ đầu tư đẩy khách hàng chúng tôi vào bước đường cùng, dồn vào thế bí, lâm nợ nần mà không có cách nào trả được. Chúng tôi đến đây để đối thoại 3 bên và cần chủ đầu tư, nhà phân phối trả lời dứt điểm khi nào có nhà cho chúng tôi”, ông Xá hỏi.

Tại buổi đối thoại, khách hàng Trần Thị Linh Nhân (trú Hà Nội) cho biết rất bức xúc vì phải đi lại quá nhiều lần nhưng quyền lợi không được chủ đầu tư và nhà phân phối giải quyết.

Tôi đã trả 99% giá trị hợp đồng mua nhà, đất và phải đi lại rất nhiều lần nhưng đến nay không nhận được câu trả lời thỏa đáng. Chủ đầu tư nói dự án bị thu hồi theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, cái đó tôi không quan tâm. Tôi vào đây là đòi quyền lợi”, bà Nhân nói.

Khách hàng bày tỏ bức xúc, yêu cầu chủ đầu tư và nhà phân phối đưa ra thời hạn cụ thể bàn giao nhà.

Khách hàng bày tỏ bức xúc, yêu cầu chủ đầu tư và nhà phân phối đưa ra thời hạn cụ thể bàn giao nhà.

Hơn 500 khách hàng yêu cầu chủ đầu tư, nhà phân phối nêu rõ thời điểm cụ thể bàn giao nhà, bàn giao dự án: Trong 3 tháng, 6 tháng hay 1 năm?

Các khách hàng cũng nêu câu hỏi vì sao cuộc đối thoại này chủ đầu tư và nhà phân phối không mời chính quyền thành phố, các sở, ngành tham dự để có được kêt luận cuối cùng.

Chủ đầu tư, nhà phân phối nói gì?

Tại cuộc đối thoại, bà Trần Thị Ngọc Hà, Tổng Giám đốc Công ty CP Bất động sản Nova Đà Nẵng (nhà phân phối) cho biết, đơn vị đã có công văn gửi UBND TP Đà Nẵng, UBND quận Hải Châu và UBND phường Thanh Bình nhưng “có lẽ các cấp chính quyền không sắp xếp được thời gian” để đến dự cuộc họp.

Về dự án, bà Hà cho biết, tháng 12/2017 có quyết định thanh tra trong 3 tháng cùng thời hạn 6 tháng sẽ có kết luận và trong thời gian này, công ty vẫn thực hiện sang tên cho khách hàng.

Tuy nhiên, đến năm 2019 vẫn chưa có kết luận thanh tra và thông báo của UBND TP Đà Nẵng nên công ty dừng việc sang tên cho khách. Lãi suất của hợp đồng đặt cọc, công ty sẽ hoàn toàn tôn trọng, thực hiện theo hợp đồng đã ký kết.

Trả lời khách hàng tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Lê Việt Phương, Tổng Giám đốc Công ty TNHH The Sunrise Bay, chủ đầu tư dự án The Sunrise Bay cho biết, chủ đầu tư và nhà phân phối đang đối mặt với khó khăn, đứng trước nguy cơ phá sản vì dự án tạm dừng thi công quá lâu.

Theo ông Phương, hiện 1.500 căn nhà đã được khách hàng đặt cọc mua nhưng do chủ đầu tư không được hỗ trợ giấy phép thi công nên phải tạm dừng.

Chúng tôi phải cắt giảm chi phí hoạt động, nhân viên để đảm bảo quyền lợi của người mua. Chúng tôi hiểu khách hàng cũng bị ảnh hưởng tài chính cũng như về nhà ở. Tuy nhiên Thanh tra Chính phủ đưa ra kết luận kiến nghị thu hồi khiến chúng tôi vô cùng bất ngờ”, ông Phương cho biết.

Đại diện nhà phân phối và chủ đầu tư The Sunrise Bay trả lời khách hàng.

Đại diện nhà phân phối và chủ đầu tư The Sunrise Bay trả lời khách hàng.

Theo ông Phương, hiện công ty đang chờ làm việc với các cơ quan chức năng để tiến hành các bước tiếp theo

Chúng tôi hoàn toàn bị động trong việc trả lời khách hàng về thời điểm bàn giao nhà vì hiện tại chưa làm việc với các cơ quan chức năng của TP Đà Nẵng. Sau quý 1/2021, chúng tôi làm việc với các cơ quan chức năng của địa phương rồi mới có thể đưa ra câu trả lời”, ông Phương nói.

Tuy nhiên, ông Phương cho biết quan điểm của công ty muốn tiếp tục được triển khai dự án và đã có công văn gửi các cơ quan chức năng kiến nghị tiếp tục được thi công nhằm đảm bảo quyền lợi của người mua.

XUÂN TIẾN

Nguồn VTC: https://vtc.vn/hon-500-khach-hang-quyet-doi-nha-dat-tai-du-an-lien-quan-vu-nhom-ar583730.html