Hơn 6 nghìn người chết mỗi năm do lái xe ngủ gật
Đây là con số được công bố tại 'Ngày hội chăm sóc bác tài' do Ủy ban ATGT Quốc gia, Michelin và Bệnh viện ô tô (BVOT) đồng tổ chức.
Vừa qua tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra “Ngày hội chăm sóc bác tài” do Ủy ban ATGT Quốc gia, Michelin và Bệnh viện ô tô (BVOT) đồng tổ chức với thông điệp “Lái muôn nơi không vơi năng lượng”. Tại đây, nhiều con số giật mình liên quan đến sự mệt mỏi ảnh hưởng đến việc lái xe, tai nạn giao thông đã được công bố. Ông Trần Hồng Ninh, Giám đốc BVOT cho hay, hiện nay, đối với loại hình xe khách, xe tải, xe container thì mối nguy hiểm rất phổ biến đến từ tình trạng mệt mỏi và thiếu ngủ của người lái xe. Giải pháp khắc phục triệt để tình trạng này sẽ đến từ việc xây dựng hệ thống trạm dừng chân đảm bảo về số lượng và chất lượng trên phạm vi toàn quốc.
Sự mệt mỏi và thiếu ngủ của các tài xế lái xe khách, xe tải, xe container phần lớn xuất phát từ áp lực nghề nghiệp. Ông Trần Hữu Minh, Phó chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết: “Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định người lái xe ô tô chạy tuyến đường dài không được lái xe quá 10 giờ mỗi ngày và liên tục 4 giờ; sau mỗi 2,5 tới 3 tiếng, tài xế phải nghỉ từ 30 - 45 phút mới tiếp tục cầm lái. Tuy nhiên, vì áp lực nghề nghiệp, nhiều tài xế bỏ qua quy định này”.
Cũng theo ông Minh, để phần nào giải quyết, theo định hướng đến năm 2030 của Bộ GTVT, sẽ có khoảng 152 trạm dừng chân giúp cho người lái xe nghỉ giữa chặng, không vượt quá 4 giờ liên tục theo quy định luật Luật Giao thông đường bộ.
Bên cạnh giải pháp xây dựng thêm hệ thống trạm dừng nghỉ cho tài xế được nêu ra, “Ngày hội chăm sóc bác tài” còn có chuỗi hoạt động nhằm giúp chia sẻ những kiến thức cần thiết giúp duy trì năng lượng lái xe cho các bác tài. Từ đó góp phần mang lại những hành trình an toàn cho mọi đối tượng tham gia giao thông đường bộ. Đến với sự kiện, các bác tài đã được chia sẻ thông tin hữu ích từ các chuyên gia giúp duy trì sức khỏe và năng lượng để đảm bảo ATGT cũng như nâng cao chất lượng cho các hành trình, kiểm tra sức khỏe miễn phí, tư vấn hướng dẫn xử lý cơ bản khi gặp dấu hiệu đột quỵ và các bệnh liên quan đến công việc lái xe, trị liệu vai gáy. Thêm vào đó, các bác tài còn có thể được đội ngũ bác sỹ của ứng dụng VOV Bacsi24 tư vấn trực tuyến sức khỏe miễn phí lên đến 1.500 phút thông qua ứng dụng công nghệ VOV Bacsi 24.
Bên cạnh các hoạt động chăm sóc sức khỏe bác tài, sự kiện duy trì triển khai các hoạt động chuyên môn tại các bến xe khách ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh gồm: Kiểm tra an toàn lốp từ Michelin, bảo dưỡng ắc quy từ GS, scan lỗi xe từ BVOT và khử mùi và vệ sinh nội thất xe từ Cairfog.
Tính từ năm 2016 tới nay, qua 4 năm được tổ chức, sự kiện đã thu được thành quả là gần 1.000 xe khách và xe tải được kiểm tra an toàn và thực hiện vệ sinh nội thất, hơn 1.000 bác tài được hưởng dịch vụ cắt tóc miễn phí, gần 800 bác tài được thăm khám và tư vấn sức khỏe miễn phí.
“Đảm bảo hiệu suất công việc trong điều kiện cường độ lao động tăng luôn là bài toán nan giải đối với các ngành kinh tế trong đó có ngành giao thông vận tải hàng hóa và hành khách. Việc gắn liền mục tiêu tăng trưởng của các doanh nghiệp vận tải với đảm bảo an toàn giao thông sẽ mang đến sự phát triển bền vững cho các doanh nghiệp. Chúng tôi tin rằng, ngày hội chăm sóc bác tài đã, đang và sẽ góp phần thiết thực đối với an toàn giao thông đường bộ của Việt Nam”, ông Alexis Richard, Tổng Giám đốc Michelin Việt Nam chia sẻ.