Hơn 70 slot bay bị thu hồi tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất thuộc về Vietnam Airlines Group
Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố danh sách bổ sung các chuỗi slot (giờ cất, hạ cánh) đủ điều kiện thu hồi theo quy định.
Slot bay là khoảng thời gian mà Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) phân bổ cho các hãng hàng không cất, hạ cánh các chuyến bay và được ví như ‘đất vàng’ tại sân bay để các hãng hàng không khai thác theo năng lực.
Theo đó, sân bay Nội Bài có 5 slot của Vietnam Airlines bị thu hồi. Tại sân bay Tân Sơn Nhất có 69 slot bị thu hồi thuộc Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và Vasco.
Cục hàng không Việt Nam cho biết, đây là danh sách bổ sung các chuỗi slot đủ điều kiện thu hồi theo quy định tại Thông tư số 29 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quy định chi tiết về quản lý khai thác cảng hàng không, sân bay.
Theo điều 85 thông tư 29, slot lịch sử của một mùa lịch bay là chuỗi slot được sử dụng đúng với tỷ lệ ít nhất 80% của mỗi chuỗi slot được xác nhận vào ngày cơ sở tính slot lịch sử của mùa lịch bay tương ứng liền kề trước đó.
Theo quy định, đối với slot cất cánh thì slot phải được khai thác thực tế không sớm hơn hoặc muộn hơn slot được xác nhận 60 phút đối với chuyến bay đi quốc tế, 30 phút đối với chuyến bay đi nội địa. Đối với slot hạ cánh thì slot phải được khai thác thực tế.
Tỷ lệ sử dụng đúng là thương số của tổng số slot sử dụng đúng trên tổng số slot được xác nhận.
Hãng hàng không có trách nhiệm trả lại slot đã xác nhận nhưng không sử dụng, trường hợp hãng hàng không không trả lại slot đúng thời hạn sẽ ảnh hưởng đến việc tính slot lịch sử hoặc cơ hội được xác nhận slot bổ sung.
Theo số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam, 6 hãng hàng không của Việt Nam đã khai thác 33.238 chuyến bay trong tháng 7 vừa qua. Trong đó, có 6.053 chuyến bay bị chậm so với lịch trình, chiếm tỷ lệ 18,2%.
Trong đó, Vietnam Airlines đứng đầu với 2.748 chuyến chậm, chiếm tỷ lệ 23,7% trong tổng số chuyến bay khai thác của tháng; VietJet Air có 2.528 chuyến, chiếm tỷ lệ 19%.
Vasco có 117 chuyến chậm, chiếm tỷ lệ 15,2%. Pacific Airlines có 206 chuyến, chiếm tỷ lệ 9,9%; Bamboo Airways có 408 chuyến, chiếm tỷ lệ 8,3% và Vietravel Airlines 46 chuyến, chiếm tỷ lệ 8,1% trong tổng số chuyến bay khai thác.
Cũng liên quan đến hàng không, kết quả từ FlightAware (công ty cung cấp dữ liệu hàng không ở Mỹ) cho thấy sân bay Tân Sơn Nhất nằm trong nhóm các sân bay có tỷ lệ bị hủy chuyến thấp nhất thế giới suốt mùa hè vừa qua (từ tháng 5 đến tháng 7-2022), ở mức thấp hơn 0,3%.
Việc thu hồi slot bay được xem là chế tài nặng với hãng hàng không. Phát biểu tại cuộc họp ngày 13-7, lãnh đạo một hãng hàng không khẳng định các hãng không muốn thay đổi lịch bay, không bao giờ muốn giảm slot. Hơn nữa, slot là tài sản, phải kiên quyết sử dụng ở mức độ cao nhất. Càng bay nhiều, càng sử dụng slot nhiều càng nhiều khách, càng có nhiều chuyến bay thì hàng không mới càng phát triển. Lãnh đạo hãng hàng không cam kết hãng sẽ phối hợp tối đa với nhà chức trách để nâng chất lượng dịch vụ, giảm chuyến bay chậm, hủy.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, số chuyến bay bị chậm chuyến trong tháng 7 là 6.053 chuyến, chiếm 18,2 % trong tổng số chuyến bay (33.238 chuyến). Vietnam Airlines có tỉ lệ số chuyến bay cất cánh chậm giờ cao nhất với 2.748 chuyến, chiếm 23,7% tổng số chuyến bay của hãng này trong tháng 7; Vietjet có 2.528 chuyến chậm giờ, chiếm 19%; Vasco có 117 chuyến chậm, chiếm 15,2%; Pacific Airlines có 206 chuyến chậm, chiếm 9,9%; Bamboo Airways có 408 chuyến chậm, chiếm 8,3%; Vietravel có 46 chuyến chậm, chiếm 8,1%.
Sang đầu tháng 8, tình trạng chuyến bay chậm giờ đã có xu hướng giảm. Tuần đầu tháng 8, có 13,6% số chuyến bay bị chậm giờ.